profile
Retty Newsroom
189 ไปมาแล้ว
471 ผู้ติดตาม
  • พื้นที่
  • ประเภทอาหาร
avatar image Retty Newsroom
2021/08/08
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact 💡 รู้หรือไม่? น้ำผึ้งแท้ไม่มีวันหมดอายุ ⠀ เพื่อน ๆ เคยได้ยินกันไหมว่า “น้ำผึ้ง” ที่แทบทุกบ้านต้องมีติดก้นครัว เก็บไว้เป็นเวลานาน ไม่มีวันหมดอายุ? วันนี้ Retty จะชวนเพื่อน ๆ มาไขข้อข้องใจนี้ไปด้วยกัน ⠀ น้ำผึ้งแท้เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตจากธรรมชาติ 100% โดยผึ้งจะดูดน้ำหวานจากดอกไม้ เก็บไว้ในกระเพาะน้ำหวานของมัน เมื่อกลับถึงรังมันจะคายน้ำหวานที่เก็บมาให้กับผึ้งงาน และผึ้งงานจะนำน้ำหวานไปบรรจุลงหลอดรวงผึ้ง จากนั้นผึ้งก็จะช่วยกันกระพือปีก เพื่อช่วยเร่งในการระเหยของน้ำ ทำให้มันหวานเพิ่มขึ้นและได้น้ำผึ้งแท้ ⠀ ซึ่งน้ำหวานที่ได้มาจะถูกผสมกับเอนไซม์ที่อยู่ในน้ำลายของผึ้ง โดยเอนไซม์ในน้ำลายของผึ้ง จะย่อยน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโทสให้กลายเป็นน้ำตาลเด็กซ์โทรสและน้ำตาลอื่น ๆ อีกมากมาย จะช่วยชะลอไม่ให้แบคทีเรียเจริญเติบโต ยิ่งเก็บไว้นานเอนไซม์ตัวนี้ยิ่งทำให้ไม่เน่าเสีย และในน้ำผึ้งมีน้ำตาลสูงและมีค่า pH ต่ำ ทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถเจริญเติบโตได้ หากเก็บไว้ในที่ปิด น้ำผึ้งจะเก็บไว้ได้นานมาก ๆ ⠀ นอกจากนี้ ยังมีนักโบราณคดีได้พบน้ำผึ้งหลายพันปีอยู่ในสุสานอียิปต์โบราณ และยังสามารถทานได้อยู่แม้เวลาจะผ่านไปหลายปี ซึ่งการค้นพบครั้งนี้พิสูจน์ได้ว่า น้ำผึ้งสามารถเก็บได้นานนับทศวรรษหรือนานกว่านั้น ถ้าหากปิดผนึกไว้อย่างดีและต้องเป็นน้ำผึ้งแท้เท่านั้น ยิ่งน้ำผึ้งมีอายุนานเท่าไหร่สีของมันก็จะเข้มขึ้น บางครั้งตกผลึก ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ⠀ น้ำผึ้งที่ตกผลึก เราสามารถนำผลึกน้ำผึ้งใส่ในภาชนะที่รองน้ำอุ่นไว้ และรอให้มันคืนรูปร่างเดิม ก็ทานได้แล้ว วิธีนี้จะไม่ทำให้กลิ่นและรสชาติของน้ำผึ้งเปลี่ยนไป และการตกผลึกยังพิสูจน์ได้ด้วยว่าน้ำผึ้งนั้นเป็นของแท้แน่นอน ⠀ อ่านมาถึงตรงนี้ก็รู้กันแล้วใช่ไหมว่าที่น้ำผึ้งแท้ไม่มีวันหมดอายุนั้น เป็นเพราะกระบวนการผลิตธรรมชาติของน้ำผึ้งนั่นเอง แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าต้องเป็นน้ำผึ้งแท้ และต้องปิดเก็บไว้อย่างดีด้วยน้า ถึงจะไม่มีวันหมดอายุอยู่ได้เป็นร้อย ๆ ปีเลยย ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ Food Fact สาระดี ๆ เกี่ยวกับอาหารที่เรานำมาฝากในวันนี้ อ่านแล้วก็อย่าลืมแวะสังเกตน้ำผึ้งในห้องครัวสักหน่อย ไม่แน่น้ำผึ้งที่เพื่อน ๆ คิดว่าเสียมันอาจจะไม่เสียก็ได้น้า แล้วปกติเพื่อน ๆ เก็บน้ำผึ้งไว้นานที่สุดกี่ปีกัน มาคอมเมนต์พูดคุยกันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลยย ⠀ ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3yorep3 https://bit.ly/2VBKJfr https://bit.ly/3iqTYb2 เพิ่มเติม
  • 6
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/08/01
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact 💡 ‘ไข่หมึก’ แท้จริงแล้วใช่ไข่ของมันจริงหรือไม่? ⠀ เมนูไข่หมึกทอดน้ำจิ้มซีฟู้ด ยำไข่หมึก กะเพราไข่หมึกแซ่บ ๆ และอีกสารพัดเมนูที่เคยได้กินกันมานั้น ใคร ๆ ก็เรียกกันว่าไข่หมึก แต่จะใช่ไข่ของมันจริง ๆ หรือเปล่านะ? วันนี้ Retty ขอพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันค่ะ ⠀ “ ไข่หมึก ” เมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน ด้วยรสชาติและรสสัมผัสที่ให้ความมันและกลมกล่อม แต่แท้จริงแล้วไข่หมึกที่กินกันนั้นไม่ใช่ไข่ของหมึกเพียงอย่างเดียว แต่เป็นอวัยวะสืบพันธุ์ของหมึกทั้ง 2 เพศ สังเกตได้จากถ้าเป็นลักษณะก้อนกลมใส คือ รังไข่ของตัวเมีย ซึ่งเป็นที่เก็บไข่ที่ยังไม่ได้รับการปฏิสนธิ ส่วนลักษณะเรียวยาวเล็กและขุ่นกว่านั้นก็คือ อัณฑะของตัวผู้นั่นเอง แต่สำหรับไข่หมึกบางชิ้นที่มีส่วนที่เป็นเนื้อขาว ๆ และเนื้อสีเหลือง ๆ อยู่ติดกัน อันนั้นคือรังไข่และไข่ (หรือไข่อ่อนของหมึกตัวเมีย) ⠀ สรุปแล้วเมนูจากไข่หมึกที่เป็นอาหารจานโปรดของใคร ๆ หลายคน เราก็จะได้กินทั้งไข่ รังไข่ และอัณฑะของน้องหมึกนั่นเอง เช่นเดียวกับไข่หอยเม่น ที่กินกันในร้านอาหารญี่ปุ่น ก็คืออวัยวะสืบพันธุ์เช่นเดียวกัน ⠀ เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับ Food Fact ของเราในวันนี้ คลายข้อสงสัยกันแล้วใช่ไหม>//< แล้วเพื่อน ๆ ชอบเมนูไหนของไข่หมึกเป็นพิเศษ หรือเอาไปทำเมนูไหนอร่อยที่สุดแนะนำในคอมเมนต์เลยได้เลย รอฟังน้าา ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3fhnIFo https://bit.ly/37cAUHh https://bit.ly/3lgXF59 เพิ่มเติม
  • 8
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/08/01
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Thailand ขอขอบคุณผู้ร่วมสมทบทุนทุกท่าน🧡 ที่ร่วมสมทบทุนในโครงการ #ส่งต่อความอร่อยสู้โควิด ⠀ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อนำเงินทั้งหมดไปจัดซื้ออาหารช่วยเหลือ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิด ⠀ โดยยอดที่ได้จากการสมทบทุนของทุกท่าน รวมกับเงินสมทบทุนจากแอปพลิเคชัน Retty ⠀⠀ ✨เป็นเงินทั้งสิ้น 25,070 บาท✨ ⠀ สุดท้ายนี้พวกเราทีมงาน Retty Thailand ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสมทบทุนอีกครั้งด้วยใจจริง เพิ่มเติม
  • 13
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/07/23
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#Rettyชวนทำดี 1 โพสต์รีวิว ใน Retty มีค่า 5 บาท🧡 กับโครงการ ส่งต่อความอร่อยสู้โควิด #ยิ่งโพสต์=#ยิ่งให้ เพียงคุณโพสต์รีวิวร้านโปรดในแอปพลิเคชัน Retty ก็สามารถร่วมสมทบทุนเพื่อจัดซื้ออาหารช่วยเหลือ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิดได้แล้ว‼️ ⠀ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในตอนนี้ที่ยังคงระบาดและมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Retty จึงได้ตระหนักถึงความเสียสละของบุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วน ทั้งคุณหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงเกิดโครงการ #ส่งต่อความอร่อยสู้โควิด ขึ้นเพื่อให้กำลังใจและช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิดในด้านอาหาร ⠀ Retty จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคด้วยการโพสต์รีวิวอาหารร้านโปรด ⠀ 1 โพสต์รีวิว (ใน Retty) = คุณร่วมบริจาค 5 บาท ยิ่งโพสต์มาก ยิ่งได้ร่วมบริจาคสมทบทุนมาก! ⠀ 📍กติการ่วมสมทบทุน 1 โพสต์รีวิว = 5 บาท 1.โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรดของคุณอย่างน้อย 1 ร้านในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 2. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #ส่งต่อความอร่อยสู้โควิด ⠀⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น และไม่นับรวมอาหารทำเองน้า ⠀⠀ 📍สามารถร่วมรีวิวร้านโปรดสมทบทุนได้ตั้งแต่วันที่ 23 - 31 ก.ค. 64 นี้เท่านั้น‼️ และเราจะแจ้งยอดบริจาคจากการสมทบทุนของทุกท่านในวันที่ 1 ส.ค. 64 ⠀⠀ แล้วมาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วม #ส่งต่อความอร่อยสู้โควิด กับ Retty กันน้า ⠀ เราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน🧡 เพิ่มเติม
  • 10
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/07/21
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
ทุกข้อความของคุณส่งมอบถึงมือผู้ป่วยโควิด🧡 Retty ขอเชิญชวนทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้ผู้ป่วยโควิด จากสถานการณ์ COVID-19 ในตอนนี้ ที่มียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Retty จึงขอเชิญชวนทุกคนร่วมให้กำลังใจ ส่งความห่วงใยให้กันและกัน ด้วยการคอมเมนต์ข้อความที่อยากบอกผู้ป่วยไว้ที่ใต้โพสต์นี้ แล้วเราจะนำข้อความของทุกคนส่งมอบให้ถึงมือผู้ป่วยโควิดพร้อมกับอาหารที่เราจะนำไปมอบให้🥰 แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน✌🏻 เพิ่มเติม
  • 6
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/07/21
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
ทุกข้อความของคุณส่งมอบถึงมือบุคลากรทางการแพทย์🧡 Retty ขอเชิญชวนทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ สถานการณ์ COVID-19 ในตอนนี้ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วนต้องเสียสละ ทุ่มเทให้กับการรักษาผู้ป่วย Retty จึงขอเชิญชวนทุกคนร่วมให้กำลังใจ ส่งความห่วงใยให้กันและกัน ด้วยการคอมมเมนต์ข้อความที่อยากส่งมอบไว้ที่ใต้โพสต์นี้ แล้วเราจะนำข้อความของทุกคนส่งมอบให้ถึงมือบุคลากรทางการแพทย์พร้อมกับอาหารที่เราจะส่งมอบให้🥰 แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน✌🏻 เพิ่มเติม
  • 9
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/07/18
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact 💡 จริงหรือไม่? ผลไม้สดมีวิตามินมากกว่าผลไม้แช่แข็ง !? ⠀ เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมว่าผลไม้แช่แข็งที่เห็นได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตนั้น จะมีวิตามินและสารอาหารต่าง ๆ ครบถ้วนเหมือนการทานผลไม้แบบสดหรือไม่ วันนี้ Retty จะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจกันค่ะ ⠀ ผลไม้แช่แข็งดียังไงน้า? ผลไม้แช่แข็ง สามารถเก็บไว้ได้นานและมีวิตามินมากกว่าผลไม้สดที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ ไม่ได้ทานในทันที นั่นเพราะผลไม้ที่ไม่ผ่านกระบวนการแช่แข็งจะมีคุณประโยชน์ลดลงตามระยะเวลา และเซลล์ถูกย่อยสลายตามกระบวนการของธรรมชาติซึ่งเป็นไปตามปกติ นอกจากนี้ผลไม้แช่แข็งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง และช่วยให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ผลไม้แช่แข็งที่พบได้บ่อยๆ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ นั่นก็เป็นเพราะว่าเบอร์รี่เป็นผลไม้เมืองหนาวและมักจะแช่แข็งเพื่อเก็บรักษาไว้ทานตลอดปี เนื่องจากฤดูกาลของเบอร์รี่มีอยู่อย่างจำกัด ⠀ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว มีเมนูในใจที่อยากลองทำจากผลไม้แช่แข็งกันหรือยังคะ? Retty มีไอเดียเกี่ยวกับเมนูจากผลไม้แช่แข็งมาให้เพื่อนๆ ไว้ลองทำเพื่อเพิ่มความสดชื่นกันค่ะ ! เช่น สมูทตี้เบอร์รี่ เจลลีผลไม้ ทาร์ตสตรอว์เบอร์รี ⠀ เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับ food fact ของเราในวันนี้ แล้วเพื่อนๆ ชอบทานผลไม้แช่แข็งชนิดใดกันบ้างคะ แล้วนำไปทำเป็นเมนูอะไรกันบ้าง? มาแบ่งปันไอเดียในคอมเมนต์กันค่าา >//< ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/36H0LqD https://bit.ly/2VVuNEX https://bit.ly/3z6AxtN https://bit.ly/3z8qiFh https://bit.ly/36LLKDM เพิ่มเติม
  • 7
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/06/27
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact 💡 ⠀⠀ รู้หรือไม่ !? Chocolate หมดอายุแล้วยังกินได้อยู่นะ ⠀⠀ ไหนใครเป็นสาย CHOCOLATE LOVER ชูมือขึ้นสูง ๆ เพราะว่าเราคือพวกเดียวกัน ! ช็อกโกแลต เมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน แถมยังเป็นของหวานที่อยู่ในทุกโอกาส และทุกเทศกาล ที่สามารถครองใจคนได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งความหอม ความเจ้มจ้น บอกเลยว่าใครล่ะจะอดใจไหว แต่ทุกคนรู้หรือไม่ ว่าที่จริงแล้ว ช็อกโกแลต ของหวานน่ากินชนิดนี้ ถึงแม้ว่าจะกำหนดวันหมดอายุมาแล้ว แต่มันยังสามารถกินได้อยู่ ! วันนี้ Retty จะพามาไขข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กันว่าสามารถกินได้จริงเหรอ ไม่เป็นอันตรายแน่นะ 🧐 ถ้าพร้อมแล้วไปค้นหาคำตอบพร้อมกันเลย !!! ⠀⠀ จริง ๆ แล้ว Chocolate ไม่มีวันหมดอายุนั้นเป็นเรื่องจริง จะมีก็แต่ วันที่ควรบริโภคก่อน ซึ่งนั่นหมายความว่า เรายังสามารถกินช็อคโกแลตต่อได้ เพียงแต่คุณภาพของมันอาจจะไม่ดีเท่าเดิม สี กลิ่น และรสชาติที่อาจจะดรอปลงไม่เท่ากับตอนที่ซื้อมาใหม่ ๆ ซึ่งถ้ากลิ่นยังโอเค และรสชาติดี คุณก็สามารถกินมันได้ ⠀⠀ ถ้าใครเก็บช็อคโกแลตไว้นาน อาจจะพบว่ามีฝ้าขาว ๆ ขึ้น แต่ไม่อันตรายนะ เพราะมันไม่ใช่เชื้อรา เค้าคือไขมันในช็อกโกแลตที่ทำปฏิกิริยากับอากาศ สามารถที่จะกินได้โดยไม่เสี่ยงกับอาการอาหารเป็นพิษ ถ้าอยากให้ช็อคโกแลตของเรา ยังคงสภาพดูน่าทาน ก็ต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บช็อกโกแลตคือ 17 – 20 องศาเซลเซียส และควรเก็บช็อกโกแลตให้ห่างจากแสงและอากาศจะช่วยยืดอายุได้ดีน้า ⠀⠀ ช็อกโกแลตแต่ละประเภทนั้น ก็มีอายุการเก็บรักษาที่แตกต่างกันไป ถ้าเป็นดาร์กช็อกโกแลต ก็สามารถเก็บได้นานมากว่า 2 ปี หรือช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของนม จะสามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย อย่างเช่น ปริมาณของเนื้อโกโก้ และส่วนผสมอื่น ๆ ด้วยน้า แนะนำว่าให้รับประทานให้หมดภายในวันที่ควรบริโภคก่อนจะดีกว่าค่า ⠀⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยกับของหวานอย่างช็อกโกแลตที่เราโปรดปราน ไขข้อสงสัยกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วน้าาา เพื่อน ๆ คนไหนมีใครเก็บไว้จนเลยวันหมดอายุกันบ้างไหม เพราะทางนี้ทานหมดเกลี้ยงตั้งแต่วันแรกที่ซื้อมาแล้ว >< ใครมีเมนูช็อกโกแลต หรือร้านขนมหวานน่าตามไปกิน แวะมาบอกต่อหรือแชร์ร้านให้เพื่อน ๆ คนอื่น เห็นได้ที่ใต้โพสต์เลยน้าาาา 🍫 ⠀⠀ ⠀⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/35Nink7 https://bit.ly/3wWDCvU https://bit.ly/3vVqTIi เพิ่มเติม
