profile
Warramaeth Kosalwat
311 ไปมาแล้ว
86 ผู้ติดตาม

ประเภทอาหารที่ฉันชอบ

อาหารญี่ปุ่น อาหารญี่ปุ่น
อาหารนานาชาติ อาหารนานาชาติ
สเต็ก สเต็ก
  • พื้นที่
  • ประเภทอาหาร
avatar image Warramaeth Kosalwat
2024/02/18
scene type icon
ภัตตาคารกุ้งเต้น อึ้งจั๊วกี่ อำเภอเมืองปทุมธานี อาหารไทย
สมัยก่อนได้ยินคำว่ากุ้งเต้น แล้วนึกถึงกุ้งตัวเล็กๆ ใส่เครื่องยำแล้วปิดฝากระปุก เขย่าสองสามที เปิดออกมาแล้วจับกุ้งที่กำลังกระโดดเหยงๆ ส่งเข้าปากให้โดนสำเร็จโทษโดยการบดขยี้ด้วยเครื่องจักรสังหาร คือฟันที่แหลมคม แต่สำหรับกุ้งเต้นของเมืองปทุมธานี ไม่ใช่อย่างที่ว่า เป็นกุ้งแม่น้ำปิ้งไฟจนสุก เนื้อแน่นเด้ง ราดน้ำยำรสจี๊ดจ๊าด กินแล้วอยากเต้น Jive กันเลยทีเดียว อยากกิน ก็ต้องมาที่ ภัตตาคารอึ้งจั๊วกี่ ในตลาดสดเทศบาลเมืองปทุมธานี ร้านนี้มีของอร่อยที่ควรพูดถึง คือข้าวผัดกับเนื้อก้ามกุ้ง ผักคะน้า ตีพริกกระเทียมลงไป ผัดไฟแรงจนหอมกลิ่นกระทะ ร้านนี้ให้ชื่อว่า ข้าวผัดหม่อม ซึ่งจะเป็นใครอื่นไปไม่ได้ ต้องเป็น หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ผู้ให้ป้ายเชลล์ชวนชิมแก่ภัตตาคารอึ้งจั้วกี่ นอกจากสองอย่างนี้ ที่ได้ชิมแล้วต้องยกนิ้วให้ คือทอดมันเนื้อเหนียวหนับ ต้มยำกุ้ง (วันนี้อยากลองกินน้ำข้น ซึ่งก็ใช้การได้ดี) แฮ่กึ๊นทอด และผัดผักคะน้าใส่ปลาเค็มเป็นต่อนๆ กินจนพุงกาง ใครจะไปปล่อยปลาหน้าเขียงที่ท่าน้ำในตลาด หรือข้ามไปฝั่งวัดศาลเจ้า ขอพรเซียนแปะโรงสี ก็ไปสะดวกทั้งนั้น เพิ่มเติม
  • 6
  • 1
avatar image Warramaeth Kosalwat
2024/02/17
scene type icon
BESTER EATS Birthday Party 🎂 อื่นๆ
คืนนี้ว่ากันด้วยเรื่อง หอย หอย เริ่มต้นด้วย ซาซิมิหอยโฮตาเตะ จิ้มซีอิ๊วโชยุและวาซาบิสด จานหลักจากร้าน Mad Moa -ปลากะพงจี่เนย เคียงยำใบเมี่ยงและถั่วลูกไก่อย่างพม่า และครีมสด -หอยโฮตาเตะและกุ้งทะเลย่าง ราดซอสมารินาร่า ซอสเพสโต้ โรยชีสขูดฝอย จานแป้งจาก GaGa Udon House - เส้นอุด้งซุปครีม กับหอยโฮตาเตะชุบแป้งทอด และไข่ปลาเมนไทโกะ ตบท้ายด้วยของหวานจาก LYNX Coffee - เค้กพายมะพร้าวอ่อนอัญชัน ขอบคุณ Bester Eats ที่ชวนมากินของอร่อย สมโภชในโอกาสครบรอบปีที่หนึ่ง และขอให้มีปีที่สอง สาม และสี่ต่อๆไป #BESTEREATS #1stBESTEREATS #HOTATEFestival #เทศกาลหอยโฮตาเตะส่งตรงจากญี่ปุ่น เพิ่มเติม
  • 4
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2024/02/17
scene type icon
Gyukatsu Kyoto Katsugyu สยาม อาหารญี่ปุ่น
ที่ผ่านมาเคยกินแต่ Tonkatsu หรือหมูชุบเกล็ดขนมปังทอดแบบญี่ปุ่น มาวันนี้ ได้ลองกิน Gyukatsu ซึ่งก็คือเนื้อวัวที่สุกแบบ medium-rare เอามาชุบแป้งบางๆ และเกล็ดขนมปัง แล้วทอดให้ผิวเหลืองกรอบ ใครชอบสุกกว่านี้ ก็เอาขึ้นปิ้งต่อบนเตาเล็กๆ ได้ตามที่ต้องการ กินกับข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ และไข่ดิบ จิ้มสารพัดซอสที่อยู่ในถาด ตบท้ายด้วย Warabi Mochi ราดน้ำตาลเคี่ยว ก็อิ่มจนตาลอย แทบจะลืมคุณงามความดีของ Tonkatsu ที่เคยมีมาแต่หนหลัง เพิ่มเติม
  • 4
  • 1
avatar image Warramaeth Kosalwat
2024/01/25
scene type icon
เกี๊ยวเก๋ สี่พระยา เมนูเส้น
”เกี๊ยวเก๋ สี่พระยา“ มื้อเช้าเป็นเรื่องสำคัญ เช้าวันไหนก็ตามถ้าขับรถผ่านถนนสี่พระยา เป็นต้องแวะร้านเกี๊ยวเก๋ หน้าวัดแก้วแจ่มฟ้า ที่ต้องสั่งทุกครั้งเป็น Hors d'oeuvre คือขนมจีบหมูลูกใหญ่ แป้งบาง ไส้หมูสับปรุงรสอร่อย ใส่มาจนแน่น นึ่งร้อนๆ โรยกระเทียมเจียว พรมซีอิ๊วเปรี้ยว จิ๊กโฉ่ว ลงไปบางๆ วอร์มท้องได้ดีมาก จานหลักที่พลาดไม่ได้ คือ บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง ใส่หมูแดง หมูกรอบ บะหมี่ของเขาเหนียวนุ่ม เคี้ยวอร่อย หอมกลิ่นไข่ กินเพลินมาก เกี๊ยวกุ้งปนหมู ก็ใส่กุ้งมาเป็นตัวๆ ห่อแป้งบาง หมูแดงรมควันมาอย่างดี รสเข้มข้น ส่วนหมูกรอบนั้น ขอบอกว่ากรอบทน กรอบนาน กรอบจนฝันถึง มีทั้งแห้งและน้ำ ส่วนตัวชอบแบบแห้ง ราดน้ำหมูแดงลงไปด้วย ไม่ต้องปรุงรสใดๆ อีกต่อไป คนไหนที่นิยมของหวานดับคาว ขอบอกว่ามีขนมถ้วยหวานๆ มันๆ ให้แคะกินเพลินๆ หมดจานไม่รู้ตัว แค่นี้ก็ตาเหลือก อิ่มจนกลิ้งไปทำงานได้ เพิ่มเติม
  • 3
  • 1
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/10/28
scene type icon
Pupha Grill Bar จรัญสนิทวงศ์ ・บางกอกน้อย ปิ้งย่าง
ก็เพิ่งจะทราบว่า ตึกแถวโกโรโกโส ติดรถไฟฟ้าบางขุนนนท์ นอกจากจะมีคาเฟ่ที่ต้องปีนขึ้นไปกินบนดาดฟ้าแล้ว ยังมีร้านหมูกระทะ ในโกดังหลังตึก ที่นี่มีทั้งเนื้อและหมู ทั้ง buffet และ a la carte น้ำเก๊กฮวยมีฟอง แบบเติมไม่อั้นก็มี เนื้อไทยคุณภาพสมราคา ไม่เหนียว น้ำจิ้มมีหลายแบบ เลือกจิ้มกันได้ตามชอบ กลางร้าน มีเนื้อแผ่นใหญ่แขวนไว้ แต่กินไม่ได้ เพราะกินแล้วอาจปวดท้องคลอดแบบแม่การะเกด เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/10/22
scene type icon
The Pavement Food Hall บางนา อาหารไทย
เดี๋ยวนี้เอะอะก็เข้าโรงพยาบาลอยู่เรื่อย ไม่ได้ไปหาหมอ แต่มากินข้าว เพราะ รพ.ไทยนครินทร์ มีศูนย์อาหารที่มีของอร่อยหลากหลาย ทั้งเป็ดย่าง โจ๊กเนื้อจาก Greenhouse โรงแรม Landmark เย็นตาโฟ ก๋วยจั๊บ หมูกรอบ ยิ่งตอนนี้ เมื่อ คุณหมึกแดง Sirichalerm Svasti มาเปิด #ครัวครอบจักรวาล ที่นี่ ก็ทำให้มาบ่อยขึ้น เพราะต้องมากิน ไข่คุณชาย ซึ่งก็คือไข่เจียวใส่หัวไชโป๊วหั่นแว่น พริกชี้ฟ้าเขียว ตบท้ายด้วยใบโหระพา กินกับข้าวหอมร้อนๆ อาหารจานเดียวง่ายๆ ที่อร่อยจนฝันถึง ข้าวหน้าไก่ ของชอบ ก็มี หน้าตาและรสชาติคล้ายกับร้านเก่าที่ห้าแยก สปาเก็ตตี้มีหลายแบบ ทั้งคาโบนาร่า ผัดขี้เมา ซอสมะเขือเทศ แต่ที่ถูกใจมากคือโบโลเนส เพราะซอสรสจัด เข้มข้นดีมาก จะคนรวยหรือคนจน ก็มีสิทธิ์กินทุกคนนะคะ เพราะราคาเหมาะสม ให้เยอะ อิ่มจุก จบจัดในจานเดียว เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/10/22
scene type icon
ข้าวหมูแดงเฮียตือ มหาพฤฒาราม ข้าวหมูแดง/หมูกรอบ
ใต้ทางด่วน ใกล้สี่แยกมหานคร ฝั่งถนนมหานคร มีข้าวหมูแดง หมูกรอบ ร้านเก่าแก่ ขายมาหลายสิบปี ชื่อร้านเฮียตือ แน่นอนว่าต้องกินข้าวหมูแดง หมูกรอบ ใส่กุนเชียงและไข่ต้ม หมูแดงหั่นหนา หอมกลิ่นรมควัน หมูกรอบหนังกรอบ น้ำราดเข้มข้นรสเค็ม ไม่หวาน ถูกใจมาก มีน้ำแกงมะระจีนตุ๋นซี่โครงหมูร้อนๆ ที่ปรุงมาแบบออกานิค คือจืดชืด ต้องเหยาะน้ำปลาลงไปสัก 2 ช้อน จึงจะอร่อยเหาะ จานพิเศษ 70 บาท ให้มาแบบจัดเต็ม เรียกได้ว่า กินเช้าอิ่มถึงเย็นจริงๆ เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/10/22