  • 9
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/06/23
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
รู้ยัง⁉️ ตอนนี้ Retty มีช่องทางการติดตาม ใน Facebook เพิ่มอีก 10 เพจแล้วนะ😍 ⠀ 📢ประกาศๆ Retty มี Facebook ให้พี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนได้ติดตามกันอีก 10 ช่องทางแล้วน้าา บอกได้เลยว่าตอนนี้ Retty มีเพจครอบคุมครบทุกภาคทั่วประเทศไทยแล้ว! โดยในครั้งนี้เราได้ทำการเปิดเพจนำร่องก่อน 10 จังหวัดคือ เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ราชบุรี นครปฐม นนทุบรี ปทุมธานี สมุทรปราการ โคราช และขอนแก่น เพื่อให้ทุกๆ คนเข้าถึงร้านอาหารในจังหวัดต่างๆ ได้ง่ายขึ้น แต่จังหวัดอื่นๆ ก็อย่าพึ่งน้อยใจไปน้าา เราจะได้พบกันในไม่ช้านี้แน่นอนน ⠀ ในแต่ละเพจจะมีร้านอาหารอะไรมาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตามกันบ้างนั้นก็อย่าลืม กดไลก์ กดติดตามเพจแต่ละจังหวัดได้ที่ด้านล่างนี้เลยยย 👇🏻 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร เชียงใหม่ 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร ภูเก็ต 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร ขอนแก่น 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร โคราช 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร ชลบุรี 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร นครปฐม 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร ราชบุรี 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร ปทุมธานี 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร นนทบุรี 📍Retty บอกต่อร้านอาหาร สมุทรปราการ ⠀ แล้วมาติดตามกันน้าา🧡 เพิ่มเติม
  • 5
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/06/20
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact 💡 รู้หรือไม่ เทมปุระ ไม่ได้มาจากญี่ปุ่น !? ⠀⠀ เทมปุระ คือ อาหารยอดฮิตติดชาร์ตและเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น เป็นการนำอาหารทะเลและผักชนิดต่าง ๆ มาทำการชุบแป้งทอด โดยจะมีสูตรที่ต่างกันออกไปในแต่ละร้าน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือแป้งทอดกรอบที่กรอบมาก กัดไปแต่ละคำ เสียงดังไปถึงโต๊ะข้าง ๆ กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่หลายคนหลงใหลในเสน่ห์ของความกรุบกรอบ กลิ่นหอมที่เกิดจากการคลุกเคล้าแป้งอย่างดี แต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว เทมปุระ ที่เราชอบทานและพบเจอได้บ่อยตามร้านอาหารญี่ปุ่นนั้น ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่น ! แต่เป็นประเทศทางตะวันตกอย่าง “โปรตุเกส” ต่างหาก แต่ทำไมเค้าถึงมีต้นกำเนิดมาจากประเทศโปรตุเกสได้ยังไงกันนะ เเล้วเกี่ยวข้องอะไรกับประเทศญี่ปุ่น วันนี้ Retty จะพามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า ถ้าพร้อมแล้วไปค้นหาคำตอบพร้อมกันเลย !!! ⠀⠀ ในช่วงกลางศตรวรรษที่ 16 ชาวโปรตุเกสได้เข้ามาทางจังหวัดนางาซากิ เกาะคิวชู ได้นำการเผยแพร่ศาสนา และวัฒนธรรมอาหารที่เราเรียกกันว่า เทมปุระ เข้ามาด้วย คาดว่าน่าจะเพี้ยนมาจากภาษาโปรตุเกส ในคำว่า “เทมเปโระ” หมายถึงเครื่องเทศชนิดหนึ่งนั่นเอง แต่ในบางตำราก็ว่ามาจากภาษาละติน ที่หมายถึงการถือศีลอดวันศุกร์ ในสมัยนั้นน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหารนั้นมีค่ามาก อาหารที่ต้องใช้น้ำมันมากอย่างเทมปุระ ถือเป็นอาหารที่ไฮโซเลยล่ะ เมื่อชาวญี่ปุ่นเห็น ก็นำเมนูมาดัดแปลงและสร้างสรรค์ ทำให้กลายเป็นเมนูเทมปุระที่น่ากินและอร่อยอย่างที่เราได้ลิ้มลองกันทุกวันนี้ บอกได้เลยว่า เรื่องความน่าทาน ความประณีตในการปรุงอาหาร และการตกแต่งอาหารอย่างมีสไตล์ อันนี้ต้องยกให้เชฟญี่ปุ่นเขาจริง ๆ ⠀⠀ เมื่อพูดถึงจุดเด่นของเมนู เทมปุระ สิ่งสำคัญคือแป้งที่นำมาชุบ วัตถุดิบที่อยู่ภายในแป้งชุบทอดนั้น จะสุกราวกับถูกนึ่งด้วยอุณหภูมิที่สูง และยังคงรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ นอกจากนี้ น้ำมัน และอุณหภูมิของน้ำมัน ก็มีส่วนที่ทำให้แป้งชุบเทมปุระนั้นบางและกรอบ ยิ่งรสชาติเวลาทอดออกมาใหม่ ๆ จะอร่อยที่สุด จึงมีเคล็ดลับว่า ให้รับประทานโดยเร็วที่สุดเพื่อให้คงความกรอบอร่อยนั่นเอง ⠀⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยกับเมนูเทมปุระ อาหารยอดฮิตจากแดนอาทิตย์อุทัย ที่มีต้นกำเนิดมากจากโปรตุเกส ไขข้อสงสัยกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วน้าาา เพื่อน ๆ ชาว Retty คนไหนชอบทานเมนูเทมปุระกรอบ ๆ ร้อน ๆ กันบ้าง แวะมาบอกต่อหรือแชร์ร้านเทมปุระในดวงใจ ให้เพื่อน ๆ คนอื่น เห็นได้ที่ใต้โพสต์เลยน้าาาา >< ⠀⠀ ⠀⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3gFMaQL https://bit.ly/3zwzynC https://bit.ly/3xGAkwP เพิ่มเติม
  • 10
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2021/06/13
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact 💡 ลองกอง กับ ลางสาด ผลไม้ฝาแฝดที่แตกต่างกัน ! ⠀⠀ หากพูดถึงผลไม้ประเทศไทย ในช่วงฤดูกาลหน้าร้อนไปจนถึงหน้าฝน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ลองกอง และ ลางสาด จัดว่าเป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายเลยทีเดียว แต่ผลไม้ทั้งสองชนิดนี้ จะว่าไป รูปร่างหน้าตาภายนอกทั้งคู่ก็คล้ายจนแทบจะเป็นฝาแฝดกันอยู่แล้ว 🧐 เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหมว่า ลองกอง กับ ลางสาด แตกต่างกันตรงไหน แยกยังไงให้ออกน้า วันนี้ Retty จึงขออาสาพาทุกคน ไปค้นหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า ว่าทั้งคู่มีจุดสังเกตที่ตรงไหน ถ้าพร้อมแล้วไปดูคำตอบให้หายสงสัยกันเลย ! ⠀⠀ เริ่มกันที่เจ้าลองกองกันก่อนดีกว่า ผลไม้ชนิดนี้นับว่าเป็นที่นิยมรับประทานและมีขายกันอย่างแพร่หลาย ลักษณะที่มองเห็นได้ชัดก็คือผลกลม เปลือกหนา ผิวหยาบเล็กน้อย เนื้อมีกลิ่นหอม รสชาติหวาน ในผลมีเมล็ดลีบหรือไม่มีเมล็ดเลย และเมล็ดจะไม่ขม สีเปลือกของลองกองเป็นสีเหลืองซีด โดยประโยชน์ของลองกองก็นับว่าหลากหลายกันเลยทีเดียว ส่วนผล นิยมนำมาทำเป็นแยมลองกอง น้ำลองกอง หรือลองกองกวน นอกจากนี้ลองกองยังช่วยลดความร้อนในร่างกาย แต่ถ้าหากกินมากไปอาจทำให้เกิดอาการร้อนในได้ แนะนำว่าให้กินตามปริมาณที่เหมาะสมน้า ⠀⠀ มาต่อกับที่เจ้าลางสาด ผลไม้ชนิดนี้จัดว่าเป็นไม้ผลเมืองร้อน ลักษณะเป็นผลกลมรี เปลือกบาง ผิวละเอียด ผลอ่อนนุ่ม มียางเป็นสีขาวขุ่น ๆ เนื้อจะมีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ในผลจะมีเมล็ดมากและขมจัด เมื่อผลสุกจะมีเนื้อที่ฉ่ำน้ำ ส่วนประโยชน์ของลางสาด โดยเปลือกของลำต้นจะมีรสชาติฝาดลิ้น ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้ เมล็ด มีรสขม มักใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ⠀⠀ ไขข้อข้องใจกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับความแตกต่างระหว่างลองกองและลางสาด หากชาว Retty คนไหนแวะซื้อผลไม้ทั้งสองชนิดนี้มารับประทาน ก็สามารถแยกออกได้อย่างถูกต้องแล้วน้า แล้วเพื่อน ๆ ชอบทานผลไม้ชนิดไหนกันบ้างเอ่ย มีลางสาดและลองกองอยู่ในใจกันบ้างไหม แวะมาคอมเมนต์ หรือแชร์กันได้ที่ใต้โพสต์เลยน้าาาา >< ⠀⠀ ⠀⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3w9AWdE https://bit.ly/3pAquJS https://bit.ly/3x4AQUX เพิ่มเติม
  • 7
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/06/06
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty food fact ข้าวเหนียว กินแล้วง่วงนอนจริงหรือไม่ !? ⠀⠀ ข้าวเหนียว อาหารยอดนิยมสำหรับชาวภาคเหนือและภาคอีสาน ที่ขาดไม่ได้ในเกือบทุก ๆ เมนูสำรับอาหาร และได้มีการดัดแปลงนำข้าวเหนียวมาใช้ในเมนูของหวานยอดนิยมที่หลาย ๆ คนโปรดปรานกันอีกด้วย ถึงแม้ข้าวเหนียวจะเป็นอาหารที่กินแล้วงอิ่มท้อง และให้พลังงานได้เยอะ แต่อาการที่หลายคนเห็นพ้องต้องกันนั่นก็คือ “อาการง่วงนอน” นั่นเอง วันนี้ Retty จะพามาหาคำตอบกัน ว่าข้อเท็จจริงมันเป็นยังไงกันแน่ จะคิดไปเอง หรือว่ามันทำให้ง่วงจริงกันแน่น้าา ถ้าพร้อมแล้วไปดูให้หายสงสัยกันเลยดีกว่า! 🧐 ⠀⠀ โดยปกติแล้ว ข้าวเหนียวจะใช้เวลาในการย่อยนานกว่าข้าวสวย เมื่ออาหารที่บริโภคเข้าสู่ระบบย่อยอาหาร ร่างกายจะทำการย่อยคาร์โบไฮเดรตในแป้งให้กลายเป็นน้ำตาล เมื่อนั้นร่างกายจะหลั่งอินซูลินออกมา เพื่อรักษาสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด แต่ในกระบวนการหลั่งอินซูลิน ทำให้เกิดฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) และเมลาโทนิน (Melatonin) ขึ้น โดยที่ทั้งสองตัวนี้หากมีระดับสูงขึ้นในสมอง จะส่งผลให้เรารู้สึกง่วงนอนออกมาด้วย ⠀⠀ ซึ่งข้าวเหนียวนั้น ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งของสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตขนาดใหญ่ มีค่าดัชชีน้ำตาลสูงกว่าข้าวเจ้า ส่งผลให้ร่างกายต้องรีบหลั่งสารอินซูลินเพื่อดูดซึมน้ำตาลกลูโคสให้มีระดับที่ปกติภายในร่างกาย และไปสนับสนุนการเคลื่อนตัวของ serotonin และ melatonin ซึ่งออกฤทธิ์ต่อสมองให้เกิดอาการง่วงซึม ซึ่งมีผลต่อเรื่องของการนอนและความผ่อนคลายมากี่ยวข้องด้วยนั่นเอง ⠀⠀ เราจึงสรุปได้แล้วว่า การกินข้าวเหนียวส่งผลทำให้เกิดความง่วงมากกว่าการทานข้าวเจ้าอย่างแน่นอน ไม่ได้เป็นเพียงแค่การคิดไปเองแต่อย่างใด และถ้าหากเพื่อน ๆ ชาว Retty คนไหนชอบกินข้าวเหนียวเป็นชีวิตจิตใจ แต่ไม่อยากรู้สึกง่วงนอนในช่วงเวลาสำคัญอย่างช่วงเวลาของการเรียนหรือการทำงาน ให้ลดปริมาณข้าวเหนียวลง กินแบบพอประมาณ แล้วหันมาเพิ่มสารอาหารประเภทโปรตีนที่มีประโยชน์ จะช่วยลดอาการง่วงซึมระหว่างวันได้อีกด้วยจ้า ว่าแล้วก็ขอตัวไปจกข้าวเหนียวทานคู่กับส้มตำรสแซ่บ ไก่ย่างร้อน ๆ พร้อมลาบน้ำตกกันดีกว่าค่า แล้วเพื่อนๆ ชอบทานข้าวเหนียวคู่กับเมนูอะไรกันบ้างคะ แวะมาคอมเมนต์ หรือแชร์กันได้ที่ใต้โพสต์เลยน้าาาา >< ⠀⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3fOC0Om https://bit.ly/3vUf5Hk https://bit.ly/3uQhktC เพิ่มเติม
  • 8
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/05/30
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact เมนูแก้เผ็ดชาของหมาล่า ตามแบบฉบับของชาวจีน! ⠀ เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วเราได้มีการนำเสนอเกี่ยวกับหมาล่าที่แท้จริงเป็นอย่างไร ซึ่งมีหลายคนให้ความสนใจและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี วันนี้ Retty จึงจะมาบอกต่อเมนูแก้เผ็ดชาของหมาล่าที่ชาวจีนนิยมทานกัน จะใช่เมนูทุกคนรู้จักกันอยู่แล้วหรือไม่? หรือจะเป็นเมนูอะไรนั้น มาดูไปพร้อม ๆ กันเลยยย ⠀ หมาล่าเมนูยอดฮิตจากเมืองจีนที่เมื่อได้ทานทีไรก็อร่อยผสมกับความเผ็ดชา จนบางครั้งก็อยากหาอะไรมาทานแก้เผ็ด และเมื่อเราทานหมาล่ามาก ๆ จะยิ่งทำให้เกิดอาการร้อนในเพิ่มขึ้นมาด้วย เมนูส่วนใหญ่ที่ชาวจีนนิยมรับประทานเพื่อบรรเทาอาการเผ็ดชาจึงเป็นเมนูที่ช่วยแก้อาการร้อนในไปในตัว เช่น ⠀ ตงกวาฉา (冬瓜茶) หรือน้ำฟักเขียวเป็นอีกเครื่องดื่มที่นิยมรับประทานคู่กับเมนูหม่าล่า เพราะมีรสชาติหอมหวานกลมกล่อม ที่ได้จากลูกฟักเขียว มีสรรพคุณแก้กระหาย ดับร้อนในร่างกาย รวมถึงบรรเทาอาการร้อนในได้อีกด้วย ⠀ เหลียงฉา (凉茶) หรือน้ำจับเลี้ยง เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรจีนที่มีฤทธิ์เย็น ที่มีสืบทอดกันมาแต่โบราณ โดยจะใช้สมุนไพรของจีนที่มีคุณสมบัติเย็นมาเป็นส่วนประกอบ เช่น เฉาก๊วย, รากบัว, เก๊กฮวย, โหล่เกง, ดอกงิ้ว, เทียงฮวยฮุ่ง, แห่โกวเช่า, หล่อฮังก๊วย และอีกมากมาย ซึ่งแต่ละสูตรอาจจะมีการปรับเปลี่ยนแตกต่างกันไป โดยจับเลี้ยงจะมีสรรพคุณลดความร้อนในร่างกาย ป้องกันและบรรเทาอาการร้อนใน เจ็บคอ คอแห้ง ไอ และระบบทางเดินอาหาร ⠀ หวังเหล่าจี๋ (王老吉) จะคล้ายกับตระกูลจับเลี้ยงในไทย เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีความนิยมมานานกว่า 100 ปีทั้งในจีนและไต้หวัน รสชาติจะคล้ายน้ำจับเลี้ยง แต่ให้กลิ่นสมุนไพรที่หอมละมุน ไม่ฉุน มีส่วนผสมมาจากสมุนไพรหลากหลายชนิดเช่น เก๊กฮวย, ชะเอม, จับเลี้ยง, เช็งหุ้ยเลี้ยง, ใบอั่งเต็ก, พุทราจีน และอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อดื่มแล้วจะให้ความรู้สึก สดชื่น ดับร้อน ดับกระหาย นิยมทานกับอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนหลายเมนูโดยเฉพาะหมาล่า ⠀ ซวนเหมยทาง (酸梅汤) หรือน้ำบ๊วย เป็นเครื่องดื่มของชาวจีน ที่นิยมดื่มในช่วงฤดูร้อน มีส่วนประกอบคือ อูเหมย, ซานจา, กันเฉ่า, กุ้ยฮัว และปิงถาง ซึ่งมีสรรพคุณในด้านของการช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร ขับความร้อนในร่างกายกาย แก้ร้อนใน และช่วยยับยั้งการสร้างกรดแลคติคในร่างกายอีกด้วย ⠀ และนอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายเมนูที่สามารถบรรเทาอาการเผ็ดชาของหมาล่าได้ เช่น น้ำเต้าหู้ น้ำสาลี่ ไอศกรีม รวมถึงนม ซึ่งในสมัยโบราณของทางเสฉวนจะนิยมทานนมไม่พร่องมันเนยรสชาติหวาน ๆ เย็น ๆ หรือนมสดธรรมดาที่ยังไม่ผ่านกระบวนการเอาไขมันออกจากนม และนี่อาจจะเป็นเพียงเมนูแก้เผ็ดชาของหมาล่าเพียงบางส่วนเท่านั้น หากใครมีเมนูหรือวิธีแก้เผ็ดชาของหมาล่าเพิ่มเติมก็สามารถมาแชร์กันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลย! ⠀ ⠀ ขอขอบคุณข้อมูลจาก Retty user : Sand Thamamongood https://bit.ly/3vzEnKz https://bit.ly/3i4w1H4 https://bit.ly/3p5L70s เพิ่มเติม