scene type icon
อากง ส่งเสริม ตลาดน้อย อาหารไทย
เช้านี้ จะเป็นอะไรอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจาก โจ๊ก โจ๊กเจ๊หมวยเกี้ย อากงส่งเสริม ข้าวเนียนละเอียด เครื่องในชิ้นใหญ่ หมูสับรสชาติเยี่ยม มีปาท่องโก๋กรอบๆ ให้โรยด้วย ซึ่งถูกใจมากเพราะไม่อมน้ำมันดี อร่อยขนาดนี้เป็นใครก็แห่กันมากินแต่เช้า บางคนรีบมาก กลัวหมด ถึงขนาดใส่ชุดนอนมากินก็มีเลยทีเดียว เพิ่มเติม
  • 4
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/10/22
scene type icon
กว้านสิ่วกี่ Kwan Sew Ki 闗紹記酒家 ตลาดน้อย ติ่มซำ
คนชอบอาหารจีนกวางตุ้ง ต้องมาที่ กว้านสิ่วกี่ ถนนเจริญกรุง ฝั่งตลาดน้อย ห้องแถวคูหาเดียว ที่มีตู้แขวนเป็ดย่าง ขาหมู นั่นแหละ ถูกต้อง เข้ามาเลย มานั่งแล้วต้องเรียกน้ำย่อย ด้วยติ่มซำร้อนๆ สักสองสามเข่ง มีทั้งขนมจีบกุ้งเป็นตัวๆ ฮะเก๋า ซาลาเปา เกี๊ยว น้ำจิ้มจิ๊กโฉ่วที่นี่ ไม่เหมือนที่อื่น ขอให้มาลอง ต่อด้วยรวมมิตรของย่าง ได้แก่ เป็ดย่างหนังกรอบ หมูแดง หอมกลิ่นรมควัน และหมูกรอบ ที่กรอบจริงๆ ราดน้ำพะโล้หอมหวาน อยากกินข้าวหลับจับ คือข้าวผัดไข่ ราดหน้าเนื้อวัวหมัก ใส่เห็ดฟาง ที่นี่ก็มีให้กิน สมความปรารถนา มาแบบร้อนระอุ หอมควันไฟ แบบนี้ที่ต้องการ ของดีที่หายาก หาที่ไหนไม่มี คือ ไก่ห่อกุ้งราดซอสปู ร้านนี้จะเอาหนังไก่ไปห่อเนื้อกุ้งผสมมันหมูสับละเอียด นำไปทอด แล้วราดน้ำผสมเนื้อปูฝอย จะต่อด้วยโกยซีหมี่ ก็หมดเนื้อที่กระเพาะแล้ว ต้องพากลับบ้าน อร่อยและถูกแบบนี้ ยอมอ้วนดีกว่าผอม เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/07/02
scene type icon
แพสังข์กะศรี ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมจีน อยุธยา อุทัย (อยุธยา) อาหารไทย
ได้ยินชื่อ หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มานาน แต่เพิ่งได้อ่านพบเรื่องราวของพระเถราจารย์รูปนี้ ก็เกิดเลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาและสมณคุณ จึงต้องมุ่งตรงมาถึงวัดสะแก อำเภออุทัย กรุงเก่า เพื่อมากราบรูปหุ่นขี้ผึ้งและอัฐิธาตุของหลวงปู่ พร้อมขอน้ำมนต์กลับไปเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน ออกจากกุฏิหลวงปู่ ก็หิวโซ มองไปทางคลองข้าวเม่า ข้างวัด เห็นเรือนแพขายอาหาร ไม่รอช้า รีบสาวเท้าเข้าไปทันที ร้านบนเรือนแพนี้ ชื่อว่า แพสังข์กะศรี เห็นก๋วยเตี๋ยวเรือ ของดีประจำจังหวัด เอามาเลย เส้นหมี่เนื้อมาหนึ่งชาม มีขนมจีนด้วย จัดมา ขนมจีนน้ำพริก ของชอบ อีกหนึ่ง ผักตักเองได้ตามใจชอบ เต้าหู้ทอด ของอร่อยที่กินได้ทุกวัน ก็ต้องกิน ก๋วยเตี๋ยวปรุงมาอร่อย ไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม เนื้อสดไม่คาว เนื้อเปื่อยก็นุ่ม ตับสด ไม่รู้จะติตรงไหน จิ้มเต้าหู้ทอดกรอบๆ เข้าปาก ถึงกับโอ้โฮ ...ร้อน...อีกคำเลยต้องจิ้มน้ำจิ้มถั่ว สามรส เปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ด จบในคำเดียว เดินไปดูกระทะทอด ก็ใช้น้ำมันใหม่ เหลืองใส ยังหาที่ติไม่ได้ ขนมจีนน้ำพริก กินกับผักบุ้งตีน้ำมัน และหัวปลี ผสมให้เข้ากัน ต้องบอกว่า ที่นี่ทำเมนูปราบเซียน ได้อยู่หมัด เพราะทั้งข้น หอม หวานเปรี้ยว ถูกต้องตามตำราชาวบ้านโดยแท้ ไม่มีผิดเพี้ยนเลย นึกไปนึกมา เพราะบารมีหลวงปู่ดู่โดยแท้ ทำให้ได้กินของอร่อยในคราวนี้ เป็น กรรม ที่เกิดจากกุศลเจตนา อย่างแท้จริง และอาจมี กิโลกรัม ขึ้นมาเล็กน้อย ก็ไม่ว่ากัน เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/07/02
scene type icon
มีเดียมแรร์ ท่าเตียน สนามไชย สตรีทฟู้ด/รถเข็น
ท่าเตียนเป็นย่านที่มีของอร่อยหลากหลาย ส่วนใหญ่จะแอบซ่อนอยู่ตามตึกแถวบ้าง ซอกหลืบบ้าง และมีหลากหลายชนิด ให้เลือกกินตามความชอบ และเงินในกระเป๋า วันนี้อยากกินเนื้อย่าง ที่ท่าเตียน เลยต้องมาหยุด ที่ปลายพระบาทพระพุทธไสยาสน์ เพราะมีร้านเนื้อย่าง อยู่ที่ตึกแถวฝั่งตรงข้าม ชื่อร้าน Medium Rare ที่เห็นสั่งกันทุกโต๊ะคือเนื้อย่าง ซึ่งใช้เนื้อไทยชิ้นใหญ่อย่างดี หมักบ่มจนนุ่ม ย่างถ่านไม้จนหอม ชุ่มฉ่ำ จะจิ้มเกลือ หรือน้ำแจ่ว ก็ได้ อร่อยทุกแบบ ไส้ย่าง ย่างแบบหนังกรอบ ไม่ได้นุ่มละลายในปาก แต่ก็เคี้ยวได้อร่อยเพราะไม่เหนียวจนเกินไป ที่ถูกใจมากๆ ยกให้เป็นลายเป็ด เพราะทำมาถูกต้อง เปรี้ยว เค็ม เผ็ด กินเปล่าๆ หรือกินกับข้าวเหนียว หมดไม่รู้ตัว สุดท้ายคือยำวุ้นเส้นทะเลรวม ตรงนี้ต้องติงกันว่าออกหวานไปหน่อย ไม่ค่อยปลื้มนัก ร้านอยู่ในตึกแถวหลังวัดพระเชตุพน ฝั่งท่าเตียน ถ้าไม่สังเกตจะผ่านเลยได้ ดูง่ายๆ ถ้าเห็นรถตุ๊กตุ๊กที่มีขวดไวน์เปล่าเต็มรถตรงไหน เลี้ยวเข้าไปเลย ไม่ต้องคิดมาก เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/07/02
อัคบาร์ ดาห์บา สมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ อาหารอินเดีย
ตามประสา คนชอบตีกะหรี่ ได้แต่เปิดแผนที่ ดูลายแทง มีแต่ไกลๆ ทั้งนั้น เห็นร้านอาหารแขกใกล้บ้าน ท้ายซอยแบริ่ง ได้รีวิว 5 ดาว โอเคเลย ไปตีกะหรี่กันดีกว่า ร้านนี้ชื่อว่า Akbar Dhaba เป็นอาหารแขกแบบ Homemade Indian-Pak ต้องบอกว่า Homemade จริงๆ เพราะทำในครัวหลังบ้าน โดยโปรแกรมเมอร์ชาวปากีสถาน ส่วนคนกิน ก็นั่งกินที่โรงรถหน้าบ้านนั่นแหละ อยากกินแกงกะหรี่ พ่อครัวบอกว่า มาหนแรก อยากให้กิน Butter Chicken ซึ่งใช้เครื่องเทศหลายอย่าง และใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์บดลงไปผสม เคี่ยวนานหลายชั่วโมง สั่งสิครับ คำแรก เอาแป้งนานเปล่าๆ จิ้มน้ำแกง ส่งเข้าปาก อืม อร่อย ไม่หวานเจื้อย แถมมีเผ็ดแซมเข้ามาอีก แปลกแต่อร่อยดีจริงๆ แล้วก็ต้องมีเนื้อมาด้วย สั่งแกงกุรหม่าเนื้อ เนื้อเปื่อยดี รสเข้มข้นออกไปทางเค็ม หอมขิง กินกับข้าวบาสมาติเม็ดเรียวยาว สีสวย เข้ากันดี มื้อนี้ขอบอกว่า ทอนกระจาย สบายตัว แต่แน่นท้องนิดหน่อย ต้องไปซ้ำอีก เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/05/20
scene type icon
หมูแดดเดียวลุงแขก บางนา อาหารไทย