  • 6
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/05/23
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact รู้หรือไม่ หม่าล่าไม่ใช่ชื่อของพริก! แล้วหม่าล่าที่แท้จริงเป็นอย่างไร? ⠀ ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “หม่าล่า” เป็นเมนูยอดนิยมเมนูหนึ่งในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น หม่าล่าหม้อไฟ ปิ้งย่าง หรือเมนูผัดแห้ง แต่เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหมว่าหม่าล่าจริง ๆ คือชื่อพริกชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ในการปรุงอาหารหรือชื่ออะไร? แล้วหม่าล่าที่แท้จริงแล้วจะต้องเป็นอย่างไร มีรสชาติแบบไหนกันแน่ ถ้าใครสงสัยวันนี้ Retty มีคำตอบ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยยย ⠀ หม่าล่า (麻辣) เป็นเครื่องเทศชนิดหนึ่งของจีนหรือจะเรียกว่าเป็นคำบรรยายลักษณะหรือรสชาติของเมนูต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของฮวาเจียวรวมกับพริกแดงหรือพริกเสฉวนก็ได้ เมื่อทานแล้วจะรู้สึกเผ็ดและชาที่ปลายลิ้น โดยหม่าล่าที่แท้จริงมีต้นกำเนิดมาจากมณฑลเสฉวน ซึ่งคำว่า หม่า (麻) ในภาษาจีนหมายถึง อาการชา ส่วนคำว่า ล่า (辣) หมายถึง ความเผ็ด ดังนั้นหม่าล่าที่แท้จริงจึงต้องมีครบทั้งความเผ็ดร้อนที่ได้จากพริกเสฉวน รวมถึงความชาและหอมจากฮวาเจียว ถ้าขาดสิ่งใดไปก็จะไม่ใช่หม่าล่าแท้ ๆ แบบดั้งเดิม ⠀ ฮวาเจียว (花椒) คือหนึ่งในส่วนประกอบของหม่าล่า โดยฮวาเจียวสามารถแบ่งได้สองชนิดคือ ฮวาเจียวสีแดง และฮวาเจียวสีเขียว ฮวาเจียวสีแดงจะมีกลิ่นหอมแต่ไม่ค่อยให้ความชามากนัก ซึ่งในภาคเหนือของไทยก็พืชตระกูลเดียวกันกับฮวาเจียวแต่เป็นสายพันธุ์ทางเหนือของไทย พม่า และยูนนาน ที่เรียกกันว่า มะแขว่น นั่นเอง ⠀ ส่วนฮวาเจียวสีเขียว ถ้าเป็นชนิดที่มีคุณภาพดีจะถูกคัดเกรดแล้วใช้ชื่อว่า (เถิงเจียว) 藤椒 ซึ่งชนิดนี้จะนิยมนำไปสกัดเป็นน้ำมัน แล้วนำมาราดในเมนูอาหารต่าง ๆ เพิ่มความชาและความหอมให้อาหาร เช่นในเมนูหม้อไฟเสฉวน ข่าวหยู๋ (烤鱼) หรือปลาย่างของทางเสฉวน ก็นิยมใส่เถิงเจียว ⠀ และสุดท้ายฮวาเจียวสีเขียวเกรดปกติที่มีสีปนเหลือง จะมีรสชามากที่สุด จึงถูกเรียกว่า หม่าเจียว (麻椒) ที่แปลว่า พริกชา ที่ทานเข้าไปแล้วทำให้รู้สึกชานั่นเอง แต่ความชาของหม่าเจียว หรือฮวาเจียวสีเขียวจะขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาด้วยเช่นกัน หากเก็บไว้นานและโดนความชื้นมาก ๆ เมื่อนำมาประกอบอาหารความชาก็จะลดลง ซึ่งเถิงเจียวและหม่าเจียวจะถูกผลิตในเสฉวนกับกุ้ยโจวเป็นจำนวนมาก และหม่าเจียวที่ผลิตจากกุ้ยโจวจะมีความชาเยอะมากเป็นพิเศษ ⠀ แต่อย่างไรก็ตามในมณฑลเสฉวนคือสถานที่หลักที่สามารถผลิตเครื่องเทศชนิดนี้ได้เยอะที่สุด และในเสฉวนจะไม่มีการแบ่งชื่อเรียกย่อยเป็น เถิงเจียว หม่าเจียว แต่จะเรียกรวม ๆ ทั้งหมดเป็น ฮวาเจียว ซึ่งบางคนอาจสับสนกับชวงเจียวอีกชื่อ โดยสาเหตุอาจเกิดจากการที่ฮวาเจียวเป็นเครื่องเทศที่ผลิตจากเสฉวน คนจีนในไทยยุคนั้นเลยเรียกว่า ชวงเจียว หรือ ชวงเจีย ซึ่งเพี้ยนเสียงมาจากคำว่า ชวนเจียว (川椒) ที่แปลว่า พริกเสฉวน ก็คือคำเรียกพริกที่มาจากมณฑลซื่อชวน หรือที่คนไทยรู้จักในนามเสฉวนนั่นเอง ⠀ ดังนั้นหม่าล่าที่แท้จริงตามแบบฉบับเสฉวน ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาหารเมนูใดที่มีความเป็นหม่าล่า เมนูนั้น ๆ จะต้องมีส่วนผสมของหม่าเจียว(หรือที่เรียกรวม ๆ ว่า ฮวาเจียว) บวกกับพริกแดงหรือพริกเสฉวน (ถ้าเป็นที่จีนพริกแดงจะเป็นพริกแห้งหลายชนิดบดปนรวมกัน) ซึ่งจะได้ทั้งความชาจากหม่าเจียวและความเผ็ดร้อนจากพริกเสฉวนนั่นเอง ซึ่งเมนูต่าง ๆ หลายเมนูของไทยที่บอกว่าเป็นหม่าล่าไม่ว่าจะเป็นอาหารเสียบไม้แล้วทาด้วยซอสหม่าล่าที่มีรสชาติเผ็ดหวานแล้วคลุกผงพริก หรือเป็นหม้อไฟที่มีแค่กลิ่นหอมของหม่าล่าแต่ไม่ความเผ็ดและชาก็จะไม่ใช่หม่าล่าแท้ ๆ แบบฉบับมณฑลเสฉวนแต่อาจจะเป็นเมนูที่คล้ายกับหม่าล่าและถูกปรับสูตรรวมถึงรสชาติให้เข้ากับคนไทยนั่นเอง ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้รู้เรื่องราวของหม่าล่ามากขึ้นกันแล้วใช่ไหมเอ่ย แล้วปกติเพื่อน ๆ ชอบทานหม่าล่าเมนูไหนกันบ้าง comment บอกกันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลยยย>< ⠀ ขอขอบคุณข้อมูลจาก Retty user : Sand Thamamongood เพิ่มเติม
  • 11
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/05/16
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact รู้หรือไม่ ปลาดอรี่คือปลาสวาย! ⠀ ปลาดอรี่ (Dory) ปลาเนื้อนุ่มอร่อย แถมยังมีสีขาวน่าทาน เป็นปลาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากมาหลายปี ไม่ว่านำไปปรุงเมนูไหนก็ถูกใจใครหลาย ๆ คน แต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วนั้นปลาดอรี่ที่เราทานกันอยู่ทุกวันนั้นคือปลาสวาย! วันนี้ Retty จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักเจ้าดอรี่หรือปลาสวายกัน ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยยย ⠀ ในปัจจุบันปลาดอรี่มีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ แต่สองสายพันธุ์หลัก ๆ ที่คนมักนำมารับประทาน สายพันธุ์แรกคือ จอห์น ดอรี่ (John Dory) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Zenopsis conchifera เป็นปลาน้ำเค็มที่อาศัยอยู่ในน้ำลึกตามแนวปะการังของมหาสมุทรแอตแลนติกและเมดิเตอร์เรเนียน ลำตัวมีลักษณะกลมแบน มีเนื้อแน่นสีขาว รสชาติอร่อย แต่มีราคาสูง ⠀ สายพันธุ์ที่สองคือ แพนกาเซียส ดอรี่ (Pangasius Dory) หรือปลาสวาย แต่ไม่ใช่สวายเนื้อเหลืองแบบในไทย แพนกาเซียส ดอรี่เป็นสวายเนื้อขาว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pangasius hypophthalmus เป็นปลาน้ำจืดตระกูลเดียวกับปลาบึก ปลาคัง ปลาเทโพ ลำตัวมีลักษณะเรียวยาว มีเนื้อนุ่มสีขาว รสชาติคล้ายจอห์น ดอรี่ แต่มีราคาที่ถูกกว่า จึงทำให้เป็นที่นิยม โดยปลาแพนกาเซียส ดอรี่ ส่วนใหญ่จะถูกเพาะเลี้ยงอยู่ในประเทศเวียดนามและมีวิธีการเลี้ยงแบบเฉพาะที่ทำให้เนื้อปลามีสีขาวน่าทาน คือการควบคุมอาหารด้วยการเลือกให้อาหารที่ไม่ก่อให้เกิดสีเหลืองเข้าไปแทรกในไขมันปลา และการเปลี่ยนถ่ายน้ำให้สะอาดอยู่สม่ำเสมอ ⠀ ซึ่งดอรี่ที่เราทานกันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่คือปลาสวาย หรือปลาแพนกาเซียส ดอรี่ และสาเหตุที่เรียกกันว่าปลาดอรี่ ก็เกิดจากการตัดทอนคำของชื่อปลาแพนกาเซียส ดอรี่ เหลือแค่ ดอรี่ แล้วที่ส่วนใหญ่ไม่เรียกปลาสวาย เพราะว่าที่จริงแล้ว สวาย คือชื่อในท้องถิ่นที่เราเรียกกัน ไม่ใช่ชื่อสากลอย่างแพนกาเซียส ดอรี่นั่นเอง ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้รู้เรื่องราวของดอรี่กันแล้วใช่ไหมเอ่ย แล้วปกติเพื่อน ๆ ชอบทานดอรี่กันไหม แล้วชอบทานเมนูไหนกันบ้าง comment บอกกันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลยยย>< ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/2RkUeOe https://bit.ly/3tR2umn เพิ่มเติม
  • 10
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2021/05/09
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact รู้หรือไม่ น้ำสีแดงจากเนื้อสเต๊กไม่ใช่เลือด! ⠀ เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าน้ำสีแดงจากสเต๊กที่เราทานกันเนี่ยคืออะไร ไม่ใช่เลือดอย่างที่เราเข้าใจกันหรอ แล้วถ้าไม่ใช่มันคือน้ำอะไรกันแน่ วันนี้ Retty จึงขอพาทุกคนมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยยย ⠀ หากใครเคยทานสเต๊ก แล้วพบว่ามีน้ำสีแดงไหลออกมาจากเนื้อสเต๊ก เชื่อว่าหลาย ๆ คงอดคิดไม่ได้ว่านั่นคือเลือด จนอาจทำให้บางคนไม่กล้าทานเลยก็ว่าได้ แต่อย่าเพิ่งกังวลใจไป เพราะนั่นไม่ใช่เลือดอย่างที่คิด แต่มันคือน้ำของเนื้อที่ผสมกับส่วนของไมโอโกลบิน (Myoglobin) ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งในเนื้อสัตว์ โดยไมโอโกลบินทำหน้าที่เป็นตัวนำส่งออกซิเจนไปสู่กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของสัตว์ ซึ่งเมื่อไมโอโกลบินได้สัมผัสกับออกซิเจนจะเปลี่ยนเป็นสีแดงทันที ⠀ ไมโอโกลบินสามารถพบได้ในสัตว์หลายชนิด เช่น วัว แกะ หมู ไก่ และอีกมากมาย ซึ่งความเข้มของสีแดงจะขึ้นอยู่กับว่าสัตว์ชนิดใดมีไมโอโกลบินอยู่มากหรือน้อยเพียงใด เช่น ในส่วนของเนื้อดิบสีของเนื้อวัวเป็นสีแดงจัดเพราะมีไมโอโกลบินอยู่มาก สีของเนื้อหมูเป็นสีชมพูอมแดงเพราะมีไมโอโกลบินอยู่ในระดับหนึ่ง และสีของเนื้อไก่มีสีขาวอมชมพูเพราะมีไมโอโกลบินอยู่น้อย และหากเรานำเนื้อสัตว์ไปผ่านกระบวนการทำให้สุกเราจะยิ่งเห็นได้ชัดขึ้นว่า ในเนื้อวัวมีไมโอโกลบินอยู่เป็นจำนวนมากเพราะเนื้อจะมีสีแดงไล่ไปจนน้ำตาลเข้ม ส่วนในเนื้อไก่มีไมโอโกลบินอยู่น้อยเนื้อจึงเป็นสีขาว แต่ในกรณีที่เราเห็นเนื้อสเต๊กมีน้ำสีแดงออกมานั้นคือการที่เราปรุงเนื้อวัวให้อยู่ในระดับตั้งแต่ Blue Rare ถึง Medium ซึ่งเป็นระดับที่ยังมีไมโอโกลบินที่ไม่สุกเหลืออยู่จึงเป็นสีแดง และเมื่อผสมกับน้ำในเนื้อสเต๊กจึงทำให้ออกมาเป็นน้ำสีแดงอย่างที่เราเห็นนั่นเอง ⠀⠀ รู้แบบนี้แล้วก็มั่นใจได้เลยว่าเจ้าน้ำสีแดงจากเนื้อสเต๊กนั้นไม่ใช่เลือดอย่างแน่นอน แต่เป็นน้ำที่อยู่ในเนื้อสเต๊กผสมกับไมโอโกลบินที่เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งในสัตว์ต่างหาก และใครที่เคยกังวลจนไม่กล้าทานเพราะคิดว่าเป็นเลือดก็สบายใจได้เลยยย แล้วปกติเพื่อน ๆ ทานสเต๊กสุกระดับไหนกันเอ่ย แล้วเคยเจอน้ำสีแดง ๆ จากเนื้อสเต๊กกันบ้างไหม comment บอกกันได้ที่ใต้โพสต์เลย>< ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3xVEPo3 https://bit.ly/3bdEumG เพิ่มเติม
  • 7
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/05/02
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact แก้วกุ้ง มันกุ้ง ใช่สิ่งเดียวกันหรือเปล่านะ? แล้วทั้งสองคือส่วนไหนของกุ้งกันแน่! ⠀ ทุกคนเคยสงสัยไหมว่ามันกุ้งกับแก้วกุ้งใช่สิ่งเดียวกันหรือเปล่า แล้วทั้งสองคือส่วนไหนของกุ้งกันแน่ วันนี้ Retty จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยยย ⠀ กุ้งเผา เมนูยอดนิยมในปัจจุบัน เป็นเมนูที่ทานได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งสิ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนติดใจคงนี้ไม่พ้น ความหอม มัน และเนื้อสัมผัสที่เนียนละเอียดสีส้มแดง แบบเยิ้ม ๆ รวมไปถึงเจ้าก้อนสีส้มมัน ๆ บนหัวกุ้ง ซึ่งเป็นสองสิ่งที่ดูเหมือนเป็นสิ่งเดียวกันจนบางคนเรียกรวมกันเป็นมันกุ้ง ซึ่งจริง ๆ แล้วมันคือ ”มันกุ้ง” และ “แก้วกุ้ง” แถมทั้งสองยังเป็นอวัยวะคนละส่วนของกุ้งอีกด้วย ⠀ โดย “แก้วกุ้ง” จะอยู่บริเวณหัวใต้เปลือก (บนมันกุ้ง) ลักษณะเป็นก้อนแข็ง ๆ สีแดงส้มคล้ายมันกุ้ง จึงทำให้หลายคนคิดว่าเป็นมันกุ้งที่แข็งตัวแล้ว แต่แท้จริงแล้วคือมันคือ แก้วกุ้งและเป็นส่วนของรังไข่กุ้ง (ovary) ที่เจริญเต็มที่แล้วนั่นเอง ⠀⠀ ส่วน “มันกุ้ง” จะอยู่บริเวณหัวใต้แก้วกุ้งมีสีแดงส้มเหมือนกับแก้วกุ้งแต่จะเป็นส่วนที่เหลวกว่า ซึ่งในทางวิชาการคือ เฮปาโตแพนเครียส (hepatopancreas) หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่า “ตับกุ้ง” โดยตับกุ้งจะมีหน้าที่หลักคือย่อยและดูดซึมอาหาร ซึ่งมีหลายคนกังวลว่า ถ้ามันกุ้งคือตับกุ้ง เท่ากับว่ามันกุ้งคือแหล่งสะสมสารพิษใช่หรือไม่ ในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการเจริญเติบโตของกุ้ง ถ้ากุ้งอยู่ในแหล่งที่มีมลพิษสูงนาน ๆ ก็อาจจะมีโอกาสสะสมในส่วนนั้นได้ แต่ปกติแล้วกุ้งจะมีระบบขับถ่ายสารพิษออกไปอยู่แล้ว และในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลวิจัยใด ๆ ที่ยืนยันได้ว่าในมันกุ้งเป็นแหล่งสะสมสารพิษ แต่อย่างไรก็ตามควรบริโภคกุ้งในปริมาณที่เหมาะสม เพราะกุ้งอุดมไปด้วยคอเลสเตอรอล ถ้าหากรับประทานมากจนเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะไขมันในเลือดสูงได้ ⠀ สรุปแล้วคือแก้วกุ้งและมันกุ้งไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ซึ่งแก้วกุ้งคือรังไข่ของกุ้งที่เจริญเต็มที่แล้ว จะมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง ส่วนมันกุ้งคือตับกุ้ง จะมีลักษณะสีแดงส้มเหมือนกับแก้วกุ้งแต่จะเหลวกว่านั่นเอง แล้วปกติทุกๆ คนชอบทานส่วนไหนของกุ้งกันบ้าง comment บอกกันได้ที่ใต้โพสต์เลยน้าา>< เพิ่มเติม