นั่งรถผ่าน ตลาดดวงพลอย ซอยลาซาล มายี่สิบกว่าปี แต่ไม่กล้าเดินเข้าไป เพราะสมัยก่อนดูมืดๆ เขรอะๆ แต่เดี๋ยวนี้ทำใหม่ เปิดไฟสว่าง เพดานสูงโปร่ง และสะอาดมาก พื้นไม่มีคราบ เลยขอไปสำรวจ มีแผงที่ลุงกับป้าช่วยกันขายเนื้อแดดเดียวทอด ของชอบนี่ เห็นเป็นไม่ได้ ต้องวิ่งเข้าใส่ ไปเห็นก็ต้องตะลึง เพราะใช้เนื้อชิ้นโตเท่าฝ่ามือพระประธาน ติดมันสวย ทอดทั้งชิ้นใหญ่ๆ วางกองอยู่ หิ้วกลับบ้านสองขีด ข้างๆ มีไส้อั่ว ของชอบอีก เอามาหนึ่งขีด หมูแดดเดียวก็น่ากิน จัดไป ทั้งๆ ที่ไม่ได้คาดหวัง แต่พอเข้าปาก ต้องบอกเลยว่า เกินความคาดหวัง เพราะใช้เนื้อชั้นดี นุ่ม หอม ไม่เหนียว ไม่เหม็น ไม่เลี่ยน ต้องเรียกว่า เนื้อเบรกแตก ไส้อั่วรสเข้มข้น เผ็ดที่ปลายลิ้น กัดเข้าไปเจอแต่หมู แทบจะไร้มัน ถูกใจมากๆ ส่วนหมูก็คือหมู แต่ก็กินเพลินๆ ไป ถามไถ่ได้ความว่า ลุงแขก มือสับ ขายตรงนี้มา 20-30 ปีแล้ว นี่เราไปโง่อยู่ที่ไหน ถึงพลาดของอร่อยใกล้บ้าน ใกล้เกลือกินด่างโดยแท้ ลุงแขกบอกว่า ถ้าชอบน้ำพริก ก็มีน้ำพริกตาแดง แมงดา ปลาร้า ใส่อับขาย ทุกอย่างลุงแขกปรุงเอง กุนเชียงทอด เนื้อสวรรค์ ข้าวต้มมัด มีหมด ทุกอย่างราคาไม่แพง อยากกินเนื้อเค็ม ไม่ต้องไปไหนไกลแล้ว มาหาลุงแขก ทุกอย่างจบในที่เดียว เป็น One Start One Stop Service เพิ่มเติม
  • 4
  • 1
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/19
scene type icon
ปลาศาสตร์ บางนา อาหารทะเล
ร้าน ปลาศาสตร์ อยู่ในตลาด @แบริ่ง ใกล้ Lasalle Avenue ที่ร้านมีอาหารทะเลสดๆ มากมาย ที่ชอบที่สุดคือปลากระพงทอดน้ำปลา ซึ่งมีหลายขนาด หลายราคา เหมาะแก่จำนวนคนกิน ยุกเกะปลาทะเลสดก็ทำอร่อย ปรุงแบบก้อยอีสานบ้านเรา แฝงกลิ่นอายญี่ปุ่นนิดๆ ไข่ตุ๋นรวมทะเลก็จัดมาให้หม้อใหญ่ เครื่องแน่น เหมาะแก่การพาครอบครัวหรือเพื่อนฝูงมาสังสรรค์ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
Kobe Tonteki พร้อมพงษ์ อาหารญี่ปุ่น
ได้ยินชื่อเสียงของร้าน KobeTonteki PhromPhong 神戸トンテキプロンポン店 มานาน เลยต้องมาให้หายคาใจ ของดีตามชื่อร้านคือ Tonteki ซึ่งใช้หมูที่ผ่านการ sous-vide มาจนเนื้อนุ่ม แล้วจึงย่างไฟ ทำให้ผิวนอกสุกแต่ข้างในยังคงชุ่มฉ่ำ ราดซอสเค็มๆ หวานๆ กินกับข้าวอร่อยมาก สมคำร่ำลือ ลิ้นวัวย่าง ก็เด็ดขาดไม่แพ้กัน เพราะย่างมาสุกพอดี กรอบนุ่มชุ่มฉ่ำ แค่โรยเกลือ บีบมะนาวนิดนึง ก็อร่อยโดยไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้มใดๆ หมูสามชั้นย่างถ่าน หอมมาก หมูหมักมาจนเข้าเนื้อ รสดีมาก ที่สำคัญ ราคาสวนทางกับปริมาณ คือให้เยอะเกินราคา คุณภาพดีแบบนี้ขอแนะนำครับ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 10
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
บ้านคุณย่า อำเภอเมืองสมุทรปราการ กาแฟ
ใครจะคิดว่าร้านกาแฟในปั๊มน้ำมันจะมีข้าวซอยเอร็ดอร่อยแบบเหนือแท้ๆ ก็เลยต้องมาที่ร้านกาแฟบ้านคุณย่า ในปั๊มเชลล์ ริมถนนสุขุมวิทระหว่าง bts แบริ่งและสำโรง ของดีที่อยากแนะนำคือข้าวซอยไก่ใส่เห็ดถอบ น้ำข้าวซอยเข้มข้น ไก่นุ่ม เห็ดเคี้ยวไปดังเปาะ เนื้อในเห็ดเป็นครีมมันๆ อร่อยจริงๆ ไม่ค่อยมีร้านไหนทำกัน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 5
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ข้าวซอยคาเฟ่ แบริ่ง อำเภอเมืองสมุทรปราการ อาหารเหนือ
นับว่าเป็นโชคของคนรักข้าวซอยถี่ๆ ที่ละแวกบ้านมีร้านอาหารเหนือมากมายตั้งแต่ต้นซอยถึงท้ายซอย มาเจอร้านข้าวซอยคาเฟ่ ในซอยแยกระหว่างแบริ่ง 10-12 มีข้าวซอยหลายรูปแบบ แต่ที่ถูกใจมากๆ คือข้าวซอยเนื้อ ซึ่งใช้เนื้อตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม เส้นข้าวซอยเหนียวนุ่ม น้ำแกงรสเข้มข้น หอมพริกข้าวซอย แต่ไม่ข้นคลั่ก เพื่อความแน่ใจ เลยสั่งข้าวซอยฮังเลหมูอีกชาม แถมใส่เต้าหู้พองลงไปด้วย ซึ่งเป็นทีเด็ดของเขา เพราะคราวนี้ได้กินน้ำแกงข้าวซอย ผสมน้ำแกงฮังเล ทำให้เข้มข้นกว่าเดิม ยิ่งเวลากัดเต้าหู้ที่น้ำแกงกำซาบเข้าไปถึงเนื้อใน ก็ยิ่งอร่อยขึ้นอีก หมูสามชั้นก็เปื่อยนุ่มสมใจนึก ลำขนาด เรียกว่า อร่อยจนฝันถึง และขนหน้าแข้งไม่ร่วงแน่นอน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 4
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเจ๊ปุ๋ย ถนนจันทน์ ก๋วยเตี๋ยว
ตอนเด็กๆ เคยกินก๋วยเตี๋ยวห่อแบบนี้ ที่ตลาดนัดวันศุกร์ ข้างศาลาพระเกี้ยว ลักษณะเป็นเส้นใหญ่ที่ยังไม่ได้ตัด ห่อไส้ต่างๆ ไม่ใช่แป้งละเลงบนผ้านึ่งไอน้ำ อร่อยแทบจะให้ดาวหมดฟ้า กินจนเบื่อกันไปข้าง แล้ววันนึงก็หายไป จนกระทั่งประกาศตามหาในกลุ่มอาหารจีน ก็มีผู้ชี้เบาะแสมากมาย ที่หน้าตาเหมือนความทรงจำที่สุด คือที่ร้านเจ๊ปุ๋ย เย็นตาโฟ ถนนจันทน์ ก่อนถึงแยกเจริญราษฎร์ ก็ต้องตามไปพิสูจน์ พบว่า มีไส้หน่อไม้ กุยช่าย มันแกว และกะหล่ำปลี ชิ้นละ 15 บาท แต่ตัวเองกินเป็นแค่หน่อไม้และกุยช่าย คำแรกที่เข้าปาก ก็นึกถึงก๋วยเตี๋ยวห่อในความทรงจำ เพราะรสชาติ รสสัมผัส แทบถอดแบบกันมา ต่างตรงที่ขนาด และ layer ของเส้นใหญ่ เท่านั้น ไส้หน่อไม้หอมพริกไทย หอมเห็ดหอม หน่อไม้กรอบหวาน ส่วนกุยช่าย ก็ไม่มีกลิ่นฉุนกึ๊กเฉพาะตัวแม้แต่น้อย ยิ่งราดน้ำซีอิ๊ว และน้ำส้ม โรยกระเทียมเข้าไป ก็ อร่อยจนฝันถึง จริงๆ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ข้าวแกงตาเหน่ง พาหุรัด・สะพานเหล็ก สตรีทฟู้ด/รถเข็น
นานๆทีได้เข้าเมืองมาทำธุระ เลยมาสร้างแรงบันดาลใจด้วยการแวะดูเศษเหล็กโลละหลายตังแถววังบูรพา ตั้งใจไปกินเป็ดตุ๋นจีจ้งหว่อ แต่มาเจอข้าวแกงข้างทาง ตรงข้ามกัน ชื่อ ข้าวแกงตาเหน่ง ยืนดูอยู่นานว่าจะกินอะไร จนแม่ค้าถามว่า "พี่กินเนื้อไหมจ๊ะ" ก็กินซีจ๊ะ เธอแนะว่าแกงเนื้อของเธออร่อย เลยบอกให้เอาแกงเนื้อที่ว่าอร่อยราดขนมจีน แล้วโปะทอดมันมาด้วยสองชิ้น นะจ๊ะ ปรากฏว่าสมราคาคุย เพราะแกงเนื้ออร่อยมาก รสแกงเข้มข้น กลมกล่อม ถึงพริกแกง มีครบเผ็ด เค็ม ไม่หวานแสบไส้แบบหลายแห่ง เป็นรสชาติที่หาไม่ได้ง่ายๆ กินกับทอดมันเหนียวหนึบแล้ว ยิ่งอร่อยจนฝันถึง ส่วนตัวเคยเจอที่โรงอาหารของส่วนราชการริมถนนศรีอยุธยา กับบริษัทค้าน้ำมันใหญ่แห่งหนึ่ง ริมถนนวิภาวดีฯ แมร่ง...ประหนึ่งเอากะทิอบควันเทียนทำแกงเขียวหวาน รากจะแตก สมควรมอบรางวัล ปังตอคู่ ขอเตือนพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ไปกินได้ไว้เลยว่า อย่าเล่นกับไฟ นะจ๊ะ ของเค้า หวานแรง เอาละ...มาพูดถึงของดีต่อ จานแรกยังไม่สาแก่ใจ จึงต้องต่อจานที่สองเพื่อทบทวนให้แน่ใจ คราวนี้ขอเป็นข้าวน้อยๆ ราดแกงลูกชิ้นปลากราย ผัดเผ็ดปลาดุก และไข่เป็ดดาว ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะลูกชิ้นปลากรายเหนียวเด้ง แกงรสเข้มข้น ผัดเผ็ดปลาดุกกรอบเอร็ดอร่อย เพราะทอดกรอบนอก นุ่มใน เผ็ด เค็ม หวานเรียงมากำลังดี ทำคล้ายๆ ร้านเพิงข้าวแกงเจ้าอร่อยหน้ามูลนิธิชัยพัฒนา ส่วนไข่เป็ดดาวก็ดาวมาอย่างดี ไข่ขาวกรอบ ไข่แดงไหลเยิ้มถูกใจจริงๆ ข้าวแกงตาเหน่งตั้งแผงหน้าโรงหนัง 'ควีน' เก่า ก็คือนั่งกินกันตีนกะไดโรงกันเลย ส่วนเวลาขายก็น่าจะตั้งแต่เช้าถึงบ่าย โปรดตามสืบกันเอาเองจ้ะ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
เนื้อวัวใส่ก๋วยเตี๋ยว - อนันศักดิ์ สิงห์สมบุญเจ้าเก่า พระโขนง-ปรีดีพนมยงค์ ก๋วยเตี๋ยว
Saturday Brunch มากินครั้งแรกก็แน่ใจว่าต้องยกให้เป็นหนึ่งในสุดยอดก๋วยเตี๋ยวเนื้อแห่งกรุงเทพฯ เพราะเกาเหลาเนื้อรวมหม้อไฟของ เนื้อวัวใส่ก๋วยเตี๋ยว - อนันศักดิ์ สิงห์สมบุญเจ้าเก่า มีทั้งเนื้อสด เนื้อเปื่อย เนื้อน่องลาย เอ็น หัวใจ ตับ ซึ่งทุกส่ิงอย่างเปื่อยนุ่ม ไม่เหนียวและไม่คาว น้ำซุปก็ร้อนฉ่า รสนวลๆ ซดได้คล่องคอสบาย ของสำคัญที่พลาดไม่ได้ คือ น้ำจิ้มรสเปรี้ยวๆ หวานๆ ซึ่งไม่มีที่ไหนเหมือน จะเอาไว้จิ้มเนื้อ หรือเทใส่น้ำแกงเพื่อเพิ่มความแซ่บก็ได้ไม่ผิดกติกา หมดก็เดินไปหยิบได้ตามใจชอบ นอกจากนี้ยังมีลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นเอ็นปิ้ง ราดน้ำจิ้ม และสาคูไส้ถั่วลูกเบ้อเริ่มมาเสริมทัพด้วย ที่สำคัญคือ ทุกอย่างให้เยอะ และราคาไม่แพง (จะเรียกว่าถูกก็ย่อมได้) เหมาะสมแก่ยุคสมัย สวนกระแสร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อดังๆ หลายร้านที่คนต่อคิวกันกิน ซึ่งราคาแพง แถมให้น้อยจนน่าใจหาย และคงทำใจยากที่จะกลับไปกินอีก ทั้งที่เมื่อก่อนชอบมาก #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
หยกแสง มหาพฤฒาราม เมนูเส้น
ก๋วยเตี๋ยวที่กินตั้งแต่เด็กๆ คือก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ทั้งน้ำข้นและน้ำใส รองลงมาคือพวกลูกชิ้นปลา ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ส่วนก๋วยเตี๋ยวหมูเพิ่งมากินเมื่อตอนโตแล้ว เมนูประจำคือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใส ซึ่งหากินยาก สมัยก่อนจะกินร้านดังย่านบางจาก แต่เดี๋ยวนี้แพงขึ้นมาก กินชามเดียวขนหน้าแข้งร่วง ร้านไหนว่าดี ว่าดัง ไปหมด แต่ก็ยังไม่ถูกใจและถูกเงิน แต่ตอนนี้เจอร้านถูกใจแล้ว ชื่อ หยกแสง อยู่ริมถนนพระรามที่สี่ ก่อนถึงธนาคารกรุงเทพ สะพานเหลือง ชามแรกสั่งหมี่แห้ง มีลูกชิ้น เนื้อสดชิ้นใหญ่ เนื้อเปื่อยนุ่มติดมัน และผ้าขี้ริ้วกรุบกรอบ โปรยน้ำตาลและน้ำส้มพริกตำลงไปหน่อย เคล้าน้ำมันกระเทียมเจียวหอมฉุย แต่กลิ่นหอมๆ ของน้ำซุปเตะจมูก จึงเรียกหมี่น้ำเนื้อเปื่อยมาซดให้คล่องๆ คอ หมี่น้ำที่นี่มีสองแบบ หนึ่งคือน้ำใสธรรมดา สองคือถ้าเติมเนื้อเปื่อยไป ก็จะมีน้ำที่ตุ๋นเนื้อเปื่อยเจือมาด้วย น้ำซุปสีน้ำตาลทองอ่อนๆ ซดร้อนๆ ชื่นใจนัก สำเร็จโทษไปสองชาม ถ้ามีเบียร์สักแก้วคงดี #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ก๋วยเตี๋ยวเป็ดรสเด็ด สามย่าน เจ้าเก่า สามย่าน เมนูเส้น
เที่ยงวันวาน เบื่ออาหาร ลงมาจากออฟฟิศ เดินทะลุสามย่านมิตรทาวน์ ถึงหมู่ตึกแถวสามย่าน เดินวนอยู่สองสามรอบ ไม่รู้จะกินอะไร คนเรากินอะไรมากๆ มันก็เบื่อ หรือหมดปัญญา ได้เหมือนกัน ใครจะบ้าสรรหาแต่หนวดเต่า เขากระต่าย กินได้ทุกวัน เดินจนคนกลับขึ้นไปทำงานหมดแล้ว ก็ยังไม่เลิกเดิน เห็นร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดเจ้าประจำคนโล่ง โอเค กินก็ได้ นึกว่าจะได้กินเดี๋ยวนั้น แต่ไม่ใช่ เราต้องไปต่อคิว Food Delivery ก็ไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน ไม่โวยวาย แต่เริ่มหิว สั่งปอเปี๊ยะทอดไส้ผัดผักรวมกับเห็ดหอมมากิน เอ้อ เข้าท่า กรอบอร่อย ไม่อมน้ำมัน ให้ไส้เยอะ กินปอเปี๊ยะจนหมดแล้ว ก๋วยเตี๋ยวถึงมา ทุกอย่างอร่อยไว้ใจได้เหมือนเดิม อะไหล่เป็ดไม่คาว ไส้แก้วกรุบกรอบ น่องเป็ดเปื่อยนุ่ม เนื้อล่อน ก๋วยเตี๋ยวเป็ดต้องใส่บะหมี่เป๊าะ จึงจะอร่อยที่สุด แต่ถ้าไม่ชอบก็ไม่ว่ากัน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
แกงกะหรี่หมู-สตูลิ้นหมูนางเลิ้ง นางเลิ้ง อาหารไทย
ผมเป็นคนชอบกะหรี่ แกงกะหรี่เป็นวัฒนธรรมการกินที่แพร่หลายในเอเชียตะวันออก สัปดาห์ก่อนไปกินข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่นชามใหญ่แถวธนิยะ ตอนเด็กๆ สั่งไซส์ L กินหมดไม่เหลือ ตอนนี้สั่ง M ข้าวเหลือบาน วันนี้เลยหันมากินแบบแต้จิ๋ว แกงกะหรี่แบบแต้จิ๋ว ติดตามคนจีนที่หนีภัยสงครามและความอดอยากเข้ามาเมืองไทยเมื่อหลายร้อยปีก่อน แบบนี้ แตกต่างจากแกงกะหรี่ไทย ก็ตรงเพิ่มความเข้มข้นของน้ำแกงโดยใช้แป้งมัน ไม่ได้ใช้กะทิ หรือนมเปรี้ยวแบบแขก ในเมืองไทย แกงกะหรี่คนจีน มักขายคู่กับสตูลิ้น ที่ขายกันมาแต่เดิม จะใช้เนื้อเป็นหลัก แต่พอวิถีงดกินเนื้อเริ่มมากเข้า ส่วนมากก็เลยขายแต่หมู แกงกะหรี่-สตูลิ้น ในกรุงเทพมีอร่อยหลายร้าน แต่ที่ชอบมากร้านหนึ่ง คือร้านเก่าแก่ ใกล้สำนักงานเขตป้อมปราบ ซอยศุภมิตร หลังตลาดนางเลิ้ง ขายมา 4-5 รุ่นแล้ว ร้านนี้มีแต่แกงกะหรี่หมู และสตูลิ้นหมู ไม่มีเนื้อ แต่รสชาติก็ยังเข้มข้น และข้นคลั่ก อร่อยคงเส้นคงวา ใครๆ มากินก็สั่งอย่างละจาน หรือถ้ากระเพาะเล็ก จะสั่งราดสองหน้า ก็อร่อย กินกับเครื่องเคียง คือไข่ต้มยางมะตูม ไข่พะโล้ที่เคี่ยวจนเนื้อหนึบ และกุนเชียงหนังกรอบ อยากกินต้องรีบไปแต่เช้า เพราะถ้าไปสาย แม้ยังไม่ทันเที่ยง ข้าวเปล่าก็อาจจะไม่เหลือ เพราะใครๆ ก็ชอบกะหรี่ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ข้าวหมูแดงเลิศรสเจ๊โส่ย สามย่าน ข้าวหมูแดง/หมูกรอบ
วนเวียนแถวจุฬาฯ มา 20 กว่าปี เพิ่งจะทราบว่ามีข้าวหมูแดงอร่อยเจ้าหนึ่ง อยู่ซอยจุฬา 18 ชื่อร้าน เจ๊โส่ย ข้าวหมูแดงเลิศรส สั่งข้าวหมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง ไข่ แบบพิเศษ ให้จานใหญ่ ข้าวดูเหมือนจะมาก แต่หมูมากกว่า น้ำราดสีแดงเข้มเกือบๆ จะเป็นสีเลือดหมู รสกลมกล่อม ที่สำคัญคือไม่หวาน ซึ่งถูกใจมาก แต่ถ้าจะให้เลิศ ต้องใส่ซีอิ๊วดำและพริกน้ำส้มลงไปด้วย หมูแดงดีตามมาตรฐาน หมูกรอบกรอบจริงๆ กุนเชียงกินแล้วรู้ว่าใช้ของดี ทุกวันจะมีน้ำแกงโถเปลี่ยนไปตามรายการที่แปะไว้ข้างฝา วันที่ไป มีแกงจืดเยื่อไผ่เห็ดหอม ใส่หมูสับ ซดร้อนๆ คล่องคอ ร้านนี้ได้ข่าวว่าหมดไม่เกินเที่ยง ซึ่งก็จริง เพราะขนาดน้ำแกงยังหมดก่อน 8 โมง ต้องรีบไปตั้งแต่เช้า จะได้กินของอร่อย ไม่ผิดหวัง #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