  • 10
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/04/29
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
‼️ประกาศผลรางวัลกิจกรรม​ #Funnyapril2021 Retty จัดหนัก แจกของรางวัลกว่า 19,000 บาท🎉 ⠀ 💥รีวิวอย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ จำนวน 5 วันขึ้นไป ผู้โชคดีที่ได้รับ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ECOVACS (40 วัตต์) รุ่น Deebot Ozmo 610 DD4G มูลค่า 16,500 บาท จำนวน 1 รางวัลล ได้แก่ 1.Mhewy Z Quippy ⠀ 💥รีวิวอย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ จำนวน 3 วันขึ้นไป ผู้โชคดีที่ได้รับ Gift Voucher PAUL มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1. Pook EatAroi 2. Kwanchanok Eunbii 3. Punyanut Uamaturapoj ⠀ 💥รีวิวอย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ จำนวน 1 วันขึ้นไป ผู้โชคดีที่ได้รับ Gift Voucher Lotus มูลค่า 100 บาท จำนวน 10 รางวัล ได้แก่ 1. chu nun 2. Kiat Kit 3. Veerapat Ma 4. Ing Adungsirithep 5. Nina Nakkaraj 6. MooKii Moong 7. Oxcine Junphungprakian 8. Chanokphat Phadungath 9. Cheunboon Uasathianphong 10. Narut Chuenrattanatrakul ⠀ ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีทุกท่านด้วยนะคะ >< ⠀⠀⠀ ผู้โชคดีสามารถยืนยันสิทธิ์ได้ที่ Line : @rettythailand ได้เลยนะคะ ⠀⠀⠀ *หากไม่มายืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 06/05/2021 ถือว่าสละสิทธิ์น้าา ⠀⠀ ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมค่าา แล้วเจอกันในกิจกรรมถัดไปน้า >< เพิ่มเติม
  • 8
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/04/25
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact พริกไทย ทองคำสีดำแห่งชมพูทวีป วันนี้ Retty ขอพาทุกคนมาพบกับเรื่องราวการเดินทางของพริกไทย วัตถุดิบหลักที่ช่วยปรุงรสชาติอาหารให้เผ็ดร้อน และหอมหวน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องเทศที่มีติดบ้านทั้งครัวไทยและครัวเทศ พบได้ง่ายตามโต๊ะอาหารต่าง ๆ ในปัจจุบัน แต่ในอดีตนั้นพริกไทยกลับมีมูลค่ามากจนหลายชาติต่างแข่งขันทางการค้าเพื่อครอบครองทองคำสีดำแห่งชมพูทวีปนี้กันเลยทีเดียว ⠀ สาเหตุที่พริกไทย ได้รับขนามนามว่าเป็นทองคำสีดำแห่งชมพูทวีปนั้น เป็นเพราะในอดีตพริกไทยเป็นพืชพื้นเมืองในแถบชมพูทวีป นั่นคืออินเดีย ซึ่งรวมไปถึงเอเชียตอนใต้ พบหลักฐานเมื่อ 22,000 ปีก่อนคริสตกาลว่าชนพื้นเมืองในท้องถิ่นนั้นได้ค้นพบพืชชนิดนี้ และเรียนรู้ที่จะนำรสเผ็ดร้อนมาใช้ปรุงรสอาหารในแถบประเทศอินเดีย ต่อมาเมื่อสังคมขยายเกิดติดต่อทำการค้ากันกับชาวอาหรับ ชาติที่สร้างเส้นทางการค้าโบราณอย่างเส้นทางสายไหม พริกไทยก็ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนซื้อขาย ทำให้เครื่องเทศชนิดนี้เริ่มแพร่หลายไปตามเส้นทางการค้าต่าง ๆ ของโลก ⠀ ชาวอาหรับได้นำพริกไทยรอนแรมตามเส้นทางการค้าไปยังอียิปต์ ทำการค้าขายพริกไทยที่นั่นโดยไม่ได้เปิดเผยที่มา เพื่อที่จะผูกขาดการค้าพริกไทยแต่เพียงผู้เดียว ทำให้ในยุคนั้นพริกไทยมีมูลค่าสูงขึ้นมาก จนกลายเป็นเครื่องแสดงฐานะของชนชั้นสูงในขณะนั้น และพริกไทยยังเป็นเครื่องเทศหนึ่งที่ใช้ดับกลิ่นในกรรมวิธีการดองศพเพื่อทำมัมมี่ โดยมีหลักฐานสำคัญคือเม็ดพริกไทยในพระนาสิกของพระศพฟาโรห์รามเซสอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาพริกไทยในสมัยนั้นจะมีค่าพอกับทองคำ จนได้รับสมญาว่าเป็นทองคำสีดำ ⠀ ต่อมาการติดต่อค้าขายขยายตัวขึ้นอีกจนทำให้พริกไทยได้ข้ามน้ำข้ามทะเลเข้าไปสู่ทวีปยุโรป แต่เป็นการผูกขาดทางการค้าโดยชาวอาหรับ “เวนิส” ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในเมืองสำคัญในการค้าขายเครื่องเทศ โดยในปี ค.ศ. 1400 การค้าเครื่องเทศในเวนิสสูงถึง 500 ตัน โดยเป็นพริกไทยเกินกว่าครึ่ง ทำให้ในยุคนั้นเวนิสกลายเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุด ในสมัยนั้นผู้คนบางแห่งใช้พริกไทยแทนเงินตราแลกเปลี่ยน และอีกข้อมูลที่น่าสนใจคือชาวดัตช์เรียกพริกไทยว่า “เปเปอเดอร์ (Peperduur)” ซึ่งมีความหมายว่าพริกไทยที่มีราคาสูงอีกด้วย ⠀ แต่การค้าย่อมมีการพลิกผันเพราะการค้าแบบผูกขาดกระตุ้นให้ชาติยุโรปเริ่มแสวงหาเส้นทางที่จะเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบโดยตรง กระทั่งในปี ค.ศ. 1497 กัปตันวาสโก ดากามา ชาวโปรตุเกส ประสบความสำเร็จในการเดินทางค้นหาแหล่งเครื่องเทศ จนมาถึงอินเดียในปีต่อมา และนำเครื่องเทศกลับมายังโปรตุเกสได้ในปี ค.ศ. 1499 การค้นพบนี้ทำให้ชาวยุโรปคิดว่าการเข้าถึงเครื่องเทศโดยไม่ผ่านชาวอาหรับนั้นสามารถทำได้ และเริ่มเข้ายึดเมืองท่าต่าง ๆ ในแถบมหาสมุทรอินเดีย และทลายการค้าขายพริกไทย และเครื่องเทศแบบผูกขาดนับแต่นั้นมา ⠀ ในปัจจุบันพริกไทยก็ค่อย ๆ มีมูลค่าลดลงตามกาลเวลา จากการทลายกำแพงการผูกขาดทางการค้า และหลายชาติเริ่มนำไปเพาะปลูกในพื้นที่ต่าง ๆ ของโลกมากขึ้น สำหรับในไทยพริกไทยก็เป็นพืชพื้นเมืองชนิดหนึ่งเช่นกัน โดยแหล่งเพาะปลูกพริกไทยขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี และแต่เดิมคนไทยเรียกพริกไทยว่า “พริก“ และใช้พริกไทยเป็นเครื่องเทศหลักในการประกอบอาหาร และปรุงรสเผ็ดร้อนให้กับอาหารต่าง ๆ จนต่อมาชาวโปรตุเกสได้นำพริกที่มีลักษณะคล้ายพริกขี้หนูที่ได้มาจากทวีปอเมริกาเข้ามาในสมัยอยุธยาตอนปลายราวปี ค.ศ.1750 ทำให้คนในยุคนั้นเปลี่ยนมาเรียกเป็น “พริกไทย” แทน และใช้พริกขี้หนูนั้นปรุงรสเผ็ดแทนพริกไทยนับแต่นั้นมา ⠀ และนี่คือเรื่องราวของพริกไทย จากพืชพื้นเมืองที่โลดแล่นไปสู่การเป็นเครื่องเทศอันล้ำค่าในหน้าหนึ่งของในประวัติศาสตร์โลก ในสมญานามทองคำสีดำแห่งชมพูทวีป ในโอกาสหน้า Retty Food Fact จะพาทุกคนไปหาความจริงเกี่ยวกับอาหารในเรื่องอะไร ก็อย่าลืมติดตามกันน้า ⠀ ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก https://bit.ly/3tG5GC9 https://bit.ly/3ggeVVD https://bit.ly/3ak9O2J https://bit.ly/32lVRNs https://bit.ly/32pUj5a https://bit.ly/3gkDNeY เพิ่มเติม
  • 7
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2021/04/15
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกหนัก #ยิ่งโพสต์หลายวันยิ่งลุ้นรางวัลใหญ่‼️ Retty จัดหนัก แจกของรางวัลกว่า 19,000 บาท🎉 กับกิจกรรม #Funnyapril2021 🥳✨ ⠀ 💥รีวิวอย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ จำนวน 5 วันขึ้นไป ลุ้นรับ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ECOVACS (40 วัตต์) รุ่น Deebot Ozmo 610 DD4G มูลค่า 16,500 บาท จำนวน 1 รางวัล ⠀ 💥รีวิวอย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ จำนวน 3 วันขึ้นไป ลุ้นรับ Gift Voucher PAUL มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล ⠀ 💥รีวิวอย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ จำนวน 1 วันขึ้นไป ลุ้นรับ Gift Voucher Lotus มูลค่า 100 บาท จำนวน 10 รางวัล ⠀ 📍กติกาง่ายๆ เพียง 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรดของคุณ ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด อย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #Funnyapril2021 ด้วยน้าา ⠀ ยิ่งโพสต์หลายวัน ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่มากขึ้น‼️ และหากท่านใดที่โพสต์ 5 วันขึ้นไป เราจะเริ่มสุ่มให้ตั้งแต่รางวัลแรกจนถึงรางวัลสุดท้าย ⠀ **ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 15 - 28 เมษายน 64 นี้เท่านั้น‼️ 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดี วันที่ 29 เมษายน 64 ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 5
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/04/15
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
สวัสดีปีใหม่ไทย 2564 🧡 ⠀ สงกรานต์ปีนี้ Retty ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง มีความสุขตลอดทั้งปี ได้ทานแต่ของอร่อย ได้ตามรอยในลิสต์ที่อยากทานครบ แล้วอย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยน้าา😊 เพิ่มเติม
  • 14
  • 2
avatar image Retty Newsroom
2021/04/11
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Open mind ลองเปิดใจอะไรก็อร่อย “มะระ ขมหน่อย แต่อร่อยได้นะ” หากพูดถึง “มะระ” หลาย ๆ คนคงนึกถึงรสชาติสุดขมขยาดลิ้น จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่อยากทานอาหารที่มีมะระผสมอยู่ไปเสียดื้อ ๆ แต่จะดีกว่าไหม ถ้าวันนี้ Retty จะขอพาทุกคนไปเปิดความคิด เปิดมุมมองใหม่ และลองเปิดใจให้กับผักชนิดนี้ บางทีอาจทำให้เผลอใจไปกับเมนูมะระเลยก็เป็นได้ แต่ก่อนที่จะไปลองลิ้มชิมมะระนั้น Retty ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้ามะระกันเสียก่อน ⠀ มะระ มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Momordica charantia Linn. เป็นไม้เถา ใบเป็นใบเดี่ยว กว้างยาวประมาณ 4-7 เซนติเมตร ใบและลำต้นมีขนสากอยู่ทั่วไป ดอกสีเหลือง ผลมีรสขม ในปัจจุบันนิยมทานกันอยู่ 2 ชนิด คือ มะระขี้นก และมะระจีน ลักษณะผลของมะระขี้นกเป็นผลเล็ก ๆ สั้นป้อม หัวและท้ายแหลม ยาว 2-3 นิ้ว ผิวขรุขระ สีเขียวแก่ ส่วนมะระจีนมีผลยาวใหญ่ สีขาวอมเขียว ผิวขรุขระ มีร่องใหญ่ ยาว 4-9 นิ้ว และช่วงลำต้นมีขนเยอะกว่ามะระขี้นก ⠀ ความขมในมะระเกิดจากสารเคมีชนิดหนึ่งชื่อ Momodicine สารชนิดนี้มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหาร ขณะเดียวกันยังช่วยให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งรสขมในมะระยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ นอกจากนี้มะระยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น แคลเซียม ช่วยเสริมสร้างการทำงานของกระดูกและฟัน ช่วยให้เลือดแข็งตัว มีฟอสฟอรัสทำงานสัมพันธ์กับแคลเซียมในการบำรุงกระดูกและฟัน บำรุงสมอง กล้ามเนื้อ มีวิตามินซีที่ช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส อีกทั้งยังมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณสูง ช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกัน และปกป้องเซลล์จากการทำลายของสารก่อมะเร็งอีกด้วย ⠀ แม้มะระจะขม แต่ก็อุดมด้วยคุณประโยชน์มากมาย เมื่อรู้แบบนี้แล้ว หลายคนคงอยากกลับมาลองทานมะระอีกครั้ง แต่อาจยังกังวลใจกับรสขมอยู่ ไม่ต้องกังวลไป วันนี้ ​Retty มี 6 เทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยลดความขมของมะระลง รับรองได้ว่าทำตามแล้วทานง่าย อร่อยขึ้นได้แน่นอน ⠀ วิธีที่ 1. เลือกผลที่ไม่อ่อนหรือแก่จนมากเกินไป ควรเลือกลูกอวบๆ ผิวออกสีเขียวอ่อน ไม่ขาวไม่เหลืองเกินไป ริ้วใหญ่และห่าง จับดูแล้วเนื้อต้องแข็ง ถ้าริ้วเล็ก ผิวเขียวจัด ยังอ่อน รสชาติจะไม่อร่อยเท่าที่ควร แต่ถ้าเริ่มออกสีเหลืองส้ม เนื้อเริ่มนิ่ม คือมะระเริ่มแก่แล้ว จะมีรสขมมาก ⠀ วิธีที่ 2. ขูดไส้และเมล็ดออกให้หมด ผ่าหรือหั่นตามลักษณะความต้องการของเมนูนั้นๆ โดยต้องขูดไส้และเม็ดออกให้หมด เพื่อลดความขม ⠀ วิธีที่ 3. คลุกหรือแช่เกลือ เกลือจะช่วยลดความขมของมะระให้น้อยลง เพียงนำเกลือประมาณ 3 – 4 ช้อนโต๊ะ ต่อมะระหนึ่งลูก นำมาคลุกหรือขยำแล้วแช่ไว้ 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ⠀ วิธีที่ 4. ลวกด้วยน้ำเกลือ เหมาะสำหรับเมนูผัด เริ่มจากต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือลงไป นำมะระที่ซอยแล้วลงไปลวก พอเริ่มออกสีเขียวเข้ม รีบตักขึ้นล้างในน้ำเย็น จะช่วยให้มะระจะกรอบอร่อยและมีสีสวยยิ่งขึ้น ⠀ วิธีที่ 5. ต้มน้ำหลาย ๆ ครั้ง นำมะระต้มในน้ำเดือด และเปลี่ยนน้ำหลาย ๆ ครั้ง โดยยิ่งเปลี่ยนน้ำ ความขมจะยิ่งลดน้อยลงไป เนื้อมะระจะนุ่มเหมาะสำหรับต้มหรือตุ๋น ⠀ วิธีที่ 6. ต้มโดยไม่ปิดฝาหม้อ เหมาะกับผู้ที่ชอบรสขมเล็กน้อย ต้มด้วยไฟอ่อนโดยไม่ต้องปิดฝาหม้อนะคะ จะทำให้มะระนุ่ม เหลือรสขมเพียงเล็กน้อย จากเทคนิคลดความขม และคุณประโยชน์ต่าง ๆ ที่เราแนะนำไป Retty หวังว่าหลาย ๆ คนจะเปิดใจรับมะระเข้าไปเติมรสสัมผัสใหม่ในมื้ออาหาร และเติมความสุขในทุกจานที่ทานกัน ในครั้งหน้า Retty จะพาไปเปิดใจกับอาหารอะไรก็อย่าลืมติดตามกันได้นะคะ ⠀ ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.oonorganic.com/Article/Detail/69 https://www.maggi.co.th/kitchen-tips/tips-for-bitter-gourd https://www.haijai.com/4156/ https://www.winnews.tv/news/21074 เพิ่มเติม
  • 9
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/04/04
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact รู้หรือไม่ ทำไมก้างปลากระป๋องถึงนิ่ม? ⠀ ทุกคนเคยสงสัยกันมั้ยคะว่าเจ้าปลากระป๋องที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ ทำไมก้างถึงนิ่มจนทานได้ เขาใส่สารเคมีลงไปในกระป๋องเพื่อให้ก้างนิ่มหรือเปล่า? วันนี้ Retty จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กันค่าา ⠀ ปลากระป๋องเป็นการแปรรูปอาหารสดเพื่อยืดอายุอาหารและรักษารสชาติและคุณค่าทางโภชนาการไว้ ซึ่งปลากระป๋องที่เราทานกันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นปลาซาร์ดีนและปลาแมคเคอเรล และก่อนจะมาเป็นปลากระป๋องพร้อมทานนั้น จะต้องผ่านกรบวนการต่างๆ ทั้งการคัดเลือกปลา ทำความสะอาดด้วยการขอดเกล็ด ควักไส้ ตัดส่วนหัวและห่างออก นำไปล้างทำความสะอาดแล้วบรรจุใส่กระป๋อง จากนั้นจะนำปลาไปนึ่งด้วยไอน้ำ เติมเครื่องปรุงและซอสต่างๆ แล้วต่อด้วยการไล่อากาศด้วยไอนํ้าอีกครั้ง หลังจากการควบแน่นจะเกิดสภาพสูญญากาศภายในกระป๋อง หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการผลิตปลากระป๋อง นั่นก็คือการฆ่าเชื้อ โดยในขั้นตอนนี้กระป๋องจะถูกนำไปนึ่งเพื่อฆ่าเชื้อในสภาวะความดันสูงที่อุณหภูมิประมาณ 118 - 122 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 60 - 70 นาที แล้วแต่ชนิดและขนาดของปลากระป๋อง จากนั้นกระป๋องก็จะถูกทำให้เย็นลงทันที ที่อุณหภูมิ 40 - 50 องศาเซลเซียส ⠀ ซึ่งขั้นตอนการผ่านความร้อนในสภาวะความดันนี้นั่นเองที่ทำให้ก้างนิ่มจนหลายคนแอบคิดว่าผู้ผลิตเค้าใส่สารอะไรทำให้ก้างปลานิ่มหรือไม่ แต่ที่จริงแล้วเกิดจากการที่ก้างปลามีคอลลาเจนที่เป็นโปรตีนธรรมชาติ และเมื่อผ่านความร้อนเป็นเวลานานๆ โปรตีนจะเสียสภาวะกลายเป็นเจลาติน ก้างปลาก็เลยนิ่ม ซึ่งไม่เกี่ยวกับการใช้สารเคมีที่มีอันตรายแต่อย่างใด ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หายสงสัยกันแล้วใช่ไหมเอ่ย คราวนี้เราก็สามารถทานก้างปลากระป๋องกันได้อย่างไร้กังวัลเรื่องสารเคมีได้เลย แล้วปกติทุกๆ คนชอบทานก้างปลากระป๋องกันไหมคะ ใครชอบหรือไม่ชอบมา comment แชร์กันได้ที่ใต้โพสต์เลยน้าา>< ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3rWXXxT https://bit.ly/3sQhCRh เพิ่มเติม
  • 12
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/03/22
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
‼️ประกาศผลแล้วจ้าา กับกิจกรรม #มีนาแจกหนัก แจกกระเป๋าพรีเมียมและหมอนผ้าห่มสุดลิมิเต็ด🎉 จาก Retty แบบไม่อั้น🤩⠀ ⠀ ผู้โชคดีที่ได้รับกระเป๋าพรีเมียมจาก Retty ได้แก่ ⠀ 1. Sakol Rang Lertu-utai 2 .Watcharaporn Yookong 3. Rungnapa Khuakaiphuak 4. Chalermkwan Yodthong 5. Kongdech Meedech 6. Sitthipong Chansengarun 7. Sirin Sutayawong 8. ImIm Kunagad 9. Cheunboon Uasathianphong 10. Wipawun Chareonsuk 11. JI Tar Tar 12. Nina Nakkaraj 13. Fon Suwattananun 14. Chanokphat Phadungath 15. Achaya Israngkura 16. ปู บ้านรถแลนด์ 17. Ploy Sasiwan 18. Amon Amon Oat 19. Veerapat Ma 20. Pui Puii 21. Tossaporn Singhakritpisal 22. Ae Mas Ngenmanee 23. Tanapat Jongpaiboonpatana 24. Panjapon Khamsajja 25. Atapon Prapan 26. Patpong Navicharern 27. Awatsada Thamvichitkun 28. Nui’s Friday Phaithong 29. Nicha Surakit 30. Jiravadee Tazzjang 31. คู่กิ๊กพริก กะเกลือ 32. Sarasin Duangsuda 33. Chachapeach Ditsakul 34. Kanokporn Sornphet 35. Nay Oncloudnine 36. Zupportc Narkburt 37. Nun Nuni 38. Chaninath Sengsote 39. Raynuka Chanoknoi 40. Nopphassorn Somboon 41. เนย เอ้ย 42. Wannipa Kae 43. Chanoknan Sengsote 44. Worranan Sriphan 45. Siraphat Khun 46. Patchanon Pinn 47. Phunnatat Chaiyarat 48. Aya Kit 49. Thanyathorn Art Dhaninwattanathorn 50. ธันย์สิตา ธนากุลชัยวัฒน์ 51. จิระวงศ์อร่าม จิตรลดา 52. Sirinya Khunchotiphong 53. Chutimon Singpong 54. Pook EatAroi 55. Yasintara Jiwyongcharoen 56. Buay Nontaporn So 57. Nooknick Naja 58. Kwanchanok Eunbii 59. แม่น้อง ไอคิว 60. อานนท์ ปิ่นสุภา 61. Kenew Wenek 62. Natchar Ongjeeds Mahannop 63. Maythasit Torpakchayanan 64. Sujittra Ch 65. Luk Ball Kung 66. Fern Maskhow 67. Sudarath Poonlarppanich 68. Pookiez Rujiz 69. Kade Chekie 70. Nichada Srisawang 71. Kiat Kit 72. Hatairat Pum Thangvaravut 73. Wudthipan Napapong 74. MonMon Thitirat 75. Bo Jarupat 76. Onuma Chaisumrej 77. Jiabao Limbananuwat 78. Kru Aom Pra 79. จิราภรณ์ ศรีสุข 80. ต้อ คลองเตย 81. Asuda Suda 82. โชคดี จริง 83. Fairzaa Narookawa Jin 84. ตัวต่อ เลโก้ 85. Jenny Michiko 86. MrStew Lui Roj 87. Thasanee Watcharasripaisan 88. Pingping Thunjira 89. Kamonchanok Phaopraphat 90. Worarat Chanthanayingyong 91. Narudom Lertsomnawin 92. Pantira Mackaman 93. ชวันต์ มณีธีระพัฒนกุล 94. Numnim Ooh 95. Patumma Dejphanomporn 96. Jira Pa Dag 97. Oil Chuda 98. Ratcha Vipa Vadee 99. Ning Sawetsuwan 100. พิทักษ์ โอฬารตรีรัตน์ 101. Kaewjai Khumvilaisak 102. Peeraya Thitisaksakul 103. Nakkarin Kongngam 104. Panitta Prasertsong 105. Nid L. 106. Nana Larabai 107. Nichapa Pookpik 108. ได้หมด จะสดชื่น 109. Sirichai Thananunthakit 110. Up Lee 111. Looktanz Rx 112. Danai Suphaluxana 113. ทิพากร บุญอ่ำ 114. Kritsichon Karnchanavisit 115. Bambi Buta 116. Ama Wu 117. Pattharanid Nubua Wongsupaluk 118. โรจนา โรจนา 119. Prajuk Sayduangtib 120. Tangmo Melon Sally 121. ติ๊ก ติ๊ก 122. Ooh Janniwet 123. Tooktawate Charoenkit 124. Suki Yeepoon 125. Pek Kool 126. Paikuku Lele 127. Ruangrot Jirarooungsathain 128. Nuttanun Noyvijit 129. Thanika Nice 130. ปารวี เดิงขุนทด 131. Sarawut Mattavathi 132. Arthima Sornthai 133. Sizzila S. Sirorat 134. Chuii Chuii 135. Ploynutcha Vorapatjiranon 136. Kim Thareeboonchai 137. Bearcode Teddybear 138. Tassaneeya Akkhasingha 139. Janette Techa 140. Manita Chanawiwat 141. Naruemon Phabut 142. Praintip Immy Lee 143. Rata Suksamosorn 144. ภาคภูมิ สุวรรณเตมีย์ 145. Waritha Sankasem 146. Jinnapat Suttijintatip 147. Bumbim Boom Boom 148. Charlimook Kanlayanasiri 149. Nooknick Wimonkarn 150. Thanawut Jayanama 151. Chutikorn Poolsup 152. กิตติศักดิ์ ลิมปนานุวัฒน์ 153. Si Giriya 154. Boo Suchada 155. Charmy Kie 156. Peerat Rukphanich 157. Ake Preechaya 158. Jiranan Choonhamate 159. Ngee Supajit 160. Sand Thamamongood 161. Naruemol Jaipuepa 162. Moo Napp 163. Mam Ratchanee 164. Roongroj Malasai 165. Kae Rattana Sen 166. ศิริทิพย์ งามศิริพร 167. Kosit Rockman 168. Kunut Suksamarnvong 169. Nattapoom Kaewdunrong 170. Saravut Chungsawanan 171. Katikar Darin 172. M’mo Arinrada 173. Oxcine Junphungprakian 174. เฮียหมีโหด กระโดดกัดหู 175. Mam Sujaree 176. Chakkraphong Phatthanaphatcharasin 177. Mumu Jung Piyawan 178. Panzazaa Variety 179. Suwimon Srisakul 180. Songwit Assawamateerungrot 181. Toungporn Ravirote 182. Winnie Riansiriwan 183. Treesin Suksod 184. Wonder Patchy 185. Jirawat Deemuenwai 186. อำพันธ์ ติปบานนท์ 187. Nulek Lek J 188. Pechrada Pechkong 189. Dhanus Samsen 190. Junya Plus 191. หนึ่งหทัย แก้วขวัญศรี 192. Nana Larabai ⠀ ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีทุกท่านด้วยนะคะ >< ⠀ 📍 ผู้โชคดีสามารถแจ้งลำดับผู้โชคดีพร้อมชื่อที่อยู่ในการจัดส่งเพื่อยืนยันสิทธิ์ได้ที่ Line : @rettythailand ได้เลยค่ะ ⠀ *หากไม่มายืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 29/03/2021 ถือว่าสละสิทธิ์น้าา ⠀ ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมค่าา แล้วเจอกันในกิจกรรมถัดไปน้า >< เพิ่มเติม
  • 23
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/03/22
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact ความต่างระหว่าง ออดิบ กับ โหรา เลือกให้ถูก ต้นไหนกินได้ต้นไหนห้ามกิน! ⠀ เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ มีผู้ที่ทานแกงส้มออดิบแล้วเกิดอาการแสบร้อนในปาก เพราะแท้จริงแล้วที่ทานไปนั้น ไม่ใช่ “ออดิบ” แต่เป็น “โหรา” วันนี้ Retty จึงจะมาบอกข้อสังเกตและความแตกต่างของออดิบกับโหรา ว่าแบบไหนทานได้แบบไหนห้ามทาน แล้วทั้งสองต้นมีลักษณะต่างกันอย่างไรบ้าง ⠀ ออดิบ และ โหรา ต่างเป็นพืชตระกูลบอนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมากจนเกิดความเข้าใจผิดกันบ่อยครั้ง ซึ่งต้นที่สามารถทานได้คือ “ออดิบ” มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Colocasia gigantea Hook.f และยังสมารถเรียกตามภาษาถิ่นต่างๆ ได้ทั้ง ออกดิบ โชน กระดาดขาว คูน หรือตูน และข้อสังเกตง่ายๆ ของออดิบคือ ใบจะมีขนาดเล็กสีเขียวอ่อนและบาง รูปร่างคล้ายลูกศร ก้านใบสีขาวนวลห่างริมขอบใบ ลำต้นสีเขียวอ่อน มีแป้งเคลือบ ⠀ โหรา เป็นชนิดที่ทานไม่ได้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Alocasia macrorhiza Schott เรียกตามภาษาถิ่นต่างๆ ได้ทั้ง เอาะลาย บึมปื้อ กระดาดดำ และข้อสังเกตง่ายๆ ของโหราคือ ใบจะมีขนาดใหญ่สีเขียวเข้มและหนา รูปร่างคล้ายตาลปัตร ก้านใบติดขอบใบและมีสีเขียวเข้ม ลำต้นมีสีเขียวเข้ม หากมีลักษณะดังนี้ห้ามนำมารับประทานเด็ดขาดเพราะเจ้านี่คือโหรา ที่มีสารพิษชื่อว่า Calcium Oxalate ซึ่งเป็นผลึกรูปเข็ม ไม่ละลายน้ำ พบมากที่ในน้ำยางสีใสบริเวณลำต้น และใบ ⠀ หากรับประทานโหราเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองทั้งในปากและลำคอ คันปาก คันคอ แสบร้อน หรือทำให้ทางเดินอาหารอักเสบ อาการอาจรุนแรงจนกระทั่งกลืนอาหารไม่ได้ พูดลำบาก ไม่มีเสียง และอาจทำให้หายใจลำบากได้ด้วย ⠀ รู้แบบนี้แล้วหากจะนำออดิบมาเป็นวัตถุดิบเมนูต่างๆ ก็อย่าลืมสังเกตลักษณะของต้นกันด้วยนะว่าเป็นออดิบหรือโหรากันแน่ หรือหากจะทานเมนูที่ใส่ออดิบที่เราไม่ได้ทำทานเอง อาจจะต้องลองทานเพียงคำเล็กๆ แล้วรอดูอาการสักพัก หากไม่มีอาการปกติ ก็สามารถรับประทานต่อได้ แต่ถ้าหากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ในทันที ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3vMkosA https://bit.ly/2QtrL87 https://bit.ly/3cSA30S เพิ่มเติม
  • 12
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/03/19
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#ได้ทุกคนไม่ต้องลุ้น* #โพสต์เดียวรับเลย Retty จัดหนักแจกไม่อั้น แค่ 3 วันนี้เท่านั้น‼️ ไม่โพสต์ไม่ได้แล้ววว😍 #มีนาแจกหนัก ⠀ 💥แจกไม่จำกัดจำนวน เพียงแค่โพสต์ก็รับไปเลย 200 คนแรกรับกระเป๋าพรีเมียมจาก Retty🤩 ตั้งแต่คนที่ 201 เป็นต้นไปรับหมอนผ้าห่มสุดลิมิเต็ด🎉 แบบไม่อั้น! (สวงนสิทธิ์ 1 Account ต่อ 1 รางวัล) ⠀ 📍กติกาง่ายๆ เพียง 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรดของคุณ ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #มีนาแจกหนัก ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่ตอนนี้ - เที่ยงคืนของวันที่ 21 มีนาคม 64 เท่านั้น‼️ 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมารับของรางวัลกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 11
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2021/03/14
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact แช่อิ่มกับดองแตกต่างกันอย่างไร? ⠀ ในปัจจุบันมีวิธีการถนอมอาหารหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการแช่อิ่มและการดอง ซึ่งทั้งสองกรรมวิธีนี้ดูคล้ายคลึงกันมาก จนทำให้หลายคนเกิดความสับสน วันนี้ Retty จึงขออาสาพาทุกๆ คนมาดูว่า “การแช่อิ่มกับการดองแตกต่างกันอย่างไร?” ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยยย ⠀ การแช่อิ่ม เป็นการถนอมอาหารด้วยน้ำตาลและนิยมทำกับผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวทั้งหลาย เช่น มะม่วง มะดัน มะยม และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งวิธีการทำจะนำผลไม้ไปแช่ทิ้งไว้ในน้ำเชื่อม แล้วน้ำตาลจะช่วยจัดการกับจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสียนั้นไม่สามารถเจริญเติบโต้ได้ และช่วยดึงน้ำในผลไม้ออกมา หลังจากนั้นน้ำจะถูกแทนที่ด้วยน้ำตาลแล้วซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อผลไม้จนอิ่มตัว ทำให้ได้ผลไม้รสชาติหวานอมเปรี้ยว รวมถึงหวานแบบไม่เหลือรสเปรี้ยว เพราะความหวานจะเข้าไปผสมกับความเปรี้ยว จึงทำให้เกิดรสชาติใหม่ ที่อร่อยไปอีกแบบ ⠀ การดอง เป็นวิธีการถนอมอาหารที่สามารแบ่งออกได้อีกหลายวิธี เช่น การดองด้วยเกลือ การดองน้ำส้มสายชู การดองหวาน ซึ่งจะคล้ายกับการแช่อิ่ม แต่ต่างกันที่การดองจะใช้น้ำเกลือ น้ำส้มสายชูเป็นหลัก และใช้น้ำตาลเพียงเล็กน้อย และการดองสามารถทำได้กับทั้งผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว ผัก และสัตว์บางชนิด เช่น มะม่วง มะดัน ผักกาด กระเทียม หอย ปู และอื่นๆ ซึ่งการดองอาหารชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผลไม้รสเปรี้ยวนั้นจะต้องเติมเชื้อจุลินทรีย์ลงไปด้วย แต่ถ้าเป็นผลไม้เปรี้ยวไม่จำเป็นต้องใช้เชื้อจุลินทรีย์ เพราะจะใช้ความเค็มจัดบวกกับความเปรี้ยวที่มีอยู่โดยกรดที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้สีผลไม้ซีดลง และเกิดรสชาติเฉพาะตัว แถมยังมีกลิ่นหอมพิเศษขึ้น ⠀ สรุป : การแช่อิ่มนั้นเป็นการถนอมอาหารด้วยน้ำตาลและนิยมทำกับผลไม้รสเปรี้ยวนานาชนิด ต่างกับการดองที่เป็นการถนอมอาหารหลากหลายวิธี และจะใช้น้ำเกลือ น้ำส้มสายชูเป็นหลัก แต่จะใช้น้ำตาลเพียงเล็กน้อย และการดองสามารถทำได้กับทั้งผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว ผัก และสัตว์บางชนิดนั่นเอง ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก http://bit.ly/3ezi3ed http://bit.ly/3bG0vLQ https://bit.ly/3tdaHBi เพิ่มเติม