โต๋วโภชนา สุขสวัสดิ์ อาหารไทย
เสร็จจากฟังพระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ที่บ้านจิตสบาย รู้สึกกายใจไปเรื่อยๆ รู้สึกว่ากายอ่อนระโหยโรยแรง จิตเริ่มมีกิเลส อยากกินเป็ดพะโล้ มุ่งมาที่ โต๋วโภชนา ราษฎร์บูรณะ ร้านเปิดขายกันในบ้าน ซึ่งอยู่ในซอยแคบ รถสวนกันลำบาก แต่ก็คนก็มากันอุ่นหนาฝาคั่ง ยิ่งไปกว่านั้น เปิดแค่วันละ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ 11 โมง ถึงบ่ายสองโมงเท่านั้น เป็ดพะโล้เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว ไม่มีกลิ่นสาบ หนังบาง น้ำจั๊บเป็ดเข้มข้น จิ้มน้ำจิ้มพริกตำ เลือด ไส้ และเครื่องในพะโล้ เปื่อยนุ่ม ไม่เหม็นคาว เลือดเป็ดนิ่ม ถูกใจคนไม่ชอบกินเลือดทุกชนิด จานผัดต่างๆ ก็ทำได้ดี คะน้าปลาเค็ม ใช้คะน้าสด กรุบกรอบ ปลาเค็มหอม ไม่ใช่แค่วิญญาณปลาเค็ม ปลาหมึกสามรสก็จัดจ้านแบบจีนๆ งานนี้หมดข้าวราวสิบถ้วย ข้าวทุกถ้วยหยดน้ำจั๊บเป็ด สองสามหยด ไม่ผิดหวัง และเข้าใจว่าทำไมคนถึงดั้นด้นมา แม้ไกลสุดขอบกรุงเทพฯ เพราะเอร็ดอร่อย ติดลำดับสุดยอดเป็ดพะโล้ที่เคยกินมาตั้งแต่เกิด #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
อ้วน ข้าวต้มยันรุ่ง ทุ่งพระเมรุ อำเภอเมืองนครปฐม อาหารไทย
เห็นมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ว่าทุกครั้งที่ไปงานขาวๆ ดำๆ ต้องต่อด้วยข้าวต้มรอบดึกกันเรื่อยมาไม่ขาดตอน มางานสีดำที่นครปฐม ก็ต้องตบท้ายก่อนกลับบ้าน ด้วยข้าวต้มรอบดึก ที่ร้านอ้วน ข้าวต้มยันรุ่ง หน้าวัดพระเมรุ ขาดไม่ได้คือต้มจับฉ่าย อร่อยกลมกล่อม ไม่เค็ม และไส้อ่อน ปกติจะต้องกินไส้ทอดกรอบ แต่คราวนี้สั่งแบบทอดซีอิ๊ว น้ำซีอิ๊วที่นี่หวานเค็ม เหมาะคลุกข้าวเปล่ามาก กินข้าวต้มก็ต้องมีของรสจัดบ้าง เมนูแนะนำเขียนว่า กระดูกอ่อนพริกดอง หน้าตาดุเดือด แต่ไม่เผ็ด ออกเปรี้ยว หวาน เค็ม และปลากระพงนึ่งมะนาว น้ำยำรสจัดกำลังดี กินกับข้าวต้มร้อนๆ ในวันฝนพร่ำ อร่อยถูกใจ ร้านนี้มีราวๆ 40 โต๊ะ เต็มเกือบทุกโต๊ะ เรียกว่าเป็นข้าวต้มประจำจังหวัดได้เลยทีเดียว #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ข้าวพระรามลงสรง ท่าดินแดง วงเวียนใหญ่・คลองสาน・ท่าดินแดง อาหารไทย
ผ่านไปผ่านมาแถวรองเมืองมาหลายสิบปี เพิ่งรู้ว่ามีข้าวมันไก่อร่อย ตรงข้ามโรงเรียนสีตบุตร เริ่มต้นจากข้าวมันเรียงเม็ดสวย เงากำลังพอดี ไม่มันแผล็บจนเลี่ยน ไก่ตอนชิ้นใหญ่ เนื้อหนา แน่น นุ่มหนึบ ไม่มีการตบไก่ให้แบน เครื่องในครบครันทั้งเลือด ไส้ ตับ หัวใจ และกึ๋น สะอาด ไม่เหนียวและไม่เหม็นคาว สั่งแบบพิเศษ สนนราคาจานละ 65 บาท นับว่าไม่แพง แต่ ไม่อยากกินน้ำแกงที่แถมมาให้ จึงสั่งซี่โครงหมูตุ๋นใส่มะระ และน่องเป็ดตุ๋นมะนาวดอง อย่างละโถ ร้อนๆ อร่อยมาก กินอิ่มแล้วก็ทำงานต่อ ชีวิตไม่มีอะไรนอกจากทำงานแลกอาหารกิน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
นายโซว วงเวียน22・5แยกพลับพลาชัย・ยศเส อาหารทะเล
ผ่านไปผ่านมาแถวรองเมืองมาหลายสิบปี เพิ่งรู้ว่ามีข้าวมันไก่อร่อย ตรงข้ามโรงเรียนสีตบุตร เริ่มต้นจากข้าวมันเรียงเม็ดสวย เงากำลังพอดี ไม่มันแผล็บจนเลี่ยน ไก่ตอนชิ้นใหญ่ เนื้อหนา แน่น นุ่มหนึบ ไม่มีการตบไก่ให้แบน เครื่องในครบครันทั้งเลือด ไส้ ตับ หัวใจ และกึ๋น สะอาด ไม่เหนียวและไม่เหม็นคาว สั่งแบบพิเศษ สนนราคาจานละ 65 บาท นับว่าไม่แพง แต่ ไม่อยากกินน้ำแกงที่แถมมาให้ จึงสั่งซี่โครงหมูตุ๋นใส่มะระ และน่องเป็ดตุ๋นมะนาวดอง อย่างละโถ ร้อนๆ อร่อยมาก กินอิ่มแล้วก็ทำงานต่อ ชีวิตไม่มีอะไรนอกจากทำงานแลกอาหารกิน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
เจ็กเม้ง สามย่าน ข้าวมันไก่
ผ่านไปผ่านมาแถวรองเมืองมาหลายสิบปี เพิ่งรู้ว่ามีข้าวมันไก่อร่อย ตรงข้ามโรงเรียนสีตบุตร เริ่มต้นจากข้าวมันเรียงเม็ดสวย เงากำลังพอดี ไม่มันแผล็บจนเลี่ยน ไก่ตอนชิ้นใหญ่ เนื้อหนา แน่น นุ่มหนึบ ไม่มีการตบไก่ให้แบน เครื่องในครบครันทั้งเลือด ไส้ ตับ หัวใจ และกึ๋น สะอาด ไม่เหนียวและไม่เหม็นคาว สั่งแบบพิเศษ สนนราคาจานละ 65 บาท นับว่าไม่แพง แต่ ไม่อยากกินน้ำแกงที่แถมมาให้ จึงสั่งซี่โครงหมูตุ๋นใส่มะระ และน่องเป็ดตุ๋นมะนาวดอง อย่างละโถ ร้อนๆ อร่อยมาก กินอิ่มแล้วก็ทำงานต่อ ชีวิตไม่มีอะไรนอกจากทำงานแลกอาหารกิน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ครัวอภิรัตต์ ต้นสน อำเภอเมืองนครปฐม อาหารไทย
หลายสิบปีก่อน ฟังรายการครอบจักรวาลทางวิทยุ เป็นประจำ เวลาคุณชายถนัดศรีเล่าถึงเมืองนครปฐม ก็จะไล่เรียงร้านอร่อยตั้งแต่สวนสามพราน ติ๊กโภชนา ข้าวหลามแม่ลูกจันทร์ ก๋วยเตี๋ยวเชลล์ไม่เคยชิม และ ครัวอภิรัตต์ ซึ่งมีข้าวแกง และก๋วยเตี๋ยวหมูอร่อย มาเมืองยอดแหลมคราวนี้ ตรงเวลามื้อเที่ยง ก็ต้องแวะมาที่ครัวอภิรัตต์ ปากทางเข้าพระราชวังสนามจันทร์ ก๋วยเตี๋ยวหมูซึ่งเป็นของขึ้นชื่อ จะสั่งแบบธรรมดานั้นก็ดูจะเปลืองค่าน้ำมันรถ ก็เลยต้องจำใจสั่ง ชามหมูเด้ง มาพิสูจน์ทราบกันหน่อย ชามหมูเด้งที่ว่า คือ คนปรุงจะจัดแจงกรุเนื้อหมูเด้งให้รอบถ้วย แล้วโยนลงไปต้มจนสุก หมูเด้งจะออกมาเป็นรูปชาม จากนั้นจึงใส่เส้น และเครื่องเคราประดามี อย่าง ลูกชิ้นหมู และหมูแดงที่อร่อยมากๆ แล้วราดน้ำต้มยำ ในเมื่อชามหมูเด้ง ซึ่งใช้เวลาทำนาน เป็นของดีและดัง ทุกๆโต๊ะจึงไม่พลาด ถ้าใครหิวจนทนไม่ไหว แนะนำให้สั่ง ผัดไทย หรือขนมเบื้องญวน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าไส้หัวไชโป๊วสับผัดถั่วงอก แม้หน้าตาจะไม่แฟนซี เพราะไม่มีกุ้งแห้ง เต้าหู้ แต่รสชาตินั้นสุดวิเศษจริงๆ หากมาถึงเมืองนครปฐม ยอดแหลม ก็อย่าลืมมากินของอร่อยที่ครัวอภิรัตต์ จะถูกปาก ถูกใจ และถูกราคาจริงๆ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ถวายบัวคาเฟ่ อำเภอเมืองนครปฐม อาหารไทย
ช่วงนี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ตกดึกก็หนาว มาถึงนครปฐม เลยอยากกินอะไรร้อนๆ ก็จำได้ว่า ร้านคาเฟ่ ถวายบัว แถวสามควายเผือก รอบเย็นมีจิ้มจุ่มขาย ปกติจิ้มจุ่มจะใช้หม้อดินเผา แต่ร้านนี้ใช้หม้อสแตนเลสแบบเกาหลี ซึ่งให้ความร้อนดีกว่า ไม่ต้องเหม็นเขม่าถ่าน ติดใจน้ำซุป หอมหวาน กินแล้วคอไม่แห้ง และน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ จิ้มกับอะไรก็อร่อย บรรยากาศดีๆ กับอาหารร้อนๆ แบบนี้ ต้องมีน้ำสีอำพันด้วย ถึงจะครบสูตร #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ตงตง ลูกชิ้นปลา สวนลุมพินี ก๋วยเตี๋ยว