  • 12
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/03/12
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact ทำไมถึงหิวน้ำเมื่อทานผงชูรส? ⠀ ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผงชูรสถูกใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในครัวเรือนและตามร้านอาหารเพราะผงชูรสถูกขนานนามว่าเป็นผงนัวที่ช่วยเพิ่มรสชาติอูมามิ แต่เคยมีใครสงสัยไหมคะ ว่าทำไมเมื่อทานอาหารที่มีผงชูรสเราถึงต้องหิวน้ำ? วันนี้ Retty จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยไปพร้อมกันนน ⠀ ผงชูรส หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต (Monosodium Glutamate) มีลักษณะเป็นผงผลึกสีขาวไม่มีกลิ่น ใช้ปรุงแต่งหรือเพิ่มรสชาติอาหาร ทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น เพราะเมื่อโมโนโซเดียมกลูตาเมตละลายน้ำ จะแตกตัวเป็นโซเดียมและกลูตาเมตอิสระที่มีสมบัติในการทำให้รสชาติอาหารเด่นชัดมากขึ้น โดยรสชาติที่หมายถึงนั้นก็คือ 4 รสชาติที่เรารู้จักกันดีไม่ว่าจะเป็น เปรี้ยว หวาน เค็ม และขม ซึ่งในทางเภสัชพบว่าผงชูรสสามารถกระตุ้น Glutamate Receptor ที่ทำให้เกิดรสชาติเฉพาะตัวที่เรียกว่ารสอูมามิ (Umami) นั่นเอง ⠀ และหากพูดถึงอาการคอแห้ง หิวน้ำ รู้สึกอยากกินน้ำบ่อยกว่าปกตินั้น เกิดมาจากผลพวงของการที่ร่างกายได้รับสาร Monosodium Glutamate ซึ่งถือเป็น Sodium ประเภทหนึ่งเข้าไปในร่างกายเป็นจำนวนมาก จนทำให้เลือดมีความเข้มข้นมากกว่าปกติ ร่างกายจึงต้องการน้ำเข้าไปในหลอดเลือดมากขึ้นเพื่อที่จะรักษาระดับความเข้มข้นของเลือดให้อยู่ในระดับที่ปกติ และยังส่งผลให้ไตต้องทำงานหนักเพื่อพยายามขับโซเดียมและน้ำส่วนเกินออก จนก่อเกิดความดันสูงโลหิตสูงได้อีกด้วย ⠀ หากรู้ถึงสาเหตุของอาการหิวน้ำและผลข้างเคียงต่างๆ จากผงชูรสแล้วนั้น ก็อย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีผงชูรสอย่างพอเหมาะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเรากันด้วยนะคะ>< ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก http://bit.ly/3sAKyfr http://bit.ly/3q1OO5W เพิ่มเติม
  • 12
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/02/26
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกทั่วไทย #แจกหมอนผ้าห่ม #โพสต์เดียวลุ้นเลย Retty แจก 77 จังหวัดทั่วไทย รวม 385 รางวัล‼️ เพียงแค่โพสต์รีวิวร้านโปรด ก็มีสิทธิ์ลุ้นรับ หมอนผ้าห่มสุดลิมิเต็ดจาก Retty ไปเลยย🎉 ⠀ ฟรี🔥หมอนผ้าห่มสุดพิเศษจาก Retty จังหวัดละ 5 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 50,000 บาท🤩 อยากได้รีบโพสต์เลย😍ยิ่งโพสต์มากยิ่งมีสิทธิ์มาก! ⠀ 📍กติกาง่ายๆ เพียง 1.ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Retty ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรดของคุณ อย่างน้อย 1 ร้านในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 3.อย่าลืมใส่ # (แฮชแท็ก) คำว่า Retty แล้วต่อด้วยชื่อจังหวัดของตนเองลงในโพสต์ด้วยนะ เช่น #Rettyกรุงเทพ #Rettyเชียงใหม่ #Rettyจันทบุรี #Rettyอุดรธานี #Rettyสุราษฎร์ธานี ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ - 28 ก.พ.64 นี้เท่านั้น‼️ 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ ⠀ ติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ Line Official : @rettythailand (มี @ ด้วยน้า ) เพิ่มเติม
  • 10
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/02/21
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact รู้หรือไม่ ทำไมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเส้นต้องหยัก? ⠀ หากพูดถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้วนั้น เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงเส้นบะหมี่ที่มีรอยหยักในรูปทรงต่างๆ ทั้งเหลี่ยมและกลม แล้วมีใครเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเส้นของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจึงต้องหยัก วันนี้ Retty จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งสาเหตุที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นเส้นหยักคือ ⠀ 🍜 เส้นหยักจะช่วยเพิ่มพื้นที่ที่สัมผัสน้ำ เมื่อผ่านความร้อนเส้นหยักจะดูดซับความร้อนได้มากขึ้น ทำให้เส้นสามารถอุ้มน้ำซุปได้ดี จนเราได้รับรสชาติของน้ำซุปแบบเต็มๆ ⠀ 🍜เส้นหยักสามารถรับน้ำหนักได้ดีกว่าเส้นตรง จึงช่วยลดการแตกหักได้มากขึ้น ⠀ 🍜ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถบรรจุเส้นลงซองได้ในปริมาณที่มากขึ้น ประหยัดพื้นพี่ ประหยัดทรัพยากร และยังพกพาสะดวกอีกด้วย ⠀ 🍜ช่วยให้เราสามารถรับประทานได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะรอยหยักของเส้นจะช่วยยึดเกาะกับอุปกรณ์ในการใช้รับประทาน ไม่ว่าจะส้อม หรือตะเกียบ ก็สามารถทานได้สะดวกและง่ายกว่าเส้นตรงอย่างแน่นอน ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้ไขข้อสงสัยกันแล้วใช่ไหมเอ่ย ว่าที่เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีลักษณะเป็นเส้นหยักนั้นสามารถช่วยให้เราสะดวกสบายในหลายๆ ด้านแบบนี้นี่เอง ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก http://bit.ly/3tW4sDd เพิ่มเติม
  • 9
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/02/07
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact เมนูนี้เรียกว่า ฮ่อยจ๊อ หรือ หอยจ๊อ กันแน่! ⠀ หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นหูกับชื่อเมนูอาหารจีนที่เรียกว่า “หอยจ๊อ” กันใช่ไหมเอ่ย? แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วเมนูนี้มีชื่อเรียกที่ถูกต้องตามหลักราชบัณฑิตยสภาคือ “ฮ่อยจ๊อ” โดยสันนิษฐานว่าสาเหตุที่ทำให้หลายคนมักเรียก ‘ฮ่อยจ๊อ’ เป็น ‘หอยจ๊อ’ นั้น เกิดจากการที่ได้ยินชื่อเมนู ‘ไก่จ๊อ’ ที่ทำจากไก่ และ ‘เป็ดจ๊อ’ ที่ทำจากเป็ด จึงทำให้คิดว่าเป็นเมนูที่ชื่อว่า ‘หอยจ๊อ’ และมีส่วนผสมของหอยเช่นกัน แต่แท้จริงแล้วเมนูนี้มีส่วนผสมหลักคือเนื้อปู ซึ่งในภาษาจีน คำว่า “ฮ่อย” แปลว่า ปู ส่วนคำว่า “จ๊อ” แปลว่า พุทรา เมื่อนำคำทั้งสองมารวมกันจะหมายถึง เนื้อปูขนาดเท่าผลพุทรา ที่เป็นลักษณะของ “ฮ่อยจ๊อ” นั่นเอง ⠀ รู้แบบนี้แล้วเมื่อพูดถึง “ฮ่อยจ๊อ” ก็อย่าลืมออกเสียงหรือเขียนให้ถูกต้องกันด้วยน้าา และถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนมีร้านฮ่อยจ้อร้านโปรดหรือร้านประจำอยากแนะนำ สามารถบอกต่อได้เลย>< ⠀ ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก http://bit.ly/3jg2qZA เพิ่มเติม
  • 15
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/31
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact รู้หรือไม่? ขอบขนมปังมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งได้! ⠀ เมื่อซื้อขนมปังมารับประทาน หลายคนมักจะเลือกทานเพียงขนมปังด้านในและไม่นิยมทานขอบขนมปัง แต่รู้หรือไม่ว่าในขอบขนมปังนั้นมีสารที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้! โดยงานวิจัยของ ดร.โทมัส ฮอฟมานน์ มีการค้นพบว่าขอบขนมปังที่เป็นสีน้ำตาล มีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อสาร “ไพรนิลไลซีน” ที่มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งมากกว่าเนื้อขนมปังด้านในถึง 8 เท่า แล้วขอบขนมปังสีน้ำตาลเกิดขึ้นได้อย่างไร? ในขั้นตอนการอบขนมปังจะเกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า มิลลาร์ด (Maliiard reaction) ซึ่งเกิดจากกรดอะมิโนแอลไลซีน แป้ง และน้ำตาลทำปฏิกิริยากัน ทำให้ขนมปังมีสีน้ำตาล กลิ่นและรสชาติ รวมทั้งเกิดสารต้านอนุมูลอิสระหรือสาร “ไพรนิลไลซีน” นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมขนมปังเมื่อนำไปอบแล้วจึงมีสีน้ำตาลนั่นเอง รู้แบบนี้แล้ว เวลาทานขนมปัง ก็อย่าทิ้งขอบขนมปังเลยนะ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ไม่ต่างจากส่วนขนมปังด้านในเลย ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก http://bit.ly/39uZfKo เพิ่มเติม
  • 10
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/31
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
‼️ประกาศผลแล้วจ้าา กับกิจกรรม #Rettyhappyjan 🎉⠀ ⠀ ผู้โชคดีที่ได้รับ 🎁Samsung 4K Smart TV ขนาด 43 นิ้ว จอใหญ่ ภาพคมชัด มูลค่ากว่า 11,990 บาท 1 รางวัล💥 ได้แก่คุณ Chris Mekwattana ⠀ ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีด้วยนะคะ >< ⠀ 📍 ผู้โชคดีสามารถยืนยันสิทธิ์ได้ที่ Line : @rettythailand ได้เลยค่ะ ⠀ *หากไม่มายืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 07/02/2021 ถือว่าสละสิทธิ์น้าา ⠀ ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมค่าา แล้วเจอกันในกิจกรรมถัดไปน้า >< เพิ่มเติม
  • 22
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/24
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact ปุยฝ้าย ถ้วยฟู สาลี่ แตกต่างกันอย่างไร? ถึงจะดูคล้ายกันแต่จริงๆ แล้วต่างกันนะ ⠀ เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะสับสนกับขนมปุยฝ้าย ถ้วยฟู และสาลี่ จนบางทีก็แยกไม่ออก เพราะขนมทั้ง 3 ชนิดนี้ต่างมีรูปร่างหน้าตารวมถึงสีสันที่ดูคล้ายกันมากๆ แต่วันนี้ Retty จะพาทุกๆ คนมาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กันว่า “ปุยฝ้าย ถ้วยฟู สาลี่ แตกต่างกันอย่างไร?” ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยยย ⠀ ปุยฝ้าย ขนมมงคลที่ใช้ในเทศกาลต่างๆ ผิวด้านบนจะแตกเป็นแฉก ลักษณะคล้ายกับกลีบดอกฝ้าย เนื้อบางเบาสมกับชื่อปุยฝ้าย สัมผัสได้ถึงความนุ่มแบบแห้งๆ เนื้อเนียนละเอียด และฝืดคอเล็กน้อย จะนิยมใส่กระทงหรือถ้วยกระดาษที่มีทั้งแบบชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ นิยมแต่งเป็นกลิ่นมะลิ หรือนมแมว ⠀ ถ้วยฟู ขนมโบราณที่มาจากประเทศจีน ผิวด้านบนจะแตกเป็นแฉกเล็กน้อย เนื้อสัมผัสจะแน่นและหนึบกว่าปุยฝ้าย เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกถึงความหนืดนิดๆ และมักนิยมทำเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ ซึ่งในบางทีจะมีกลิ่นเปรี้ยวเล็กน้อยที่มาจากส่วนผสมหลักคือแป้งข้าวเจ้าผสมกับเชื้อหมักแป้ง โดยโบราณจะใช้แป้งหัวเชื้อหมักที่เรียกว่าลิ้นทะเล หรือยีสต์ทำเอง จึงต้องมีการแต่งกลิ่นเพื่อดับกลิ่นเชื้อแป้งหมักด้วยกลิ่นต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะนิยมแต่งเป็นกลิ่นมะลิ ⠀ สาลี่ ขนมขึ้นชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นขนมที่พัฒนามาจากขนมถ้วยฟู แต่ผิวด้านบนจะมีลักษณะเรียบไม่แตกเป็นแฉก เนื้อสัมผัสจะละเอียด แน่น นุ่ม และหอมกว่าขนมถ้วยฟู ซึ่งส่วนผสมของขนมสาลี่หลักจะเป็นแป้งสาลี นิยมทำใส่ถาดแล้วนำไปตัดแบ่งเป็นชิ้น มีหลากหลายกลิ่น เช่น ใบเตย มะลิ กาแฟ มะลิ ⠀ สรุป : ปุยฝ้ายเนื้อสัมผัสจะนุ่มละเอียดเหมือนกับสาลี่ แต่ปุยฝ้ายจะอยู่ในถ้วยกระดาษมีทั้งชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ ส่วนสาลี่จะอยู่อยู่ในถาดแล้วถูกตัดแบ่งเป็นชิ้น และที่สำคัญปุยฝ้ายหน้าจะต้องแตกเป็นแฉก แต่สาลี่หน้าจะเรียบไม่มีรอยแตก ส่วนชนิดสุดท้ายขนมถ้วยฟู เนื้อสัมผัสจะแน่นและหนึบกว่าปุยฝ้ายและสาลี่ หน้าแตกเป็นแฉกเล็กน้อย ชิ้นพอดีคำและอาจจะมีกลิ่นเปรี้ยวเล็กน้อย ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอจะแยกขนมปุยฝ้าย ถ้วยฟู สาลี่ ออกกันแล้วใช่ไหมเอ่ยว่าทั้ง 3 ชนิดนี้แตกต่างกันอย่างไร แล้วเพื่อนๆ ล่ะชอบทานขนมอะไรมากที่สุดคอมเมนท์มาบอกที่ใต้โพสต์นี้ได้เลย>< ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/35LCxeB https://bit.ly/3qoGZbg https://bit.ly/39D7z9E https://bit.ly/39xTj28 ⠀ ขอบคุณภาพขนมถ้วยฟูจาก โครงการอนุรักษ์ขนมไทย เพิ่มเติม
  • 9
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/22
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกSmartTV #ยิ่งโพสต์มากยิ่งมีสิทธิ์มาก 🔥แจก Smart TV 43 นิ้ว มูลค่า 11,990 บาท 🔥 เพียง 2 โพสต์! ก็ลุ้นเป็นเจ้าของ TV ฟรี‼️ ⠀ ต้อนรับปีใหม่ด้วยของรางวัลใหญ่สุดอลัง🤩 🎁Samsung 4K Smart TV ขนาด 43 นิ้ว จอใหญ่ ภาพคมชัด มูลค่ากว่า 11,990 บาท 1 รางวัล💥 ⠀ อยากมี TV ใหม่ไว้นอนดูฟินๆ ที่บ้าน ห้ามพลาด😍 ร่วมสนุกลุ้นรับรางวัลได้ตามกติกาด้านล่างเลย🎉 ⠀ 📍กติกาง่ายๆ (2 โพสต์ = 1 สิทธิ์) 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวร้านอาหารร้านโปรดอย่างน้อย 2 โพสต์ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #Rettyhappyjan ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 มกราคม 64 เท่านั้น‼️ 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 7