อากาศเย็นๆ ต้องหาอาหารร้อนๆ ตงตง ลูกชิ้นปลา ริมรั้วสวนลุมพินี ฝั่งถนนสารสิน ลูกชิ้นปลา ฮื่อก้วย เกี๊ยวปลา ทำเองทุกอย่าง กรอบเด้ง หอมกลิ่นปลา น้ำซุปร้อนๆ กลมกล่อม ไม่ต้องปรุงใดๆ อร่อยจนฝันถึง #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
อะ ฟ็อกซ์ ปริ๊นเซส คิทเช่น สนามไชย อาหารไทย
ผู้ใหญ่ใจดีเห็นว่าพักนี้อ่อนระโหยโรยรา เลยเรียกมากินข้าวปลอบใจ มาถึงท่าเตียน แต่ไม่อยากกินอาหารไทย ร้านอาหารญวนเจ้าดังที่ได้มิเชลิน ก็เต็ม เลยเดินเข้าร้านอิตาเลียน วัดใจให้รู้แล้วรู้รอดกันไป ปรากฏว่าโชคเข้าข้าง เพราะอร่อยทุกสิ่งอัน เริ่มเรียกน้ำย่อยด้วยขนมปังดำ ป้ายตับบดและครีมชีส ตับบดเนื้อเนียนละเอียด เข้ากันกับครีมชีสเค็มๆ มันๆ สวรรค์อยู่ในรูปาก จานหลักสั่งมาสามอย่าง มีพิซซ่า four seasons เพราะมี 4 หน้า คือ แฮม เห็ด น่าจะเป็นเห็ดพอทโทเบลโล่ ผักโขม และของที่ไม่ชอบที่สุดในชีวิต คือ พริกหวาน ตามด้วยหอยลายอบเนยกระเทียม กินกับขนมปังกระเทียม ซึ่งหอมเนย และให้กระเทียมมาเต็มที่จุใจ สุดท้ายคือขาแกะหมักโรสแมรีย่าง เป็นอันว่าถูกใจ เพราะไม่มีกลิ่นสาบแกะ และไม่เหนียวเลย ตบท้ายตามธรรมเนียมด้วยกาแฟดำคนละแก้ว ห้ามใส่น้ำตาลเป็นอันขาด เพราะมีชีสเค้กบลูเบอรี่มาแกล้มด้วย กินเสร็จ อิ่มอร่อยแล้ว ต้องข้ามถนนไปกราบพระสำคัญ และเสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ที่วัดพระเชตุพนด้วย มงคลปาก มงคลใจ คิดและทำแต่สิ่งที่เป็นมงคล ถึงชีวิตจะไม่ได้สมปรารถนาทุกสิ่ง แต่อย่างน้อยก็จะได้กินของอร่อย ตลอดชีวิต #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 4
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
Pafe พาเฟ่ ราชเทวี คาเฟ่
บ้านพระยามหินทรเดชานุวัตน์ (ใหญ่ ศยามานนท์) ถนนเพชรบุรี เห็นบ้านงามหลังนี้มาตั้งแต่ยังเป็นธนาคารไทยพาณิชย์ เพราะเป็นเส้นทางที่ผ่านเกือบทุกวัน โรงเรียนอนุบาลก็อยู่ติดกัน แต่ไม่เคยมีโอกาสเข้ามา ตอนนี้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เข้าปัดกวาดเช็ดถูบ้านเก่าให้สะอาดสวยงาม สำหรับใช้เป็นสำนักงาน และร้านกาแฟ PAfé นอกจากร้าน PAfé จะตกแต่งสวยงามคลาสสิก มีกาแฟ Americano อร่อย ราคาไม่แพง ยังมีขนมไทยหลายชนิด ที่สำคัญมีตับบดวังเทเวศร์วางขายประจำทุกวัน รายได้จากกาแฟและขนม ก็สนับสนุนงานของมูลนิธิฯ ซึ่งมีหลายมิติให้เห็นเป็นประจักษ์ สมกับคำขวัญงานเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) วังสวนกุหลาบ ในอดีต ที่ได้ยินมาตั้งแต่เด็กว่า เพื่อไทย พ้นภัย พึ่งใจ เพื่อนพึ่ง(ภาฯ) #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ครัวกะหร่าง สวนผึ้ง (ราชบุรี) อาหารไทย
กะหร่าง คือคำเรียกกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงสะกอ ซึ่งมีถิ่นพำนักบริเวณแนวเทือกเขาตะนาวศรี พอมาเติมคำว่า ครัว เป็น prefix ก็กลายเป็น ครัวกะหร่าง ร้านอาหารพื้นบ้านรสเข้มข้นถึงเครื่อง ที่สวนผึ้ง ราชบุรี ร้านนี้มีแม่ครัวใหญ่แค่คนเดียว ว่าราชการงานครัวเองทุกจาน ใครไปกินต้องรอกันหน่อย เพราะทำตามลำดับสั่ง ของดีที่ต้องสั่งมาเรียกน้ำย่อย คือเมี่ยงเสวย หน้าตาผิดจากเมี่ยงคำ หรือเมี่ยงลาว เพราะใช้หมูหยองคลุกรวมกับเครื่องสมุนไพร ปรุงรสเค็มหวาน เผ็ดหอมพริกขี้หนูสวน ห่อกับใบคะน้าอ่อนเป็นคำ มาถึงจานหลัก ต้องสั่งปลาช่อนทอดผัดขี้เมา แกงป่า และผัดกะเพรากบ ทั้งหมดนี้เผ็ดกำลังดี ไม่รุนแรงทรมาน แต่ต้องกินกับข้าวร้อนๆ ถึงจะถูกต้องตามตำรา ส่วนของแนม ตามตำราต้องเป็นไก่ทอดเกลือ ปลารากกล้วยทอด หรือจะสั่งต้มจืดมาซดร้อนๆ คล่องคอ ก็เหมาะมาก เป็นร้านบ้านๆ ราคาบ้านๆ แต่รสชาติคอนโด high-rise #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 1
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
โชคดี บางลำพู อาหารไทย
ห่างหายจากร้านข้าวมันไก่โชคดีของโกตาไปหลายปี มื้อเช้าผ่านมาทางวิสุทธิกษัตริย์ ก็ย่อมคิดถึงเป็นธรรมดา เลยต้องแวะเข้าไปเยี่ยมสักหน่อย ของดีเยี่ยมของโกตาคือไก่ต้ม ซึ่งเนื้อหนา นุ่ม และฉ่ำมาก ต้องกินกับข้าวมันที่หุงได้สวยเรียงเม็ด ไม่แฉะ ราดน้ำจิ้มพริกตำ รับรองว่าไม่อยากให้หมดจาน ยังไม่หนำใจ ต้องสั่งหมูสับนึ่งกระเทียมพริกไทย ไข่เจียวมะระ ปลาทอดน้ำปลา ซึ่งเป็นของที่โกตาแนะนำทั้งนั้น แล้วก็ต้องมี เนื้อปลาต้มบ๊วย มาซดร้อนๆ เหมาะกับอากาศเย็นๆ ช่วงนี้ กินกันตั้งแต่ยังไม่มีชื่อเสียง จนกระทั่งวันนี้ โกตามีคนรู้จักมากขึ้น มีคนมากินมากขึ้น แต่โกตาก็ยังยิ้มแย้ม อัธยาศัยดี เสมอต้นเสมอปลายเช่นเดียวกับรสชาติอาหาร #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
Cafe Mondegar
มุมไบเป็นถิ่นฐานของแขกปาร์ซี จึงมีกิจการร้านรวงต่างๆ มากมาย รวมถึงร้านอาหาร ซึ่งออกแนวผสมผสานระหว่างอินเดียและฝรั่ง คล้ายๆ กุ๊กช็อปของคนจีนไหหลำในเมืองไทย มื้อเช้าเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมาที่ร้านปาร์ซี Cafe Mondegar ในย่าน Colaba สิ่งที่ห้ามพลาดคือ Akuri เป็นไข่คนปรุงรสแบบปาร์ซี ใส่ชีส นมเนย รสชาติคล้ายๆ Quiche ใส่เครื่องเทศ โปะหน้าขนมปังปิ้ง มีมันทอดเป็นเครื่องเคียง Pancake ทำแผ่นใหญ่แบบดั้งเดิม อร่อยถูกใจมากกว่า Pancake ฟูๆ แบบญี่ปุ่น อีกอย่างคือไข่เจียวปรุงเครื่องเทศ Masala Egg กลิ่นเครื่องเทศไม่แรงมาก กินได้สบายๆ เหยาะทาบาสโก้หรือซอสมะเขือเทศก็ได้ ไม่ผิดกติกาแถมอร่อยขึ้น ตบท้ายด้วย Mango Lassi ซึ่งไม่มีในเมนู แต่ทำออกมาอร่อยสดชื่นจริงๆ มื้อเช้าในบรรยากาศแบบยุค 50s-60s แบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ ก็ต้องมาให้ได้เมื่อมามุมไบ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
Trishna
มุมไบเป็นเมืองท่า มีหมู่บ้านชาวประมงหลายแห่ง โดยเฉพาะย่าน Colaba ซึ่งเห็นออกเรือไปหาของทะเลกันตั้งแต่ค่ำถึงเช้า ตั้งแต่ยังไม่มา หมายใจว่าจะต้องมากินปูทะเลตัวยักษ์สดๆ ที่ร้าน Trishna ในย่าน Kala Ghoda ซึ่งเอาปูทะเลตัวโตๆ ลวกน้ำร้อน แล้วราดซอสหลายชนิดตามแต่จะสั่ง คิดราคาตามน้ำหนัก วันนี้สั่งปูยักษ์ ราดซอสเนยกระเทียม ปูสดๆ เนื้อแน่นขาวอวบ ราดซอสเนยสีเหลืองทองใส่กระเทียมสับละเอียด แทบจะไม่ต้องพึ่งพาน้ำจิ้มใดๆ หรือใครใคร่จะบีบมะนาว ใส่หัวหอมแดงซอยลงไป หรือน้ำจิ้มสะระแหน่รสแซ่บ ก็ไม่ผิดกติกา อีกอย่างที่ต้องสั่งคือซุปเนื้อปูแกะ ทำอย่างซุปเสฉวนใส่ไข่ขาว สีอ่อนๆ แบบนี้ แต่รสเข้มข้น หมดถ้วยไม่รู้ตัว นอกจากปูทะเล ยังมีเมนูหลากหลายทั้งจีนและแขกบริการ ร้านแม้จะเล็กแต่มีลูกค้าแวะเข้ามาไม่ขาดสาย อาฆาตไว้แล้วว่า หนหน้าต้องมาอีก #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
Leopold Cafe
เมื่อสิบกว่าปีก่อน มุมไบตกเป็นเป้าของกลุ่มก่อการร้าย ก่อวินาศกรรมตามสถานที่สำคัญทั่วเมืองมุมไบ เช่น โรงแรม Taj Mahal โดนระเบิดและกราดยิง บาดเจ็บล้มตายหลายสิบคน ร้าน Leopold Cafe ย่าน Colaba ซึ่งไม่ไกลจากโรงแรม ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมาย ที่คนนั่งกินข้าวอยู่ดีๆ ก็ตายไม่รู้ตัว ร่องรอยกระสุน ยังคงอยู่ถึงทุกวันนี้ เมื่อมามุมไบ ก็ต้องมาศึกษาประวัติศาสตร์ พร้อมกับศึกษาวิถีโภชนาการของชาวปาร์ซี ซึ่งเป็นเจ้าของ Leopold Cafe อายุร้อยกว่าปีแห่งนี้ เจ้าภาพสั่งไก่ย่างทันดูรี ซึ่งย่างมาแห้งนอก นุ่มฉ่ำข้างใน อร่อยถูกปาก เข้ากับข้าวบิรยานีผัก และโยเกิร์ตไรต้า ตัวเองอยากกินสเต็ก แต่อินเดียไม่มีเนื้อวัวขาย เพราะเป็นของผิดกฎหมาย ก็เลยสั่งสเต็กเนื้อควาย รสชาติเข้มข้นดี แต่เนื้อไม่มีไขมันเลย ถึงยังไงก็สู้เนื้อวัวไม่ได้จริงๆ แน่นอนว่า ต้องมีน้ำมังสวิรัติ ยี่ห้อ Kingfisher ด้วย จึงจะเป็นอินเดียอย่างสมบูรณ์แบบ อิ่มอร่อยด้วย สลดใจไปด้วย ต้องที่นี่ที่เดียว #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ข้าวบ้านแม่ ทุ่งครุ อาหารไทย
ใครจะคิดว่า ในเรือกสวนฝั่งธน ย่านบางมด จะมีร้านอาหารทะเล ซึ่งใช้วัตถุดิบสด ปรุงออกมาได้เอร็ดอร่อย ของขึ้นชื่อโด่งดังของเขา คือ กั้ง และหอยเชลล์ เอามาทอดกระเทียมพริกไทย หรือจะผัดกะเพรารวมกับกุ้งและหมึกตัวเขื่อง ก็เยี่ยม คนที่ชอบเนื้อปู และไข่ปู ต้องลองข้าวคลุก กินรวมกับพริกซอย หอมซอย ราดน้ำจิ้ม คลุกให้เข้ากัน เห็นดาวเต็มฟ้า หรือถ้าชอบแซบๆ จะต้องเสริมทัพด้วยน้ำพริกเนื้อปู ไข่ปู แนมผักสดๆ คลุกข้าว หมึกตัวใหญ่ๆ นึ่งมะนาวสด หรือต้มยำทะเล ก็จี๊ดจ๊าดไม่แพ้กัน คนที่อยากให้มีผัก ต้องสั่งกะหล่ำปลีทอดน้ำปลา โรยกากหมูเจียวหอมๆ ด้วย อร่อยกว่าโรงเบียร์ใหญ่ ลืมบอกว่า ร้านนี้ ชื่อร้าน ข้าวบ้านแม่ นัยว่าให้กินแล้วนึกถึงฝีมือแม่ ที่ทำกับข้าวให้เรากิน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
มาดามตั้งโต๊ะสี ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา เยาวราช เมนูเส้น
มาดามตั้งโต๊ะสี เวิ้งนาครเขษม เคยได้ยินกิตติศัพท์มาระยะหนึ่งว่าลูกชิ้นปลาอร่อย เมื่อถึงเที่ยงวันทันเวลาพัก ก็ต้องเดินมาพิสูจน์ทราบ พบว่าเป็นความจริง เพราะลูกชิ้นทำเองเด้งดึ๋ง เนื้อแน่น มีกลิ่นปลาอ่อนๆ รสชาติดีมาก ซอสเย็นตาโฟรสเข้มข้น เครื่องครบเต็มตามตำรา ข้าวหน้าไก่ใส่กุนเชียง น่าจะทำแบบกวางตุ้ง รสชาติไม่ธรรมดา น้ำราดเข้มข้น ไก่หมักมาเข้าเนื้อ อร่อยสู้เจ้าดังได้เลย ที่ชอบอีกอย่างคือเกี๊ยวกุ้ง ที่ไม่ใช่เกี๊ยววิญญาณกุ้ง เพราะใส่กุ้งทั้งตัว เนื้อแน่นดีมาก สร้างความเพลิดเพลินใจระหว่างวันได้มากทีเดียว #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
เล่าซ่งเฮง วงเวียน22・5แยกพลับพลาชัย・ยศเส อาหารจีน
เล่าซ่งเฮง ถนนพลับพลาไชย ตึกคูหาเดียวโทรมๆ ที่มีของดีของอร่อย สุกี้ทำแบบไหหลำ น้ำซุปหอมกลิ่นกุ้งและซีอิ๊วอย่างดี รสชาติเฉพาะตัว ใส่เครื่องรวมมิตร ซดร้อนๆ อร่อยมาก น้ำจิ้มก็เข้มข้นเข้ากัน ที่พลาดไม่ได้ คือไก่ตอนสับเนื้อแน่นเด้ง ฉ่ำใน กินกับข้าวมันหอมๆ เรียงเม็ดสวยงาม จิ้มน้ำเต้าเจี้ยวพริกตำ รสชาติประทับใจ ทราบว่ามีข้าวผัดอเมริกันแบบไม่วิลิศมาหราเป็นของน่ากิน แต่พื้นที่ย่อยอาหารไม่เพียงพอแล้ว มาเยาวราชต้องกินอาหารแบบนี้เท่านั้น จึงจะได้ชื่อว่าเป็นคนรู้จักกิน #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
หวานกรุง อำเภอเมืองอยุธยา ของหวาน
ไข่กบ นกปล่อย นางลอย อ้ายตื้อ เป็นชื่อเรียกขนมไทยโบราณ ไข่กบ คือ เม็ดแมงลัก นกปล่อย คือ ลอดช่อง นางลอย คือ ข้าวตอก อ้ายตื้อ คือ ข้าวเหนียวดำ เมื่อเอาของทั้งสี่มารวมร่าง ใส่น้ำกะทิเป็นกระสาย ว่า ขนมสี่ถ้วย เป็นอาหารมงคลตามประเพณีท้องถิ่น ที่ยังมีให้เห็นอยู่ทางภาคกลางตอนบน ระยะนี้เริ่มร้อน เมื่อมาอยุธยา แดดเผาลงหัว ก็อยากกินอะไรหวานๆ เย็นๆ ต้องมาที่ร้านหวานกรุง ในเกาะเมือง ใกล้พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น ร้านนี้มีครบทุกอย่าง คือมี นกปล่อย หรือลอดช่อง ที่ผสมน้ำใบเตยหอมคั้นสด ราดน้ำกะทิคั้นสดหวานมัน และน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ มีกลิ่นและรสที่เป็นแบบของโบราณ ไม่หวานเจื้อยแบบที่ขายกันทั่วไป ที่ร้านบอกว่า น้ำตาลมะพร้าวใช้แบบออร์กานิค ค่าความหวานต่ำ คนเป็นเบาหวานกินอร่อยได้สบาย ใครจะกินเฉพาะลอดช่องน้ำกะทิสดอย่างเดียวก็ได้ เริ่มต้นที่ 49 บาท แต่ถ้าอยากเพิ่มเครื่อง ซึ่งมีครบครัน ก็จัดไปได้ คิดเพิ่มอย่างละ 10 บาท เป็นของหวานกินแล้วสดชื่น เหมาะกับหน้าร้อน เพราะกินแล้วมีพลัง ไม่รุงรัง #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 3
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
เซี้ย เหล่ายี่ห้อ ข้าวหมูแดงแปลงนาม เยาวราช อาหารไทย
ข้าวหมูแดง กับไข่ดำๆ ที่ร้านเซี้ย เหล่ายี่ห้อ ถนนแปลงนาม ทั้งร้านมี 2 แบบ คือแบบธรรมดา ซึ่งไม่มีไข่ ต้องสั่งเพิ่ม และแบบหรูหรา คือ พิเศษของพิเศษ ของขึ้นชื่อคือไข่ดำ ซึ่งไม่ใช่ไข่ที่ไม่ได้ล้างเป็นเวลานาน แต่เป็นไข่ต้มสมุนไพรสารพัดอย่าง จนไข่ขาวกลายเป็นไข่ดำ แต่ไข่แดงยังเป็นยางมะตูม หมูแดงย่างมาหอมอร่อย ดูก็รู้ว่าไม่ใช่หมูต้มทาสีแดงแล้วเอาไปลนไฟสองสามที แบบร้านมักง่าย ที่เซอร์ไพร้ส์ คือ หมูกรอบ ซึ่งกรอบจริง กรอบทน กรอบนาน แต่ กุนเชียงมันน้อยไปหน่อย เหมาะกับสายคลีน ทั้งร้านไม่ได้มีโต๊ะมากนัก ตัวเองไปตอนเที่ยง รีบกินรีบลุก อย่าละเลียดนาน ที่สำคัญ ไข่ดำขายดีมาก ถ้ามาหลังเที่ยงครึ่ง หมดสิทธิ์ เพราะทุกโต๊ะเรียกร้อง จะกินไข่ดำๆ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 2
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
โอโภชนา (opochana) เสนา (อยุธยา) อาหารทะเล