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/16
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
📣 Retty news : Added area filter function Retty อัปเดตฟังก์ชันใหม่ "พื้นที่" บนหน้าโปรไฟล์ของผู้ใช้งานทุกท่านแล้ววันนี้ ทั้งระบบ iOS และ Android ผู้ใช้งานสามารถเลือกดูโพสต์รีวิวตามพื้นที่ต่างๆ ได้ทั้งบนหน้าโปรไฟล์ของผู้ใช้งานเองและโปรไฟล์ของผู้ใช้งานท่านอื่น รวมถึงสามารถดูรีวิวตามพื้นที่ต่างๆ จากหน้า Area Ranking ได้อีกด้วย มาอัปเดต Retty ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดแล้วมาดูโพสต์ตามพื้นที่ต่างๆ กัน! เพิ่มเติม
  • 7
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/10
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact ไขปริศนา จ่ามงกุฎ กับ ดาราทอง ขนมไทยที่ใครหลายคนอาจเรียกชื่อผิด! ⠀ หากพูดถึงขนม จ่ามงกุฎ’ หลายคนคงจะนึกถึงขนมไทยทรงกลมสีเหลืองที่แปะทองคำเปลวไว้บนยอด และมีฐานสีขาวตกแต่งอย่างสวยงาม แต่รู้หรือไม่ว่านั่นไม่ใช่ขนมจ่ามงกุฎอย่างที่เราเข้าใจ แต่เป็นขนม ‘ดาราทอง’ และวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับขนมจ่ามงกุฎและดาราทองไปพร้อมๆ กัน ⠀ ‘จ่ามงกุฎ’ คือขนมไทยที่ปรากฎอยู่ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 โดยจ่ามงกุฎแบบดั้งเดิมจะเป็นขนมแป้งกวนกับกะทิ น้ำตาล ผสมกับแป้งทอดชิ้นเล็กๆ ห่อด้วยใบจาก หรือใบตองสลาก(ใบตองฉลาด) คือใบตองยอดอ่อนที่แทงยอดขึ้นมาก่อนที่จะคลี่ออกเป็นใบแก่ เพราะใบตองแก่จะแห้งและเหนียวไม่เพียงพอ ดังนั้นโบราณจึงใช้ใบตองสลากนำไปตากให้แห้งแล้วนำมารีดเพื่อไล่ความชื้นอีกรอบด้วยเตารีดโบราณที่ใส่ถ่าน ใบตองจะเหนียวและสามารถนำมาห่อขนมจ่ามงกุฎ ซึ่งส่วนมากจะห่อเป็นทรงสี่เหลี่ยม เมื่อแกะออกจากห่อและขนมจะมีทรงสูงยอดแหลมเหมือนชฎาหรือมงกุฏไทย จึงเป็นที่มาของชื่อขนม ‘จ่ามงกุฎ’ ⠀ ต่อมาจ่ามงกุฎได้มีการปรับเปลี่ยนส่วนผสมจากแป้งทอด เป็นเมล็ดถั่วลิสงหรือเมล็ดแตงโมกระเทาะเปลือกที่นำไปคั่วแทน แต่วัตถุดิบอื่นๆ ยังคงเดิม หรือบางตำราอาจมีการเพิ่มน้ำใบเตยเข้าไปด้วย ซึ่งต้นเหตุที่ทำให้เราเข้าใจผิดเรื่องเมนูจ่ามงกุฎนั้น เกิดจากการเผยแพร่ตำราเล่มหนึ่งที่ตีพิมพ์ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2510 - 2520 โดยเนื้อหามีการผิดพลาดเรื่องชื่อของขนม ซึ่งได้เผยแพร่ไปในวงกว้าง ทั้งยังเป็นตำราของเหล่าสถาบันด้านอาหารทั้งหลาย จึงทำให้หลายๆ คนเข้าใจดาราทองกลายเป็นจ่ามงกุฏมาจนถึงทุกวันนี้ ⠀ ส่วนเจ้าขนมที่เราเข้าใจว่าเป็นจ่ามงกุฎนั้น ที่จริงแล้วคือ “ดาราทอง” ถูกคิดค้นขึ้นโดยคุณหญิงเจือ สิงหเสนีย์ เพื่อส่งเข้าประกวดในช่วงฉลองปีใหม่ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ทั่งนี้ขนมดาราทองได้แนวทางมาจากขนม “ทองเอกกระจัง” ของคุณหญิงนารถ สิงหเสนี ซึ่งเป็นขนมที่ประยุกต์มาจากขนมทองเอกติดด้วยเมล็ดแตงโมกวาดน้ำตาลเชื่อม โดยขั้นตอนการทำเมล็ดแตงโมกวาดน้ำตาลเชื่อมนั้นจะใช้มือในการทำที่ละเมล็ด จึงต้องอาศัยความปราณีตและใจเย็นเพื่อให้น้ำตาลตกผลึกเกาะเป็นเกร็ดแล้วนำตกแต่งโดยรอบ พร้อมทั้งติดทองคำเปลวด้านบนอย่างสวยงาม ซึ่งชื่อ ‘ดาราทอง’ นั้นมาจากรูปทรงของขนมที่เหมือนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รูปดาว ส่วนที่เรียกว่า ‘ทองเอกกระจัง’ นั้นเป็นเพราะว่าเป็นการนำเอาเมล็ดแตงโมกวาดน้ำตาลที่คล้ายกับลายกระจังที่เป็นลายพื้นฐานลายหนึ่งของลายไทยมาติดกับขนมทองเอกนั่นเอง ⠀ แต่อย่างไรก็ตามยังมีขนมอีกหนึ่งชนิดที่หน้าตาคล้ายคลึงกับดาราทองหรือทองเอกกระจังนั่นก็คือ ‘มงกุฎเพชร’ ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยมีพื้นฐานมาจากขนมดาราทองและทองเอกกระจังโดย อ.จันทิรา นวทิศพาณิชย์ แต่ขนมมงกุฎเพชรนั้น จะมีหลากหลายสีสันและมีทรงกลมมากกว่า ไม่มีส่วนผสมของไข่ เปลี่ยนเนื้อแป้งจากทองเอกให้เป็นแป้งลักษณะอาลัวสด ในขณะที่ดาราทองหรือทองเอกกระจังนั้นคือแป้งเนื้อทองเอกแบบมีไข่แดงเป็นส่วนผสม รสชาติของขนมทั้งสองจะต่างกันด้วยความมันและความหอมของไข่ ⠀ สรุปคือขนมที่มีสีเหลืองเหมือนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รูปดาว ที่เราเรียกกันว่า “จ่ามงกุฎ” นั้นคือขนม “ดาราทอง” ซึ่งขนมจ่ามงกุฎ จริงๆ จะเป็นขนมแป้งกวนห่อด้วยใบตองเมื่อแกะห่อออกมา ตัวขนมจะมีทรงสูงยอดแหลมเหมือนชฎาหรือมงกุฏ ซึ่งในปัจจุบันจ่ามงกุฎจริงๆ นั้นหาทานได้ยากแล้ว แต่ยังพอมีให้เห็นบางที่อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม หรือถ้าหากใครเคยทานหรือยังพบเห็นที่ไหนเพิ่มเติม คอมเมนท์มาบอกกันได้ที่ใต้โพสต์เลยยย ⠀ ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://bit.ly/3ow4Uom https://bit.ly/38taX7S https://bit.ly/38qHoUe https://bit.ly/38uZZ1I ⠀ ขอขอบคุณขอมูลและรูปภาพจาก โครงการอนุรักษ์ขนมไทย เพิ่มเติม
  • 11
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/08
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกSmartTV #ยิ่งโพสต์มากยิ่งมีสิทธิ์มาก 🔥แจก Smart TV 43 นิ้ว มูลค่า 11,990 บาท 🔥 เพียง 2 โพสต์! ก็ลุ้นเป็นเจ้าของ TV ฟรี‼️ ⠀ ต้อนรับปีใหม่ด้วยของรางวัลใหญ่สุดอลัง🤩 🎁Samsung 4K Smart TV ขนาด 43 นิ้ว จอใหญ่ ภาพคมชัด มูลค่ากว่า 11,990 บาท 1 รางวัล💥 ⠀ อยากมี TV ใหม่ไว้นอนดูฟินๆ ที่บ้าน ห้ามพลาด😍 ร่วมสนุกลุ้นรับรางวัลได้ตามกติกาด้านล่างเลย🎉 ⠀ 📍กติกาง่ายๆ (2 โพสต์ = 1 สิทธิ์) 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวร้านอาหารร้านโปรดอย่างน้อย 2 โพสต์ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #Rettyhappyjan ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 8 - 30 มกราคม 64 เท่านั้น‼️ 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 8
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2021/01/03
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact แท้จริงแล้ว ‘ฟองดูว์’ คืออะไร มีแค่ช็อกโกแลตหรือไม่ที่ทำได้? ⠀ หากพูดถึง ‘ฟองดูว์’ หลายคนอาจนึงถึงขนมหรือของหวาน เพราะเราจะคุ้นชินกับ ฟองดูว์ช็อกโกแลต แล้วจะมีแค่ช็อกโกแลตหรือไม่ที่ทำฟองดูว์ได้? วันนี้ Retty จะมาไขข้อสงสัยให้เพื่อนๆ กันน ⠀ ‘ฟองดูว์’ (Fondue) มาจากภาษาฝรั่งเศษคำว่า Fondre ที่แปลว่า "ทำให้ละลาย” มีต้นกำเนิดมาจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งฟองดูว์เป็นอาหารยอดนิยมในช่วงฤดูหนาวของชาวฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ เพราะการกินนั้นเป็นลักษณะของหม้อไฟที่จะช่วยให้ความอบอุ่นในขณะที่กินอยู่ และฟองดูว์นั้นมีทั้งที่เป็นของคาวและของหวาน โดยหลักๆ จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ ⠀ 🧀ฟองดูว์ชีส (Cheese Fondue) ถือเป็นฟองดูว์แบบสวิสแท้ๆ ซึ่งในชุดจะมีหม้อตั้งไฟที่ส่วนใหญ่จะเป็นเซรามิก ซึ่งภายในมีชีสผสมกับไวน์ขาว และเหล้า เสิร์ฟมาพร้อมกับขนมปังอบ เวลากินจะใช้แท่งเหล็กยาวปลายแหลมจิ้มขนมปังอบแล้วจุ่มลงไปในชีสร้อนๆ (ที่คนอยู่เรื่อยๆ) กินแล้วจะสัมผัสได้ถึงความละมุนลิ้น ของชีสที่เข้มข้น ยืดๆ นุ่มๆ และมีกลิ่มหอม เข้ากับขนมปังเป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันมีการเสิร์ฟผลไม้ เนื้อสัตว์ หรือขนมปังอื่นๆ ให้กินคู่กับฟองดูว์ชีสอีกด้วย ⠀ 🥩ฟองดูว์เนื้อสัตว์หรือน้ำมัน (Fondue Bourguignonne) เป็นฟองดูว์ของคาวที่เสิร์ฟมาเป็นชุดเช่นกัน คือหม้อสเตนเลสตั้งไฟที่ใส่น้ำมันมา เสิร์ฟพร้อมเนื้อสัตว์ต่างๆ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เช่น เนื้อแกะ เนื้อสันใน เนื้อหมู กุ้ง ไก่ เป็นต้น และในชุดจะมีสลัดผักกับขนมปังกระเทียมเสิร์ฟมาเป็นเคียงด้วย ซึ่งวิธีการกินคือใช้แท่งเหล็กยาวปลายแหลมจิ้มเนื้อสัตว์แล้วจุ่มลงไปในน้ำมันร้อนๆ รอจนสุกได้ที่แล้วนำขึ้นมาจิ้มกับซอส หรือจุ่มชีสอีกทีเพื่อเพิ่มความละมุน ⠀ 🍫ฟองดูว์ช็อกโกแลต (Chocolate Fondue) เป็นฟองดูว์ของหวานที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี โดยจะมีหม้อสำหรับใส่ช็อกโกแลตโดยเฉพาะหรือเซรามิก เสิร์ฟพร้อมกับผลไม้สด เช่น สตรอว์เบอร์รี กล้วยหอม แอแอปเปิล กีวี และขนมปังแท่ง เวลากินให้นำผลไม้จุ่มลงไปในช็อกโกแลต เมื่อกินแล้วจะสัมผัสได้ถึงรสชาติของช็อกโกแลตที่เข้มข้น ตัดกับความหอมหวานของผลไม้สด ซึ่งในปัจจุบันก็มีการนำมาร์ชแมลโลว์มาจุ่มด้วยเช่นกัน ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างคะได้รู้กันแล้วใช่ไหมเอ่ยว่าแท้จริงแล้วฟองดูว์เป็นอาหารยอดนิยมในช่วงฤดูหนาวของชาวฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ และไม่ได้มีแค่ฟองดูว์ของหวานแบบช็อกโกแลตนะ แต่มีทั้งแบบคาวและหวานเลย แล้วเพื่อนๆ ล่ะ ชอบทานฟองดูว์แบบไหนกัน หรือใครมีฟองดูว์ร้านโปรดอยากบอกต่อ คอมเมนท์มาบอกได้เลยที่ใต้โพสต์นี้ หรือจะโพสต์รีวิวให้เพื่อนๆ ได้ตามไปทานกันก็ได้น้า 😊 ⠀ ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/38Km5fj https://bit.ly/3aUnEKi https://bit.ly/38PuGgJ เพิ่มเติม
  • 10
  • 2
avatar image Retty Newsroom
2021/01/01
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Happy New Year 2021🥳🎉 ⠀ Retty ขอให้ทุกคนมีความตลอดทั้งปี มีสุขภาพทั้งกายและใจแข็งแรง สมปรารถนาในเรื่องที่หวังทุกประการ ได้เจอร้านโปรดเพิ่มอีกหลายร้าน ได้ทานแต่อาหารอร่อยๆ และที่สำคัญขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนอยู่เป็นครอบครัว Retty แบบนี้ไปนานๆ น้าา🥰❤️ เพิ่มเติม
  • 26
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2020/12/27
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact ป๊อปคอร์นทำไมต้องคู่กับโรงหนัง? ⠀ 🍿เพื่อนๆ สงสัยไหมทำไมทุกที่ที่มีโรงหนังจะต้องมีป็อปคอร์นขายคู่กัน?? วันนี้ Retty จะมาไขข้อข้องใจให้เพื่อนๆ กันน 🍿อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ต้นกำเนินของป๊อปคอร์นนั้นมาจากอเมริกา และในช่วงปีค.ศ.1848 ป๊อปคอร์นเป็นที่นิยมมากๆ สาเหตุที่ป๊อปคอร์นเป็นที่นิยมมากๆ เนื่องจากเป็นอาหารทานเล่นที่ราคาย่อมเยาและทำได้ง่าย เพียงแค่ใช่เตา เนย และเมล็ดข้าวโพดเท่านั้น ⠀ 🍿ไม่นานนักก็มีคนผลิตตู้ผลิตป๊อปคอร์นเคลื่อนที่ออกมาขาย หลังจากนั้นก็มีอาชีพคนขายป๊อปคอร์นตามมา ในช่วงแรกคนขายป๊อปคอร์นมักจะนำป็อปคอร์นมาวางขายในที่ที่คนพลุกพล่าน โดยเฉพาะหน้าโรงหนัง ในตอนนั้นคนไม่ได้ซื้อป๊อปคอร์นเพื่อเอาไปทานตอนดูหนัง แต่เป็นเพราะว่าพอดูหนังเสร็จแล้วเกิดอาการหิว จึงซื้อป๊อปคอร์นทาน อีกทั้งป๊อปคอร์นมีกลิ่นที่หอมชวนให้ต้องซื้อมากๆ ⠀ 🍿ต่อมาในช่วงปีค.ศ.1930 เป็นช่วงที่โรงหนังกำลังมาแรง ประจวบกับเป็นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในอเมริกาพอดี ทำให้อาหารว่างที่ราคาถูกอย่างป๊อปคอร์นนั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โรงหนังจึงยอมอนุญาตในลูกค้าสามารถนำป๊อปคอร์นมาทานได้ขณะที่ดูหนังได้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจึงกลายเป็นธรรมเนียมว่า ถ้าไปดูหนังต้องซื้อป๊อปคอร์น!! ⠀ 🍿และในที่สุดเจ้าของโรงหนังก็เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะทำเงินจากป๊อปคอร์น จึงขายป๊อปคอร์นเอง และไม่อนุญาตให้ซื้อป๊อปคอร์นจากที่อื่นเข้ามาทานในโรงหนัง จากนั้นป๊อปคอร์นและโรงหนังก็แพร่กระจายไปทั่วโลก จนเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แม้แต่บ้านเราเองก็เช่นกัน แล้วเพื่อนๆ ชอบทานป๊อปคอร์เวลาดูหนังไหม comment มาบอกกันหน่อยย ⠀ ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3aGXfjd เพิ่มเติม
  • 10
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2020/12/25
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกiPad #ยิ่งโพสต์มากยิ่งมีสิทธิ์มาก 🔥แจก iPad Gen 8 มูลค่า 10,900 บาท 🔥 เพียงโพสต์เดียว! พร้อมใส่ #RettySanta ก็ลุ้นเป็นเจ้าของ iPad ฟรี🎉 ⠀ Retty Santa ใจป๋า แจกรางวัลใหญ่ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่🎊กับของรางวัลที่ใครๆ ก็ต้องอยากได้🤩 🎁iPad Gen 8 มูลค่า 10,900 บาท 1 รางวัล💥 ⠀ รางวัลใหญ่ขนาดนี้ ห้ามพลาด‼️ มาร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลได้ตามกติกาด้านล่างเลย! ⠀ 📍กติกาง่ายๆ (1 โพสต์ = สิทธิ์) 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวร้านอาหารร้านโปรดอย่างน้อย 1 โพสต์ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #RettySanta ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ - 4 มกราคม 64 เท่านั้น‼️ 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 22
  • 2
avatar image Retty Newsroom
2020/12/24
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
‼️ประกาศผลแล้วจ้าา กิจกรรม #SantaTasty🎉⠀ ของรางวัลประจำวันพุธที่ 23 ธันวาคม 63 🎁Voucher ร้านอาหารอำแดงไต้ฝุ่น มูลค่า 3,000 บาท 1 รางวัล‼️ ⠀ ผู้โชคดีได้แก่ คุณ Kongdech Meedech ⠀ ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีด้วยนะคะ >< ⠀ 📍 ผู้โชคดีสามารถยืนยันสิทธิ์ได้โดยการแจ้งของรางวัลที่ได้รับ ชื่อแอคเคาท์ และชื่อที่อยู่ในการจัดส่งของรางวัลพร้อมเบอร์ติดต่อได้ที่ Line : @rettythailand ได้เลยนะคะ ⠀ *หากไม่มายืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 31/12/2020 ถือว่าสละสิทธิ์น้าา ⠀ ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมค่าา แล้วเจอกันในกิจกรรมถัดไปน้า >< เพิ่มเติม
  • 17
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2020/12/24
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกหนักจัดเต็ม #สายคาเฟ่ห้ามพลาด แจกยกเซต‼️ ลุ้นกินฟรี 5 คาเฟ่ เอาใจสายหวาน😍 กับ Cafe Hopping Set มูลค่ากว่า 4,000 บาท✨ เพียงสามโพสต์ลุ้นเลยยย #SantaCafe ⠀ กิจกรรมวันที่ 3 ร่วมสนุกได้แล้วตอนนี้🔥 และของรางวัลประจำวันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม เราแจก 🎁Cafe Hopping Set มูลค่ารวม 4,000 บาท 1 รางวัล💥 ประกอบด้วย - Voucher Brioche From Heaven 1,000 บาท 1 ใบ - Voucher Mocking Tales 1,000 บาท 1 ใบ - Voucher ICI 1,000 บาท 1 ใบ - Voucher Paris Miki 500 บาท 1 ใบ - Voucher Chu 500 บาท 1 ใบ ⠀ 📍กติกาง่ายๆ เพียง 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวร้านคาเฟ่ เบเกอรี่ ของหวานหรือเครื่องดื่มร้านโปรดอย่างน้อย 3 โพสต์ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #SantaCafe ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่ตอนนี้ - เที่ยงคืนของวันนี้เท่านั้น‼️ (24 ธ.ค. 63) 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 10
  • 3
avatar image Retty Newsroom
2020/12/23
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
‼️ประกาศผลแล้วจ้าา กิจกรรม #SantaRelax🎉⠀ ของรางวัลประจำวันอังคารที่ 22 ธันวาคม 63 🎁Voucher La Zensa Spa Movie Foot Massage 2 รางวัล (รางวัลละ 2 ใบ) มูลค่ารวม 3,600 บาท‼️ ผู้โชคดีได้แก่ คุณ Kenew Wenek คุณ Panjapon Khamsajja ⠀ ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีด้วยนะคะ >< ⠀ 📍 ผู้โชคดีสามารถยืนยันสิทธิ์ได้โดยการแจ้งของรางวัลที่ได้รับ ชื่อแอคเคาท์ และชื่อที่อยู่ในการจัดส่งของรางวัลพร้อมเบอร์ติดต่อได้ที่ Line : @rettythailand ได้เลยนะคะ ⠀ *หากไม่มายืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 30/12/2020 ถือว่าสละสิทธิ์น้าา ⠀ ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมค่าา แล้วเจอกันในกิจกรรมถัดไปน้า >< เพิ่มเติม
  • 14
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2020/12/23
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกแจกแจก #สองโพสต์ลุ้นกินฟรี ลุ้นไปกินกุ้งยักษ์💥 แล้วสัมผัสความฟิน ณ อำแดงไต้ฝุ่น😍 ร้านอาหารไทยพื้นบ้านแบบผสมผสานระดับมิชลินไกด์ ในมูลค่า 3,000 บาท จำนวน 1 รางวัล🎉 #SantaTasty ⠀ กิจกรรมวันที่ 3 เริ่มแล้วจ้าา🔥 ของรางวัลประจำวันพุธที่ 23 ธันวาคม เราแจก... 🎁Voucher ร้านอาหาร อำแดงไต้ฝุ่น มูลค่า 3,000 บาท 1 รางวัล‼️ ⠀ เพียงโพสต์รีวิวร้านอาหารร้านโปรดอย่างน้อย 2 โพสต์ ก็มีสิทธิ์ลุ้นไปกินกุ้งยักษ์ฟรี🎊 ที่อำแดงไต้ฝุ่น ร้านอาหารไทยพื้นบ้านผสานเมนูจีนฮ่องกงสูตรต้นฉบับในระดับมิชลินไกด์แล้ว🤩 ⠀ 📍กติกาง่ายๆ เพียง 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรดของคุณอย่างน้อย 2 โพสต์ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #SantaTasty ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่ตอนนี้ - เที่ยงคืนของวันนี้เท่านั้น‼️ (23 ธ.ค. 63) 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 12
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2020/12/22
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
‼️ประกาศผลแล้วจ้าา กิจกรรม #SantaUmbrella 🎉⠀ ของรางวัลประจำวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 63 🎁Retty Premium Umbrella ร่มสุดพิเศษจาก Retty (สวงนสิทธิ์ 1 Account ต่อ 1 รางวัล) ⠀ ผู้โชคดีได้แก่ 1.Achaya Israngkura 2.Alisa Lisa Nondarakse 3.ไมโลดิบ 'ปั่น 4.เอกบุรุษ จิรอนันต์ 5.เสือ เดี่ยว 6.เกษร ฉัตรเฉลิมชัย 7.อำพันธ์ ติปยานนท์ 8.อานนท์ ปิ่นสุภา 9.ธันยนันท์ เรืองรัตนธรณ์ 10.ทิพากร บุญอ่ำ 11.ต้อ คลองเตย 12.กิตติศักดิ์ ลิมปนานุวัฒน์ 13.Zong Dek 14.Yu Vipvanee 15.Yee FullandFun 16.Yanitsa Yanitsa New 17.Arthima Sornthai 18.Arunee Wanaroj 19.Awatsada Thamvichitkun 20.Wudthipan Napapong 21.Worrawit Ariyapinyo 22.Wisanlaya Kongthanajirapaisarn 23.Bambi Buta 24.Winnie Riansiriwan 25.Waritha Sankasem 26.Veerapat Ma 27.Vasu Boonsorn 28.Banthita Machaklam 29.Up Lee 30.Berriez Jib 31.Tossaporn Singhakritpisal 32.Thws IceAkrp 33.Thasanee Watcharasripaisan 34.Bo Jarupat 35.Boo Suchada 36.Thanika Nice 37.Tassaneeya Akkhasingha 38.Tanateetarn Supapornhemin 39.Tanapat Jongpaiboonpatana 40.Tam Kum Pa 41.Supisara Akkarasanon 42.Sun Sun 43.Nuttanun Noyvijit 44.Boonyarith Piriyothinkul 45.Sujittra Ch 46.Nutthamon Promseeda 47.Sudarath Poonlarppanich 48.Sizzila S. Sirorat 49.Sitthipong Chansengarun 50.Buay Nontaporn So 51.Siriwat Apibankraisri 52.Off Zaza 53.Sirinya Khunchotiphong 54.Buck NgamLert 55.Sirichai Thananunthakit 56.Ohm Rattanaviriya 57.Bumbim Boom Boom 58.Chachapeach Ditsakul 59.Jiranan Choonhamate 60.Chaddao Ampai 61.Oil Chuda 62.Siraphat Khun 63.Si Giriya 64.Satreerat Siripachote 65.Saranya Khunchotiphong 66.Saran Kosinsenee 67.Samoynak T Pinnoppachat 68.Jira Pa Dag 69.Chakkraphong Phatthanaphatcharasin 70.Pui Puii 71.Proy Patcha'z 72.Onuma Chaisumrej 73.Jiravadee Tazzjang 74.Chalermkwan Yodthong 75.Preeyada Sirisawat 76.Pookiez Rujiz 77.Pook EatAroi 78.Chaninath Sengsote 79.Channarong Chokbumrungsuk 80.Jirawat Deemuenwai 81.Ploynutcha Vorapatjiranon 82.Chanoknan Sengsote 83.Pijika Boonnoon 84.Pichaporn Kolsattayasamit 85.Pek Kool 86.Jurarat Kuntavinu Ice 87.Chanokphat Phadungath 88.Peerat Rukphanich 89.Pearl Lulu 90.K'Jetsada Konkham 91.Charmy Kie 92.PawornraTz Nontakaew 93.Patchanon Pinn 94.Oxcine Junphungprakian 95.Parinda Kessamma 96.K-Boron Raknaphak 97.Chawanat Nim 98.Pantila Nataliz SInsukporn 99.Panjapon Khamsajja 100.Panida Sirisaptawee 101.Kade Chekie 102.Chawin Thanasakkosol 103.Kenew Wenek 104.Cheunboon Uasathianphong 105.Kenny Zheng 106.Danai Suphaluxana 107.Ketsara Nantasan 108.Par Sinee 109.Nutsu Kamolnut 110.Nuntaya Kuma 111.Nun Nuni 112.Kinkin Wcrart 113.Nui's Friday Phaithong 114.Klaymee Tan ChatCharin 115.Janette Techa 116.Jeep Jeep Kidtawan 117.Nontapong Tangtulanont 118.Nong Pob 119.Kongdech Meedech 120.Kritsichon Karnchanavisit 121.Kultong Owatsatit 122.Kunlasub Wattnaphon 123.Nina Nakkaraj 124.Kwanchanok Eunbii 125.Laika Chuntarin 126.Lapatrada Jirakornkul 127.Lapis Lazuli 128.Looktanz Rx 129.Ka'Tai Kitima 130.Jiabao Limbananuwat 131.Nidchanun Mim Vejpongsa 132.Nichada Srisawang 133.Ngee Supajit 134.Manita Chanawiwat 135.New Vasin 136.Nantaya Thongnuepad 137.Manlika Klomjit 138.Mhewy Z Quippy 139.Nam-oun ThyKinase 140.Mild Kulaporn 141.Hatairat Pum Thangvaravut 142.Siripong Jiwasurat 143.ภาคภูมิ สุวรรณเตมีย์ 144.Thanjira Chuathai 145.Tuck Tucktuck ⠀ ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีทุกท่านด้วยนะคะ >< ⠀ 📍 ผู้โชคดีสามารถยืนยันสิทธิ์ได้โดยการแจ้งลำดับผู้โชคดี ชื่อแอคเคาท์ และชื่อที่อยู่ในการจัดส่งของรางวัลพร้อมเบอร์ติดต่อได้ที่ Line : @rettythailand 👉🏻 https://lin.ee/fUgCil2 ได้เลยนะคะ ⠀ *หากไม่มายืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 29/12/2020 ถือว่าสละสิทธิ์น้าา ⠀ ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมค่าา แล้วเจอกันในกิจกรรมถัดไปน้า >< เพิ่มเติม
  • 16
  • 0
avatar image Retty Newsroom
2020/12/21
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#โพสต์นี้มีแจก #โพสต์เดียวลุ้นเลย ฟรี‼️ นวดสปาเท้าพร้อมดูหนังเรื่องโปรด😍 ในโรงหนังส่วนตัวสุด Exclusive ที่ La Zensa Spa มูลค่ารวมกว่า 3,600 บาท🎊 #SantaRelax ⠀ วันที่ 2 เริ่มแล้วจ้าา อย่ารอช้ามาร่วมสนุกกัน🔥 ของรางวัลประจำวันอังคารที่ 22 ธันวาคม เราแจก... 🎁Voucher La Zensa Spa Movie Foot Massage 2 รางวัล (รางวัลละ 2 ใบ) มูลค่ารวม 3,600 บาท‼️ ⠀ เพียงโพสต์รีวิวร้านอาหารร้านโปรดแค่โพสต์เดียว! ก็มีสิทธิ์ลุ้นไปนอนผ่อนคลายด้วยการนวดสปาเท้า พร้อมได้นอนดูหนังเรื่องโปรด ในโรงหนังส่วนตัว 🤩 ⠀ 📍กติกาง่ายๆ เพียง 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรดของคุณ ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 3 บรรทัด อย่างน้อย 1 โพสต์ 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #SantaRelax ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่ตอนนี้ - เที่ยงคืนของวันนี้เท่านั้น‼️ (22 ธ.ค. 63) 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 11
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2020/12/21
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
#แจกไม่อั้น #ได้ทุกคนไม่ต้องลุ้น Retty Santa พร้อมมามอบความสุขให้ทุกคนแล้ว🎅🏻 แจกไม่อั้น💥 ภายในเที่ยงคืนนี้เท่านั้น‼️ เพียงแค่โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรด รับไปเลย Retty Premium Umbrella ร่มสุดพิเศษจาก Retty😍 #SantaUmbrella ⠀ เปิดฉากวันแรก ก็แจกของรางวัลกันแบบไม่ยั้ง🔥 กับกิจกรรม Retty Santa แจกมากกว่า 100 รางวัล🎉 ⠀ ของรางวัลประจำวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม เราแจก... 🎁Retty Premium Umbrella ร่มสุดพิเศษจาก Retty ⠀ 💥แจกแบบไม่จำกัดจำนวน เพียงแค่โพสต์ก็รับไปเลย (สวงนสิทธิ์ 1 Account ต่อ 1 รางวัล) ⠀ 📍กติกาง่ายๆ เพียง 1.ดาวน์โหลด Retty App ฟรีทั้ง iOS เเละ Android 2.โพสต์รีวิวอาหารร้านโปรดของคุณ ในแอป Retty พร้อมใส่รูปภาพเเละเขียนบรรยายขั้นต่ำ 150 ตัวอักษร 3. อย่าลืมใส่แฮชแท็ก #SantaUmbrella ด้วยน้าา ⠀ *ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ทำถูกกติกาและโพสต์ที่รีวิวร้านอาหารเท่านั้น ไม่นับรวมอาหารในร้านสะดวกซื้อและร้านที่เป็นแฟรนไชส์ รวมไปถึงอาหารทำเองก็เช่นกันน้าา **การตัดสินของทีมงาน Retty ถือเป็นที่สิ้นสุด ⠀ 📍สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่ตอนนี้ - เที่ยงคืนของวันนี้เท่านั้น‼️(21 ธ.ค. 63) 🎉ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันถัดไป ⠀ ✨อย่าลืมทำตามกติกาให้ครบถ้วน แล้วมาร่วมลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกันน้าา✨ เพิ่มเติม
  • 21
  • 1
avatar image Retty Newsroom
2020/12/20
scene type icon
Retty’s Home อื่นๆ
Retty Food Fact Carbonara vs Alfredo ความเหมือนที่แตกต่าง! ⠀ ถ้าพูดถึง Carbonara (คาร์โบนารา) หลายคนคงนึกถึงเมนูสปาเกตตีที่มาพร้อมครีมซอสสีขาวข้นแบบเยิ้มๆ แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วนั่นคือเมนู Alfredo (อัลเฟรโด) เมนูฝาแฝดของ Carbonara แล้วเจ้าสองเมนูจะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ Retty จะมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนเองค่าา>< ⠀ เริ่มจากเมนู Carbonara (คาร์โบนารา) เมนูนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี และถือเป็นซอสพาสต้าพื้นบ้านชนิดหนึ่ง ของอิตาลี โดยจะมีส่วนประกอบหลักๆ คือ ไข่ พริกไทยดำ และเบคอนอิตาเลียน (Pancetta หรือ Guanciale) เมื่อปรุงเสร็จจะออกสีเหลือง ให้รสชาติที่หวานมันลงตัว มีความเข้มข้นแต่ซอสจะแห้งกว่าอัลเฟรโด และด้วยคาร์โบนาราเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบน้อยและทำง่ายนั้น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเมนูนี้จึงได้แพร่หลายไปยังอเมริกา และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกในปัจจุบัน ⠀ ส่วน Alfredo (อัลเฟรโด) เป็นเมนูที่น้อยคนจะรู้จัก ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1914 โดย Alfredo di Lelio เจ้าของร้านอาหาร Roman Via della Scrofa ที่ทำขึ้นเพื่อให้ภรรยาของเขาทานในช่วงที่เธอตั้งครรภ์ โดยจะมีส่วนประกอบหลักๆ คือ เนย พาร์เมซานชีส และที่สำคัญอัลเฟรโดจะไม่ใส่ไข่แดงแบบคาร์โบนารา จึงทำให้เมื่อปรุงเสร็จจะมีสีขาวข้น รสชาติหอมมัน และเป็นครีมเข้มข้น เยิ้มๆ มากกว่าคาร์โบนารานั่นเอง ⠀ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เพื่อนๆ พอจะเห็นความแตกต่างของ Carbonara กับ Alfredo กันแล้วใช่มั้ยเอ่ย และถ้าหากเพื่อนๆ มีร้าน Carbonara หรือ Alfredo ร้านโปรด สามารถโพสต์ในแอปได้เลยย^^ ⠀ ขอขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3mzA4JG https://bit.ly/3ny12Tq เพิ่มเติม
  • 12
  • 0