โอโภชนา อำเภอเสนา กรุงเก่า ไม่รู้ว่ากุ้งแม่น้ำเผากลายเป็นอาหารประจำกรุงเก่าตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ทุกวันนี้ เมื่อนึกถึงอยุธยา ก็ต้องตามด้วยกุ้งเผาทุกที คนส่วนมากนิยมไปกินกุ้งเผากันแถวเกาะเมือง ซึ่งหลายร้านแพงกระเป๋าฉีก และคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร ก็ต้องเลยออกมาสักหน่อย มากินที่ตลาดเก่าริมแม่น้ำน้อย อ.เสนา ตรงนี้มี 2 ร้าน เก่าแก่ทั้งคู่ คราวนี้มาที่ร้านโอโภชนา แน่นอนว่าต้องจัดกุ้งแม่น้ำตัวโตให้เต็มคราบ ที่นี่เผามาสุกระอุกำลังดี เนื้อแน่นดึ๋ง ไม่แข็งกระด้าง มันกุ้งเป็นประกายสีแสดฉ่ำเยิ้ม ตักออกมาราดข้าวร้อนๆ ฉีกเนื้อกุ้งใส่ โปรยน้ำปลาพริกนิดหน่อย แล้วคลุกให้เข้ากัน รับรองอร่อยจนฝันถึง ของประกอบที่จัดมาในคราวนี้ ได้แก่ ทอดมันปลายกรายรสเข้มข้น ถึงเครื่อง ฟาดจนเหนียวหนึบ ปลาเบี้ยวทอดผัดพริกสามรส และถั่วลันเตาผัดหมู กินเพลินๆ ยังไม่รวมของดีอีกหลายอย่าง ที่มีอยู่แน่นสมุดเมนู ขอบอกว่าอาหารทุกจานจากครัวร้านนี้ ประกอบร่างกันบนเตาถ่านที่ลุกโชนตลอดเวลา เหมือนถ่านไฟเก่า และรองด้วยใบตอง จึงร้อนระอุ และหอมตลอดเวลา เป็นร้านที่เหมาะแก่การถ่อออกไปกินทุกครั้งที่มากรุงเก่าจริงๆ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ข้าวต้มอิสระภาพ วงเวียนใหญ่・คลองสาน・ท่าดินแดง อาหารไทย
แยกประตูซิกข์ คือชุมทางอาหารอร่อยฝั่งธน เพราะไม่ว่าจะหลับตาไปทางอิสรภาพ ลาดหญ้า ท่าดินแดง ก็จะเจอของอร่อยตลอดทาง หลายปีก่อน เคยตะลุยกินย่านนี้ 15 ร้าน ใน 1 วัน แค่เดินวนไปวนมา ก็อยู่ได้ตั้งแต่เช้า ถึงเช้าอีกวัน มาที่หนึ่งในร้านอร่อยย่านนี้ คือ ร้านข้าวต้มอิสระภาพ ต้องสั่งผัดผักไฟแดง เห็ดสามอย่างผัดพริกเกลือ ซึ่งร้านนี้ทำสารพัดผัด ได้ยอดเยี่ยมที่สุด อย่างวันนี้ อากาศชื้นๆ ต้องกินของเผ็ดๆ บำรุงปอด คิดอยู่นาน เอากะเพราปลาหมึก ผัดหอยลายพริกเผา มาบำรุงกันหน่อย ใส่กระเทียมมากๆ ให้เลือดลมดี แก้เลี่ยนๆ มันๆ ต้องมียำสักอย่าง มาที่นี่ต้องยำปลาดุกฟู ที่ทอดร้อนๆ ฟูกรอบ ไร้แป้ง ราดน้ำยำครบรส ครบเครื่ิอง หรือจะยำปลาสลิดก็อร่อยไม่เป็นรอง (แต่ยำปลาเค็ม ไม่ค่อยแนะนำ) ข้าหลวงเดิม ของหวานๆ เค็มๆ ไชโป๊ผัดไข่ ต้องมาอยู่งานเฝ้า ตามธรรมเนียม แค่นี้กับข้าวต้มร้อนๆ ถ้วยนึง น้ำมังสวิรัติ สักแก้ว ก็พอแล้ว นี่คืออิสรภาพเดียวที่เราเรียกร้อง นอกนั้นไม่นับ #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ซอยพุทธโอสถ สี่พระยา เมนูเส้น
เที่ยงนี้ไม่ต้องคิดมาก เพราะพี่ที่เคารพรักกันบอกว่า ปากซอยพุทธโอสถ มีก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำเจ้าอร่อย ก็เลยต้องตามไปพิสูจน์ทราบ จากสามย่านเดินไปตามถนนสี่พระยา เลี้ยวเข้าถนนนเรศ แล้วหักขวาเข้าซอยพุทธโอสถ ที่มีเซเว่น เดินไปไม่ถึง 20 ก้าว เจอร้านพอดี เวลาเที่ยงเป็นช่วง Prime Time จึงมีคนจับจองเต็มทุกโต๊ะ รักจะกินต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีกันหน่อย ขอบะหมี่ต้มยำน้ำชาม เล็กแห้งชาม ปรุงมาอร่อยแซ่บ ติดหวานปลายลิ้นนิดๆ เครื่องในมีพร้อมทุกอย่าง ลวกมาสุกพอดี ไม่แข็ง ไม่คาว ใส่ลูกชิ้น หมูบะช่อ ครบเครื่อง ถูกใจมากคือบะหมี่ ลวกมาดี ไม่เละ เคี้ยวไปยังมีกรุบๆ แบบ Al Dente กับเส้นเล็ก ซึ่งใช้ของดี ใส เหนียวนุ่ม เคี้ยวจมเขี้ยว ทิ้งไว้สักพัก ก็ยังไม่เกาะเป็นก้อนแป้งเปียก ด้วยความที่ก๋วยเตี๋ยว demand สูง ต้องรอนานหน่อย เลยมีของกินเล่นอย่างเกี๊ยวทอด ปอเปี๊ยะทอด ลูกชิ้นปิ้ง ขนมถ้วย ให้กินรอ หรือจะกินจริง ขนมจีนน้ำยา น้ำเงี้ยว แกงไก่ ก็มี กินเข้าไประหว่างรอก๋วยเตี๋ยว จะได้ไม่ต้องบ่นว่าช้า ชามละ 50 บาท แค่สองชามก็อิ่มไปถึงเย็นแล้ว #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2023/02/18
scene type icon
ข้าวมันไก่ไหหลำเจ๊หย่ง เจ้าเก่า ศาลเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าพ่อเสือ・เสาชิงช้า ข้าวมันไก่
เวลามากราบพระศรีศากยมุนี วัดสุทัศน์ หลวงพ่อทองคำ วัดมหรรณพ และเจ้าพ่อเสือ เป็นที่พึ่งทางใจ มักได้ผลบุญด่วนบุญไว คือได้กินของอร่อยย่านเสาชิงช้า ถ้ามาช่วงเช้า อาหารสิ้นคิด ต้องยกให้ ไหหนาน จี ฟ่าน หรือข้าวมันไก่ไหหลำ ร้านนี้ชื่อ เจ๊หย่ง ชื่อนี้น่าจะเป็นชื่อคนไหหลำแท้ เพราะพ้องกับร้านขนมจีนไหหลำเจ้าอร่อย แต่คงจะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน มาถึงทุกครั้งต้องสั่งไก่สับจานหนึ่ง สับมาพอดีคำ ไม่ใช่ประเภทชิ้นบาง ตบให้แผ่ มีเครื่องในครบ ไก่เนื้อนุ่ม ไม่มันเลี่ยน ไม่กระด้าง เครื่องในเด้งดึ๋ง กำลังอร่อย ไม่แข็ง ส่วนข้าว หุงด้วยเตาถ่าน น้ำมันที่ผัดข้าวก่อนไปหุง เป็นน้ำมันไก่ล้วนๆ ตบกระเทียมลงไปหน่อย ข้าวจึงเรียงเม็ดสวย หอมกลิ่นมันไก่อ่อนๆ นอกจากนี้ยังมี หนานชู เนื้อหมูส่วนลูกมะพร้าว อบเครื่องพะโล้แบบไหหลำ สำหรับคนไม่กินไก่ น้ำจิ้ม มีเต้าเจี้ยวกับขิงเป็นหลักชัย จิ้มได้สารพัด ยืนยันว่า ข้าวมันไก่ไหหลำในเมืองไทย อร่อยกว่า Hainanese Chicken Rice ไก่เย็นชืดราดซอส ของดังสิงคโปร์ หลายขุม #Notsecretlove เพิ่มเติม
  • 1
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2022/11/16
scene type icon
ข้าวต้มฟ้ามุ่ย ผ่านฟ้า อาหารไทย
วันนี้พบร้านข้าวต้มฟ้ามุ่ย อยู่ใกล้สะพานผ่านฟ้า ถนนพระสุเมรุ มีกับข้าวอร่อยหลายอย่าง คราวนี้สั่งไส้พะโล้ทอด กรอบเด้ง ผัดหอยลายน้ำพริกเผา ยำปลากระป๋อง หมูสับผัดลูกหนำเลี้ยบที่กลมกล่อม ไม่เค็มจัด ผัดผักบุ้งที่สดกรอบ ถึงไฟดี ทุกอย่างถูกใจ ถึงรสชาติ บริการเป็นเลิศ ราคาไม่แพง ที่สำคัญเปิดถึงตี 2 เพิ่มเติม
  • 5
  • 0
avatar image Warramaeth Kosalwat
2022/11/16
scene type icon
ผึ้งข้าวแกงท่าดินแดง วงเวียนใหญ่・คลองสาน・ท่าดินแดง อาหารจานเดียว
วันหยุดสบายๆ ตรงมาที่ท่าดินแดง แหล่งอาหารอร่อย เกิดเป็นคนไทย ไปกินอะไรต่อไหนมา ก็จะต้องวกมาถึงข้าวแกงมื้อเช้าเสมอ ก็เลยนึกถึงข้าวแกง เจ๊ผึ้งท่าดินแดง ซึ่งอยู่ติดกันกับ แอนท่าดินแดง เพราะมีแกงไทยๆ รสอร่อย วางประชันหม้อต่อหม้อ ให้เลือกชี้ใส่ถุงกลับบ้านตามอัธยาศัย หรือจะราดข้าวใส่จาน ก็ไม่ผิดกฎบัตรสหประชาชาติ โดยปกติ ถ้าอยากรู้ฝีมือแม่ครัว ก็จะต้องสั่งแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ซึ่งของเจ๊ผึ้ง เรียกว่าเกินความคาดหวัง เพราะลูกชิ้นฟาดเองจนเหนียวหนับ น้ำแกงเข้มข้น หอมเครื่องแกง กลมกล่อม ไม่หวาน ปลากระพงทอดราดพริกเกลือ และไข่ยัดไส้ ก็ไม่ควรพลาด มีต้มกะหล่ำปลีร้อนๆ ซดชุ่มคอสักชาม เท่านี้ก็อิ่มตาลอย ในราคาแสนถูก ทั้งอร่อย และใช้วัตถุดิบดี แล้วก็เดินย่อยด้วยการจับจ่ายข้าวปลาอาหารแถวนั้นตามร้านรายทาง สนุกอย่าบอกใคร เพิ่มเติม
  • 4
  • 0